Bốn năm chưa xử lý xong cái tường rào

Gửi thư đến Pháp Luật TP.HCM, bà Trần Thị Kim Lan cho biết bà có miếng đất nằm trong hẻm 186 Trường Chinh (phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM). Tuy nhiên, việc đi lại của bà rất khó khăn vì ông K. xây một bức tường chắn ngang hẻm. Bà nhiều lần yêu cầu ông K. đập bỏ bức tường nhưng không được. Do ách tắc chuyện đi lại nên bà cũng không thể xây nhà. Bà đã gửi đơn nhờ chính quyền can thiệp nhưng bốn năm qua, vụ việc chưa được xử lý rốt ráo.

Trong khi đó, phía ông K. cho rằng đây là hẻm cụt, ông cùng một số hộ dân phía trước xây bức tường ở cuối hẻm và nằm trên đất của ông. Sau đó có một số người dân mua đất ở phía sau. Những người này đòi phía ông phải đập bức tường “nội bộ” kia để làm lối đi cho họ là không thỏa đáng.

 

Bức tường chắn ngang lối đi khiến các hộ dân tranh chấp dai dẳng, còn địa phương thì chưa giải quyết dứt điểm. Ảnh: NH

Một số hộ dân cho biết thêm họ cũng đã vận động người ở phía sau đóng tiền để nâng cấp con đường tạo thành một lối đi xuyên suốt nhưng các hộ phía sau không chịu đóng góp. Do vậy, họ quyết định giữ nguyên trạng.

Về việc này, phường nhiều lần hòa giải nhưng không thành. Sau đó, phường nhận định tranh chấp bức tường thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa nên hướng dẫn bà Lan khởi kiện. Thế nhưng qua nghiên cứu, tòa khẳng định: Tranh chấp bức tường chứ không phải tranh chấp lối đi, không thuộc thẩm quyền của tòa!

Bà Lan lại phải đến UBND quận 12 nhờ can thiệp. Không ngờ sau khi đọc hồ sơ, quận lại ra công văn trả lời tranh chấp này do tòa giải quyết!

“Chuyện chỉ có vậy mà hết nơi này đổ qua nơi khác khiến tôi rất bức xúc. Cuối cùng tôi quyết định gửi đơn đến UBND TP.HCM. Một thời gian sau, các cơ quan địa phương họp lại rồi xác định: Sự việc do UBND phường trực tiếp xử lý. Tôi mừng quá vì sẽ không còn phải chạy tới chạy lui nữa. Ai ngờ nhiều tháng qua phường cứ mời tôi đến hết lần này đến lần khác mà bức tường thì vẫn chình ình ra đó. Tôi thấy mệt mỏi với cách xử lý dai dẳng của các cơ quan chức năng” - bà Lan than thở.

NGUYỄN HIỀN

 

Không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế

Do phải mất nhiều thời gian xác minh nguồn gốc bức tường, xác định đơn vị nào giải quyết… nên việc xử lý đã  kéo dài. Qua xác minh, ông K. xây bức tường năm 2006, không có giấy phép. Ngày 21-1, phường ra quyết định xử phạt, tuy nhiên sau đó phải điều chỉnh một số nội dung vì chưa phù hợp. Lúc này, ông K. lại khiếu nại nên phường lại phải tổ chức đối thoại, giải quyết...

Hiện nay, sau khi hỏi ý kiến nghiệp vụ của các cơ quan có thẩm quyền, phường đã dự thảo xong các quyết định xử lý hành vi của ông K. Trước mắt, phường vận động ông tự tháo dỡ, nếu không chấp hành, phường sẽ cưỡng chế. Dự kiến trong tháng này phường sẽ giải quyết dứt điểm.

Ông TÔ VĂN KIẾM, Chủ tịch UBND phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm