Bồi thường hay hỗ trợ?

Cho rằng cái chết trên là chuyện ngoài ý muốn, Điện lực Tân Bình sẽ hỗ trợ cho gia đình nạn nhân... Cách xử lý này có đúng quy định hay không?

Tất cả bộ phận thuộc hệ thống tải điện về mặt pháp luật được xếp vào loại “nguồn nguy hiểm cao độ”. Theo luật, tất cả các nguồn nguy hiểm cao độ (các phương tiện giao thông vận tải cơ giới như xe ôtô, xe gắn máy, vũ khí, chất cháy, chất nổ, chất độc, thú dữ...) đều phải được bảo quản, trông giữ hết sức chu đáo theo luật định. Nếu để sơ sẩy, xảy ra tai nạn gây thiệt hại thì chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ đó phải bồi thường, kể cả trong trường hợp chủ sở hữu không có lỗi cũng phải bồi thường. Như vậy, trong trường hợp trên, cơ quan điện lực phải bồi thường về thiệt hại tính mạng cho em bé do nguồn điện của mình gây ra. Không thể nói “vì rủi ro ngoài ý muốn” mà không bồi thường.

Điều 623 Bộ luật Dân sự chỉ miễn trách nhiệm bồi thường trong trường hợp “thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại” và “trong trường hợp bất khả kháng”. Ở đây, vì em bé chưa đầy ba tuổi, về mặt pháp luật em chưa có năng lực hành vi dân sự nên không thể nói em cố ý hay vô ý được. Còn về trường hợp bất khả kháng (tức là sự kiện xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép) thì ở đây cũng không thể nói “bất khả kháng” được. Bởi lẽ sự cố xảy ra do sự thiếu trách nhiệm của Điện lực Tân Bình, dù người dân ở đây đã nhiều lần thông báo cho biết tủ điện bị hư khóa từ lâu nhưng cơ quan này vẫn để vậy...

Tóm lại, Điện lực Tân Bình phải bồi thường chứ không phải chỉ “hỗ trợ”. Tính mạng con người là vô giá, thiệt hại một mạng người không thể lấy gì bù đắp, thay thế được! Theo luật, người gây cái chết cho người khác tùy tính chất nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự hoặc xử lý hành chính, kỷ luật. Ngoài ra họ còn phải chịu trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần cho người thân thích gần gũi nhất của nạn nhân.

LS.TS PHAN ĐĂNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm