Bộ VH-TT&DL giải thích về môn thể thao có tính chất khiêu dâm

Từ ngày 1-8 sắp tới, Nghị định 46/2019 có hiệu lực với nhiều mức phạt dành cho hành vi trái đạo đức và văn hóa trong trong luyện tập, thi đấu thể thao của các vận động viên.

Nghị định có nội dung quy định tại Điều 7, hành vi sử dụng các bài tập, môn thể thao hoặc các phương pháp tập luyện, thi đấu mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy, kích động bạo lực, trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam sẽ bị phạt tiền 5-10 triệu đồng.

Nhiều bạn đọc vẫn chưa rõ như thế nào là hành vi sử dụng các bài tập, môn thể thao hoặc các phương pháp tập luyện, thi đấu mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy.

Ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL, đang giải thích về lý do có quy định tập luyện, thi đấu thể thao có tính chất khiêu dâm. Ảnh: VIẾT THỊNH

Tại buổi họp báo quý II Bộ VH-TT&DL đang diễn ra sáng nay, ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL đã giải thích rõ hơn về vấn đề này.

Điều 7 Nghị định 46/2019 được xây dựng trên cơ sở các quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thể dục thể thao năm 2013 và Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 158/2013 và Nghị định 28/2017. Đây không phải là nội dung mới, mà kế thừa các nghị định có từ trước dựa trên cơ sở của Luật Thể dục thể thao và Luật sửa đổi một số điều của Luật Thể dục thể thao năm 2018.

“Thực tế hiện nay qua thanh tra, kiểm tra và nắm tình hình  cho thấy có một số môn thể thao xuất hiện ở nước ta, ví dụ như yoga khỏa thân là trái thuần phong mỹ tục, không phù hợp với văn hóa Việt Nam" - ông Phúc nói.

Theo ông Phúc, thực tế còn có một bài tập trong dưỡng sinh mang tên "Suối nguồn tươi trẻ" ở một số nơi được biến tướng, ăn mặc phản cảm, có các động tác biến tấu không phù hợp văn hóa Việt Nam. 

Ông Phúc cho rằng vì lý do đó nên cần thiết đưa nội dung trên vào Nghị định 46/2019 để răn đe là chính chứ không phải để chăm chăm xử phạt. Nếu có điều kiện rõ ràng xử phạt được thì các cơ quan chức năng sẽ dễ dàng thực hiện.

"Trong quá trình kiểm tra và kể cả nhà báo phát hiện cho thấy có thực tế trên thì chúng tôi cũng có căn cứ để thanh tra, kiểm tra và có cơ sở xử lý" - ông Phúc nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm