Bỗng dưng dính... nợ

Bà Lê Ngọc Hà (huyện Củ Chi, TP.HCM) cho biết bà rất bức xúc trước việc bị một công ty tài chính xem là con nợ và đưa vào danh sách nợ xấu của Trung tâm Thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (CIC).

Có người giả danh để vay

Bà Hà trưng ra thư thông báo của một văn phòng luật sư nói bà còn nợ tiền của một công ty tài chính. văn phòng luật sư này được công ty tài chính nọ ủy quyền đòi nợ đối với bà Hà.

Thông báo có nội dung: Tính đến tháng 4-2013, bà Hà còn nợ gần 120 triệu đồng, công ty đã nhiều lần nhắc nhở, cho nhân viên đến thu nợ nhưng bà Hà vẫn không trả. Thông báo cho biết sắp tới sẽ tiến hành các thủ tục đề nghị xử lý hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; đưa thông tin chây ì trả nợ lên báo chí, đồng thời đưa thông tin nợ xấu lên hệ thống các tổ chức tín dụng…

Bà Hà tìm hiểu thì được biết đã có người lấy CMND, hộ khẩu rồi giả danh bà để đi vay tiền từ năm 2010. Bà Hà khẳng định mình là thợ làm tóc ở huyện Củ Chi nhưng trong hồ sơ vay nợ lưu ở công ty có CMND với số và tên là của bà. Trong hồ sơ này có lưu hợp đồng lao động giữa bà với Công ty Tân Việt Đức (quận Bình Thạnh, TP.HCM) thể hiện bà là kiến trúc sư, đang làm việc cho Tân Việt Đức với mức lương 19 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, hình ảnh người vay trong hồ sơ lại là… dì ruột của bà Hà.Tất nhiên các chữ ký nhận nợ, nhận tiền đều không phải của bà Hà.

 

Bà Lê Ngọc Hà bức xúc vì bị đòi nợ với nhiều lời lẽ mang tính hăm dọa. Ảnh: MP

Xử lý nhùng nhằng

tháng 3-2014, sau khi bà Hà nhiều lần trực tiếp đến công ty tài chính phản ánh mình không liên can gì đến khoản vay nợ nêu trên, , công ty vẫn khẳng định bà Hà đang nợ gần 160 triệu đồng. Bà Hà có lỗi tắc trách trong quản lý giấy tờ nên công ty không chịu trách nhiệm. Nếu không thanh toán dứt điểm thì tên bà Hà vẫn lưu ở “danh sách đen” của CIC và bà Hà không thể đi vay mượn ở bất kỳ ngân hàng, tổ chức tín dụng nào trên cả nước.

Ngoài ra, nhân viên đòi nợ của công ty còn nói bà Hà đang là con nợ nên phải “xử lý”, nếu không sẽ không xuất cảnh được. Từ đó nhân viên đòi nợ của công ty đề nghị bà Hà hợp tác trả.

Yêu cầu bồi thường thiệt hại

“Hồ sơ bảo lãnh tôi đi nước ngoài được thân nhân gửi đã hơn một năm qua nhưng hoàn toàn không có thông tin gì cả. Phải chăng chính khoản nợ xấu từ trên trời này đã khiến hồ sơ bảo lãnh của tôi bị ách lại? Việc thẩm định hồ sơ, duyệt cho vay là nội bộ của công ty tài chính đó và tôi hoàn toàn không liên can. Tôi đã phản ánh hơn một năm rồi mà họ vẫn không có biện pháp giải quyết, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của tôi” - bà Hà nói.

Bà Hà cho biết bà đã thuê luật sư để làm việc với công ty tài chính nói trên, buộc công ty này phải xin lỗi bà và làm thủ tục xóa tên bà khỏi “danh sách đen”. Bà nói việc xử lý nhùng nhằng, không dứt điểm của công ty đã gây tổn hại tinh thần, uy tín và thiệt hại về vật chất của mình nên yêu cầu công ty phải bồi thường thiệt hại 31 triệu đồng.

MINH PHONG

 

Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Đình An (chồng của dì bà Hà) thừa nhận chính ông đã lấy CMND của bà Lê Ngọc Hà để đưa cho Công ty Tân Việt Đức lập hợp đồng lao động, xác nhận khống bảng lương vay nợ. Ông An cho biết ông đã đưa số tiền vay này cho Công ty Tân Việt Đức mượn nhưng hiện ông không đòi được nợ nên ông đề nghị cho ông được trả chậm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm