Cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Cá chết trắng bè, nông dân cầu cứu

Sáng 17-2, PV đến bè cá của anh Nguyễn Đình Thắng, nơi nhiều chủ bè đang ngồi lại với nhau than phiền việc cá chết. Mọi người kể lại: Chiều 13-2, cá trong các bè vẫn còn khỏe mạnh và nhảy tung tóe nước để giành thức ăn. Nhưng tối hôm đó, tự nhiên cá lại nổi lên trên mặt nước để thở trông rất yếu ớt. Thấy vậy, mọi người ra đảo nước, cho chạy máy sục khí để tạo oxy mong cứu được cá. Nhưng rồi chỉ trong vòng 5 tiếng đồng hồ (từ 21 giờ đến 2 giờ sáng hôm sau), cá lần lượt chết hàng loạt và nổi trắng các bè. Bè của anh Thắng chủ yếu là cá chép thịt, cá chép kiểng và đã nuôi được năm tháng nhưng chỉ trong một đêm chết đến 1.550 kg, gây thiệt hại khoảng 60 triệu đồng.

“Từ tháng 6-2010 đến nay, đã có khoảng bốn lần cá chết khiến người dân chúng tôi phải trắng tay. Hiện tại gia đình chúng tôi đang nợ ngân hàng 260 triệu đồng mà lại bị như vầy thì không biết đến bao giờ mới trả xong” - anh Thắng than thở.

Cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân ảnh 1

Cá chết được người dân vớt lên. Ảnh: T. Nhân

Chỉ hai thùng to đựng toàn cá chết vẫn chưa bán được, anh Nguyễn Văn Thiên nói: “Cá của tôi nuôi chủ yếu là cá diêu hồng, cá chép và chỉ còn hai tháng nữa là có thể xuất bán được nhưng riêng trong đêm 13-2 chết gần hai tấn gây thiệt hại khoảng 70 triệu đồng. Tính luôn những lần cá chết trước đó thì vào khoảng sáu tấn, thiệt hại khoảng 200 triệu đồng”…

Chưa rõ lý do

Theo bà con, khúc sông nuôi cá bè là một chi nhánh của sông Đồng Nai và nơi đây giáp ranh giữa các phường Thống Nhất, Hiệp Hòa, Tân Mai, Tam Hiệp… Số cá chết tập trung nhiều ở phường Thống Nhất, đặc biệt là các bè nằm gần họng cống xả của Nhà máy giấy Tân Mai. “Nhiều lần chúng tôi đã chứng kiến cảnh Nhà máy Tân Mai xả nước thải ra sông giữa đêm tối, vào lúc thủy triều đang xuống khiến bọt nổi trắng xóa trên mặt sông. Chúng tôi đã chụp ảnh, lấy mẫu nước gửi đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa rõ sự việc được xử lý thế nào” - một người dân bức xúc.

Được biết, trong năm 2010, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai có ghi nhận nguyên nhân gây chết cá như sau: Nước thải sinh hoạt và sản xuất từ một số nhà máy trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và các cơ sở sản xuất khác chưa được xử lý hoặc xử lý chưa đạt yêu cầu thải ra, nước thải đô thị do hoạt động sinh hoạt trong khu dân cư không được xử lý… Do chưa rõ trách nhiệm để xảy ra chết cá thuộc về đơn vị, cá nhân nào nên cuối cùng, chính quyền phải lấy tiền ngân sách hỗ trợ cho bà con.

Đang tìm hiểu

UBND và Hội Nông dân phường Thống Nhất đã nhận được thông tin cá chết. Địa phương đã thành lập đoàn công tác đến kiểm tra, lập biên bản thống kê số hộ có cá chết. Tổng cộng, có 27.520 kg cá chết. Phường đã gửi văn bản báo cáo tình hình, đồng thời kiến nghị cấp thành phố sớm tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục.

Ông NGUYỄN VĂN ĐỨC,
Chủ tịch Hội Nông dân phường Thống Nhất

Phòng Kinh tế đã cử cán bộ phối hợp với Chi cục Thủy sản và bên môi trường đến xem thực trạng cá chết.

Ông NGUYỄN TÀI SANG, Trưởng phòng Kinh tế TP Biên Hòa

T.NHÂN - N.LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm