Bỏ hoang cầu, đường vì thiếu vốn

Ngày 14-6, khi chúng tôi đến công trình xây dựng cầu Chợ Gạo mới bắc ngang kênh Chợ Gạo (thuộc xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) thì cả công trường vắng lặng không một bóng công nhân.

Cầu xây dần dần

Bà Thu, một người dân sống gần công trường xây cầu, cho biết cây cầu được khởi công xây dựng vào tháng 6-2011. Trước tết Nguyên đán 2012, sau khi thi công được một phần của trụ cầu chính phía bờ Tân Thuận Bình thì công trình tạm nghỉ cho đến nay. Hiện tại, trên công trường chỉ có một trụ cầu bê tông rất lớn xây dựng chưa hoàn chỉnh đứng chơ vơ, còn nguyên cần cẩu thi công trên đỉnh trụ cầu. Trên bờ, sắt thép, cát đá, vật liệu xây dựng ngổn ngang không người trông giữ. “Cầu đang xây dở dang thì công nhân bỏ về hết, người dân chúng tôi không hiểu tại sao và cũng không biết chừng nào cây cầu mới được xây tiếp. Hằng ngày nhìn trụ cầu xây dở, máy móc, vật liệu xây dựng phơi mưa nắng, thiệt xót ruột” - bà Thu nói.

Cầu Chợ Gạo mới bị ngưng thi công kéo theo tuyến đường tránh quốc lộ 50 qua thị trấn Chợ Gạo cũng bị dừng. Hiện đoạn đường này chỉ mới thi công xong phần nền hạ và rải đá. Trên tuyến đường này còn có cầu Bình Phan đã thi công xong phần thân cầu, hạng mục trải bê tông nhựa nóng mặt cầu bị tạm ngưng. Hằng ngày chỉ có vài nhà dân hai bên đầu cầu qua lại bằng xe máy, rất lãng phí.

Bỏ hoang cầu, đường vì thiếu vốn ảnh 1

Cầu Chợ Gạo mới đã ngưng thi công gần sáu tháng qua. Ảnh: HÙNG ANH

Ông Phạm Văn Trọng, Bí thư Huyện ủy Chợ Gạo, cho biết cả ba công trình trên đều do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Việc các nhà thầu đột ngột ngưng thi công gần sáu tháng qua mà không giải thích lý do khiến địa phương rất bất ngờ, bức xúc vì đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm.

Thiếu vốn trầm trọng

Theo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cầu Chợ Gạo mới và tuyến tránh quốc lộ 50 qua thị trấn Chợ Gạo, cầu Bình Phan đều do Ban Quản lý các dự án giao thông 7 thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư. UBND tỉnh Tiền Giang đã nhiều lần kiến nghị Bộ xem xét nhưng tình hình vẫn không được cải thiện, chủ đầu tư giải thích do không có tiền nên phải ngưng thi công.

Ông Nguyễn Như Thạo, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông 7, chủ đầu tư công trình, cho biết: Cầu Chợ Gạo mới có chiều dài 595 m, rộng 12 m, khoang thông thuyền rộng 150 m, tổng vốn đầu tư khoảng 200 tỉ đồng, khởi công tháng 6-2011 và dự kiến sau hai năm sẽ hoàn thành. Cả cầu Chợ Gạo mới, tuyến tránh quốc lộ 50 và cầu Bình Phan đều do ba nhà thầu có năng lực chuyên môn thi công. Tuy nhiên, do Bộ GTVT không bố trí vốn nên tất cả đã phải ngừng thi công. “Chúng tôi còn nợ các nhà thầu hơn 40 tỉ đồng nhưng chỉ mới thanh toán được khoảng 8 tỉ đồng. Chúng tôi đã có văn bản xin Bộ GTVT và Chính phủ cho ứng trước 120 tỉ đồng vốn của năm 2013 để tiếp tục thi công nhưng chưa được phê duyệt” - ông Thạo nói.

Tuyến kênh Chợ Gạo có lưu lượng tàu thuyền qua lại lên đến hơn 1.500 phương tiện/ngày. Cầu Chợ Gạo cũ xây đã 40 năm, nay đang xuống cấp và khoang lưu thông thuyền chỉ rộng 26 m nên thường xuyên bị ùn tắc, tai nạn va quẹt bởi các phương tiện tranh nhau lưu thông qua cầu. CSGT đường thủy hằng ngày phải điều tiết tàu thuyền qua lại cầu Chợ Gạo cũ, nếu lơ là chút xíu thì có ùn tắc hoặc tai nạn. Mới đây, một chiếc sà lan chuyên chở container đã leo lên trụ chống va của khoang thông thuyền, may mà thiệt hại không lớn”.

Một cán bộ Phòng CSGT đường thủy, Công anTiền Giang

HÙNG ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm