Bỏ rơi trẻ sơ sinh trong giá rét, có bị xử lý?

Theo thông tin tối ngày 11-1, một số người dân đi trên quốc lộ 46C thì bất ngờ phát hiện có giỏ đựng trẻ sơ sinh bỏ rơi bên đường (đoạn qua dốc Thông, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Người dân kiểm tra, phát hiện một bé gái vừa chào đời được khoảng một tuần, kèm với đó là chiếc giỏ nhựa đựng một ít đồ sơ sinh và tấm giấy ghi: “Vì hoàn cảnh gia đình nên không nuôi được cháu. Nhờ ai đó nhận được đứa trẻ này nuôi hộ. Tôi rất chân thành cảm ơn! Mẹ có lỗi với con". Lúc đó, thời tiết rét đậm, người bé đã tím tái, người dân dân liền ủ ấm cho bé và báo lên cơ quan chức năng.

Một số bạn đọc vừa xót thương vừa bức xúc trước hành động của người bỏ rơi đứa bé trong hoàn cảnh giá rét như vậy.

Bạn đọc Thanh Hằng bình luận: “Thật nhẫn tâm, trời rét cắt da thế này mà nỡ bỏ con một mình bơ vơ như thế thì khác nào giết con.  Đứa bé rất may vì được phát hiện kịp thời, hành động bỏ con như thế này thật đáng lên án”.

“Đẻ ra mà không nuôi nổi thì đem vào bệnh viện hoặc trại trẻ mồ côi hay hoặc kiếm gia đình nào khá giả mà hiếm muộn cho họ nuôi để đứa bé cũng đỡ khổ. Dù chẳng biết sự tình nỗi khổ của người mẹ như thế nào nhưng đã sinh con ra mà vứt như thế thì không thể tha thứ được. Dù cuộc sống có khó khăn như thế nào cũng có hướng giải quyết chứ không thể ích kỷ mà hại đứa bé được”- bạn đọc Hạnh Nhân ý kiến.

Bạn đọc Minh Minh mong mỏi: “Tôi nghĩ nên có những cơ sở, địa điểm sẵn sàng tiếp nhận các cháu bé khi cha mẹ cháu vì lý do gì đó không thể hoặc không muốn nuôi dưỡng. Mặc dù không ai khuyến khích việc bỏ con, nhưng làm được điều này, ít ra các bậc cha mẹ đó họ sẽ có một địa điểm để mang con tới gửi thay vì họ phải lén lút như vậy, và chúng ta có thể cứu được vô số đứa bé".

Một số bạn đọc thắc mắc, liệu người mẹ khi bỏ rơi con có bị xử lý gì không?

Luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết tại khoản 2 điều 124 bộ luật Hình sự 2015, quy định: Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong bảy ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Ngoài ra, tại điều 22 Nghị định 144/2013 cũng quy định trường hợp cha, mẹ vứt bỏ con mình đẻ ra, dù không dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, đứa trẻ được người khác phát hiện khi sức khỏe vẫn đang bình thường sẽ bị xử phạt hành chính từ phạt từ 10 - 15 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm