Hỏi giùm bạn

Bộ quy tắc mới về ứng xử của nghệ sĩ quy định những gì?

Theo tôi được biết, mới đây Bộ VH-TT&DL đã ban hành bộ quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Xin hỏi trong bộ quy tắc này có những nội dung, quy định nào đáng chú ý liên quan đến các nghệ sĩ?

Bạn đọc Duc Huy (TP.HCM)

Luật sư Đỗ Thanh Trung, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Điều 7 Quyết định 3196 của Bộ VH-TT&DL (có hiệu lực kể từ ngày 13-12-2021) quy định người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật (trong đó có nghệ sĩ) phải tuân theo các quy tắc sau khi ứng xử đối với công chúng, khán giả.

- Tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp xác đáng của công chúng, khán giả để hoàn thiện bản thân và nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật.

- Ứng xử chân thành, đúng mực, thân thiện và xây dựng hình ảnh đẹp của người hoạt động nghệ thuật với công chúng, khán giả.

- Không lợi dụng niềm tin, tình cảm của công chúng, khán giả để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức.

Ngoài ra, khi tham gia các hoạt động xã hội thì người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật phải công khai, minh bạch kịp thời, bảo vệ uy tín, trách nhiệm, danh dự người hoạt động nghệ thuật, không lạm dụng danh hiệu, danh xưng, hình ảnh để tư lợi cá nhân.

Đồng thời, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật không được lôi kéo, xúi giục, kích động, tạo phe nhóm gây chia rẽ, mất đoàn kết, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; gây phương hại đến an ninh, trật tự, lợi ích quốc gia, dân tộc.

Lĩnh vực nghệ thuật trong quyết định này bao gồm nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật và nhiếp ảnh. Hành vi ứng xử là những phát ngôn, tác phong, lối sống, sử dụng trang phục của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm