Bộ Công an nói về đo nồng độ cồn mùa dịch Corona

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ ý kiến về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông.

Có nguy cơ lây nhiễm

Theo Bộ Y tế, việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đặc biệt là bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra tương tự đối với các hoạt động, công việc giao tiếp thông thường khác của người dân.

“Đến nay trên thế giới và tại Việt Nam chưa có bằng chứng cho thấy sự khác biệt về nguy cơ lây nhiễm của các loại hình giao tiếp nêu trên” - Bộ Y tế khẳng định.

Do đó, việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Các biện pháp phòng ngừa này gồm: Dùng riêng ống thổi cho từng người, sát khuẩn thiết bị đo, lực lượng làm nhiệm vụ tuân thủ đúng quy trình thao tác và người dân tuân thủ hướng dẫn của CSGT.

Bộ Y tế nhấn mạnh tại những thời điểm có dịch Corona hiện nay, hoạt động kiểm tra nồng độ cồn phải được thực hiện nghiêm ngặt đúng quy trình, yêu cầu.

Lực lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ cần áp dụng các biện pháp bảo hộ cá nhân và tuân thủ theo các hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm an toàn, giảm đến mức thấp nhất nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm nói chung và nCoV nói riêng cho bản thân và người dân.

Cơ quan này cũng kiến nghị Bộ Công an theo dõi diễn biến và các mức độ nguy cơ của dịch bệnh (ví dụ như khi công bố dịch, ban bố tình trạng khẩn cấp) có báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, quyết định phương án thích hợp cho việc kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế rà soát, cập nhật hoàn thiện hướng dẫn quy trình, thao tác khi thực hiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở, bảo đảm yêu cầu kiểm soát nhiễm khuẩn để phòng, chống dịch bệnh.

CSGT Hà Nội đeo khẩu trang, găng tay khi kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: HV

Mỗi người dùng một ống thổi riêng

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an), cho biết mới đây cục đã có công điện chỉ đạo lực lượng CSGT công an các địa phương chủ động phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona lây lan.

Trong đó, Cục yêu cầu lực lượng CSGT cần thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, tập trung xử lý đối tượng vi phạm về nồng độ cồn điều khiển phương tiện gây nguy hiểm trực tiếp đến an toàn giao thông.

Trước lo ngại về việc thổi nồng độ cồn có thể gây lây nhiễm virus Corona, Cục CSGT đã chỉ đạo rõ quá trình kiểm tra, xử lý phải tuân thủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và cán bộ thi hành công vụ.

Cụ thể, cán bộ CSGT khi thi hành nhiệm vụ cần bảo đảm vệ sinh tiệt trùng cho thiết bị đo, mỗi ống thổi chỉ sử dụng một lần, sau khi sử dụng phải thu gom, xử lý theo quy định của Bộ Y tế. Quá trình thực hiện phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, đến khi Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona có chỉ đạo mới.

Cũng theo đại diện Cục CSGT, khi làm nhiệm vụ tại các nơi công cộng, nơi tuần tra, kiểm soát, CSGT sẽ đeo khẩu trang, đồng thời tuyên truyền người dân chủ động phòng, chống nguy cơ lây lan của virus Corona.

Giải thích thêm về quy trình kiểm tra nồng độ cồn trong thời điểm đang có dịch Corona, Thượng úy Đỗ Mạnh Cường, Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), cho biết mỗi tài xế được cung cấp một ống thổi mới, bọc trong túi.

Khi đo, CSGT sẽ nói rõ với tài xế đây là ống mới, bóc ra cho họ kiểm tra. Đồng thời, CSGT cũng phải đeo găng tay, khẩu trang để tránh lây truyền chéo, đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính tài xế và cán bộ làm nhiệm vụ.

3 khuyến cáo của WHO

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng nên tiếp tục duy trì hoạt động kiểm tra nồng độ cồn qua hơi thở của lực lượng CSGT tại Việt Nam.

Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, cơ quan này đưa ra ba khuyến cáo cần lưu ý.

Thứ nhất, CSGT nên đeo khẩu trang y tế và được trang bị dung dịch rửa tay khô có cồn.

Thứ hai, bố trí để đảm bảo thiết bị kiểm tra nồng độ cồn được cầm và sử dụng bởi riêng một CSGT trong mỗi ca làm việc (để tránh lây chéo); tiến hành sát khuẩn thiết bị trước, trong và sau ca làm việc bằng dung dịch có cồn.

Thứ ba, chỉ sử dụng riêng một ống thổi mới, chưa qua sử dụng cho mỗi người được kiểm tra. Các ống thổi đã được sử dụng cần được thu gom và xử lý phù hợp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm