Bỏ quên bọn trẻ

Từ đó đến nay, vài tháng lại phát hiện một vụ tương tự, đến mức người ta phải thốt lên “Sao trẻ cứ bị đánh hoài vậy?”.

Tưởng rằng chỉ người dưng mới máu lạnh, nào ngờ cha mẹ ruột cũng chẳng hơn gì. Ngày 31-8, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) mở phiên xử người đàn ông hành hạ chính đứa con ruột mới chín tuổi đầu của mình.

Không sai khi nói những đứa trẻ này, dù đã đi học, vẫn không khác gì chim non mới nở, hoàn toàn không thể tự vệ, mặc tình cho người khác đối xử. Vì sao trẻ em ở nước ta lại yếu ớt đến như vậy?

Phần mình, chúng không được dạy rằng thân thể con là bất khả xâm phạm. Nếu bị bạc đãi về cả thể chất hoặc tinh thần, con có quyền kêu cứu, tố giác và con sẽ được bảo vệ. Ngay cả việc ôm, hôn nếu không đúng đối tượng cũng là không được phép. Cha mẹ ít dạy con phải la lớn, chạy trốn, tìm người trợ giúp, báo với người thân, công an để được bảo vệ. Trẻ chỉ biết sợ hãi, ngậm miệng và chịu đựng những người lớn xác hơn mình. Thói quen ấy còn kéo dài mãi về sau.

Với những người lớn ỷ vào sức lực, thể trạng mạnh hơn một đứa trẻ để thô bạo với chúng là sự ngu muội và tàn nhẫn đến tận cùng. Người cha kia không ngờ rằng đánh con mình mà phải đối diện mức án 10 năm tù, những bảo mẫu không lường được sẽ phải ngồi tù ba năm vì dùng roi vọt với trẻ. Kẻ đã có thể ra tay với trẻ nhỏ rõ ràng chẳng thể hy vọng gì vào lòng nhân nơi họ. Thế nhưng nếu có chút hiểu biết, e sợ pháp luật, ngán ngại các thiết chế giám sát khác của xã hội thì đã không đến nỗi.

Còn cộng đồng, phải chăng chúng ta quá vô tình? Mấy ai thấy mình cần can thiệp khi nhìn một đứa trẻ bị đánh? Khi cánh cửa đóng lại, chuyện gì xảy ra phía sau không liên quan ta. Nước ngoài cũng vậy, họ vô cùng tôn trọng sự riêng tư nhưng chắc chắn một điều: Họ không bao giờ bỏ qua nếu nghe được tiếng khóc la của trẻ nhỏ, không bao giờ ngó lơ nếu phát hiện (dù chỉ một dấu hiệu nhỏ) của việc bạo hành. Họ sẽ nhấc điện thoại gọi cho cảnh sát ngay, đó là hành xử rất con người, rất văn minh.

Đáng buồn là trẻ em trong xã hội chúng ta chưa được trang bị đủ và đúng những kỹ năng cần có để phát triển tốt. Cần nhiều thời gian để thay đổi điều này và phải bắt đầu ngay bây giờ thì mới kịp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm