Bình Phước: Chậm khởi tố vụ án gây thương tích

Hơn nửa năm nay, anh Cao Văn Trưởng (ngụ xã Tân Quan, huyện Chơn Thành, Bình Phước) phải thường xuyên theo dõi vết thương ở tay vì bị nhiều người gần nhà chém gây thương tích.

Anh Trưởng cho biết khoảng 21 giờ ngày 8-1-2009, sau khi dự tiệc cưới ở gần nhà, anh và ba người bạn đã bị một nhóm người cầm mã tấu đuổi theo đòi chém. Hoảng quá, cả ba lên xe bỏ chạy vào rừng cao su gần đó.

Do ngồi sau cùng nên anh Trưởng bị rơi xuống xe. Lúc này nhóm người kia đuổi kịp và đã dùng mã tấu chém nhiều nhát vào người anh khiến anh ngất xỉu. Chém xong, nhóm hung thủ bỏ đi. Một dân phòng đi ngang qua thấy vậy đã đưa anh Trưởng đi cấp cứu.

Hậu quả: Anh Trưởng bị chém gãy hở mõm khuỷu tay phải 10 cm, đứt gân duỗi cổ tay, bị thương ở cẳng tay trái, đa chấn thương phần mềm...

Ít hôm sau, gia đình anh Trưởng đã nộp đơn tố cáo đến công an xã nhưng cho đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Những người chém anh vẫn không bị xử lý gì.

Anh Trưởng than phiền: “Tôi không thù hằn gì với nhóm người kia cả, tự nhiên họ lại chém tôi. Tiền điều trị, thuốc men gần 20 triệu đồng nhưng chẳng ai bồi thường cho tôi”.

Ông Trần Trung Ninh, Phó Công an xã Tân Quan, huyện Chơn Thành, cho biết: “Do vượt quá thẩm quyền nên chúng tôi đã chuyển vụ việc đến công an huyện từ lâu”.

Trao đổi với phóng viên sáng 29-7, trung tá Nguyễn Như Tuân, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chơn Thành, nói: “Chúng tôi tiếp nhận vụ việc vào ngày 5-2. Sau đó, chúng tôi đã đưa anh Trưởng đi giám định thương tích và được biết anh bị thương tích 27%. Do vụ việc xảy ra vào buổi tối, không có người chứng kiến, gia đình lại báo trễ nên chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc truy tìm hung thủ. Hiện chúng tôi đã tìm ra một số manh mối và thống nhất với VKS huyện là ngay hôm nay (ngày 29-7) sẽ khởi tố vụ án và sẽ gấp rút điều tra”.

Theo khoản 2 Điều 103 Bộ luật Tố tụng hình sự, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự. Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn nhưng không quá hai tháng.

Xem ra, Công an huyện Chơn Thành đã làm sai quy định khi để đến hơn năm tháng mới khởi tố vụ án.

VĂN ĐOÀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm