Cả xóm phát bệnh vì bụi than

“Những ngày nắng gắt và có gió mạnh là khổ nhất, chúng tôi phải dùng bạt che chắn toàn bộ cửa ra vào, cửa sổ để hạn chế bụi. Ở đây lâu ngày, nhiều người bị bụi than bám gây ngứa ngáy, ghẻ lở, bị bệnh đường hô hấp, nhất là trẻ em” - bà Nguyễn Thị Tuyết Thu ở ấp 4, xã Long Cang (huyện Cần Đước, Long An) than thở với Pháp Luật TP.HCM.

Theo các hộ dân ở ấp 4, nhà máy bốc dỡ, xay than Tân Thành Long hoạt động ở khu vực họ sống hơn một năm nay. Bụi than phát sinh trực tiếp từ các bãi than lộ thiên “khủng” và từ việc vận chuyển than bằng các xe tải đi ngang qua khu vực dân sinh khiến người dân chịu không nổi. Có nhiều hôm bụi than bay mù mịt. Trong xóm có nhiều người viêm hô hấp vì hít phải bụi than lâu ngày.

Ông Nguyễn Văn Truyền (người dân ấp 4) cho biết thêm đa số hộ dân sống ở khu này đều sử dụng nước mưa để sinh hoạt, nấu nướng. Từ khi có cơ sở than, nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn. Họ phải lắng lọc nhưng vẫn không dùng được. Quần áo đem phơi gặp lúc cơ sở hoạt động cũng bị bụi than bám đầy.

Nước uống của người dân bị nhiễm bụi bẩn, không dùng được (ảnh trái). Cơ sở sản xuất than gây ô nhiễm. Ảnh: HOÀNG NAM

Điều đáng nói là từ khi xảy ra chuyện này, người dân nhiều lần đề nghị nhà máy khắc phục nhưng vẫn không xong. Đỉnh điểm mâu thuẫn là có lần người dân chặn xe của nhà máy không cho vận chuyển than vào khu dân cư. Nhiều người khác thì vào nhà máy yêu cầu ngưng hoạt động.

“Chúng tôi không muốn làm điều này nhưng cứ để tình trạng này tiếp diễn thì người dân không chịu được vì nó ảnh hưởng quá lớn đến cuộc sống của chúng tôi. Chúng tôi tha thiết mong địa phương phải sớm tháo gỡ chuyện này, đừng để kéo dài sinh ra những mâu thuẫn đáng tiếc…” - một người dân trình bày.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Long Cang, cho hay địa phương đang phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra nhằm giải quyết việc gây ô nhiễm này của cơ sở than.

Cụ thể hơn, ông Nguyễn Tấn Thành, Trưởng phòng TN&MT huyện Cần Đước, khẳng định: Qua kiểm tra chúng tôi phát hiện công ty không có đăng ký báo cáo đánh giá tác động môi trường. Vì vậy, mới đây Sở TN&MT tỉnh đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt công ty 90 triệu đồng. Buộc công ty cam kết ngưng hoạt động xuất, nhập than trong thời hạn sáu tháng và đưa toàn bộ lượng than lộ thiên vào kho chứa, làm kín kho chứa để bụi than không phát sinh ra bên ngoài. Song song đó, công ty sẽ phải tiến hành đăng ký các thủ tục liên quan.

“Khi nào công ty thực hiện đúng các yêu cầu nói trên, ngành chức năng sẽ xem xét để cho công ty tiếp tục hoạt động nữa hay là buộc phải tháo dỡ, dời đi nơi khác” - ông Thành nói.

HOÀNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm