Bình Phước: Mủ cao su “bức tử” con suối

Gửi thư đến Báo Pháp Luật TP.HCM, 50 hộ dân ấp Thuận Hòa 1 và Thuận Bình, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, Bình Phước phản ánh: Ba năm nay, nước thải chưa qua xử lý của cơ sở chế biến mủ cao su Thuận Dung đã làm con suối trên địa bàn bị ô nhiễm nặng.

Cây lụi, cá chết, dân phải dời nhà

Cơ sở Thuận Dung được thành lập vào năm 2004 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8-2006. Tuy là một trong những cơ sở sản xuất lớn ở huyện Đồng Phú nhưng cơ sở này lại không có hệ thống xử lý nước thải. Lượng nước qua sản xuất của cơ sở được đẩy ra các hồ chứa không chống thấm rồi xả ra suối trước khi đổ ra sông khiến nước suối chuyển sang màu đen, nổi bọt trắng, đóng màng và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều nhà dân gần đó dù thường xuyên đóng kín cửa vẫn không thoát được mùi hôi, đành chuyển nhà sang nơi khác “lánh nạn”.

Trước đây, người dân địa phương chủ yếu sử dụng nước suối để tưới tiêu và nuôi cá nhưng nay đành phải bỏ hoang hàng chục ngàn mét vuông đất bởi nước suối ô nhiễm đã làm cây cối trong vườn lẫn cá trong ao chết hàng loạt. “Mấy năm nay, vườn cây ăn trái của nhà tôi bị thất thu: chôm chôm trong giai đoạn ra trái cứ khô lá rồi lụi dần; sầu riêng ít trái hơn trước và cũng không bán được do cơm bị sượng” - một người dân than thở.

Người dân địa phương rất bất bình khi được biết ngày 27-10-2008, Chi cục Bảo vệ môi trường khu vực Đông Nam bộ đã có văn bản thông báo kết quả kiểm tra các vi phạm về môi trường của cơ sở Thuận Dung. Theo đó, cơ sở đã xả ra môi trường nước thải chưa được xử lý để đảm bảo tiêu chuẩn cho phép; chưa thực hiện đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, hợp đồng vận chuyển và xử lý với đơn vị có chức năng... Chi cục Bảo vệ môi trường khu vực Đông Nam bộ đã kiến nghị “đến 31-12-2008, nếu cơ sở không khắc phục các sai phạm trên sẽ bị xử lý” nhưng đến nay mọi thứ vẫn chưa được khắc phục.

Chưa rõ lúc nào mới xử lý

Theo ông Lưu Văn Thìn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Phú, tại hội nghị HĐND ba cấp (tỉnh, huyện, xã) đầu năm 2009, phòng có nhận được ý kiến phản ánh của cử tri xã Thuận Lợi về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của cơ sở Thuận Dung. Phòng đã đến kiểm tra, lập biên bản rồi báo cáo lên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh giải quyết.

Trao đổi với phóng viên sáng 29-6, ông Huỳnh Viết Thắng, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước, cho biết: “Ngày 26-6-2009, Sở có tổ chức đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh xuống kiểm tra cơ sở Thuận Dung và nhận thấy cơ sở này vẫn tiếp tục vi phạm. Đoàn đã lập biên bản và yêu cầu cơ sở tạm ngưng hoạt động trong 15 ngày. Tuy nhiên, chủ cơ sở không chấp hành và không ký tên vào biên bản làm việc. Chúng tôi đã gửi mẫu nước thải do cơ sở xả ra đến Trung tâm Tư vấn và chuyển giao công nghệ môi trường ở TP.HCM để kiểm tra và sẽ báo cáo vụ việc đến UBND tỉnh để xem xét, sớm có biện pháp xử lý.

THÀNH NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm