Bốn thanh niên xả thân cứu người trong lũ dữ

Bốn thanh niên xả thân cứu người trong lũ dữ ảnh 1
Bốn thanh niên người Vân Kiều không ngần ngại “đối mặt với thuỷ thần” để cứu người.

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài trên diện rộng ở vùng núi rừng phía tây tỉnh Quảng Trị. Tối 2/10, nước lũ thượng nguồn đổ về chia cắt con đường vào thôn Húc Ván (xã Húc, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị).

Khoảng hơn 5 giờ sáng ngày 3/10, trên đường trở về nhà sau khi vào bản mua thực phẩm, chị Phạm Thị Hương (trú tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hoá) bị dòng nước lũ hung hãn “nuốt chửng”. Chiếc xe máy của chị cùng các vật dụng cá nhân, hàng hoá… cũng bị cuốn trôi. Chị Hương chỉ kịp bám vào bụi tre, mắc kẹt lại giữa dòng nước. Tiếng kêu cứu của chị chìm nghỉm trong dòng nước lũ hung hãn, cùng tiếng gió mưa gào thét…

Lúc ấy, anh Hồ Văn Phèng đang nằm trong nhà, giật mình nghe tiếng kêu cứu đứt quãng. Chàng trai người Vân Kiều vùng ra khỏi tấm chăn, vội vàng gọi thêm 3 thanh niên khác cùng bản là anh Hồ Xuân Phức (1975), em Hồ Văn Phang (1990) và anh Hồ Văn Tâm (1984). Cả 4 lao ra khe Húc Ván cứu người.

Bốn thanh niên xả thân cứu người trong lũ dữ ảnh 2

Nỗ lực tìm xe và hàng hóa cho nạn nhân

Lúc này nước lũ cuồn cuộn đổ về ngày một lớn. Không ngại hiểm nguy, bốn thanh niên lao ra giữa dòng. Họ nhanh chóng lấy dây thừng ném ra nơi chị Hương đang bám. Bốn người phân chia công việc: người vừa kéo dây thừng, người cột mình vào dây tiến từng bước ra dòng nước hung xiết để dìu nạn nhân vào bờ. Mất gần 1 tiếng “đánh vật” với dòng nước lũ, các anh đã giúp chị Hương thoát khỏi bàn tay của thuỷ thần.

Hiện tại chị Hương đã được người thân đưa đến bệnh viện để theo dõi. Gương mặt vẫn thảng thốt, chị nghẹn ngào nói: “Sáng nay, nếu không có các anh ấy thì chắc em không còn sống nữa rồi. Ơn này em xin ghi lòng, tạc dạ suốt đời”.

Sau khi cứu người, bốn thanh niên dũng cảm lại tiếp tục lội xuống dòng nước lũ để tìm chiếc xe máy cho người gặp nạn. Anh Hồ Văn Phức tâm sự: “Chiếc xe máy đối với người dân bản miềng quý giá lắm. Chị Hương cũng rứa, không có xe thì chị làm sao mà buôn bán được. Thế nên anh em cố gắng tìm lại cho chị ấy. Chẳng biết có tìm được không, nhưng chúng mình sẽ cố”.

Bốn thanh niên xả thân cứu người trong lũ dữ ảnh 3

Các anh Hồ Văn Phèng, Hồ Văn Phức và Hồ Văn Phang (từ trái sang phải) xem việc cứu người trong mưa bão là “việc rất nhỏ”.

Được biết đây không phải lần đầu tiên bốn thanh niên người Vân Kiều nói trên xả thân cứu người trong mưa lũ. Với các anh, đó là việc làm nhỏ hiển nhiên của một con người khi gặp người bị nạn. Anh Hồ Văn Phèng chia sẻ giản dị: “Anh em mình chỉ giúp người gặp nạn thôi. Người ta an toàn là anh em mình ấm cái bụng rồi”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Văn Hoàng (trưởng thôn Húc Ván) cho biết: “Ở bản mình, anh Phèng, Phức, Phang, Tâm cứu được khá nhiều người trong mưa lũ rồi đấy. Cả bản mình, ai cũng quý các anh ấy. Họ xứng đang được tuyên dương, khen ngợi”.

Theo Trương Quang Hiệp (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm