Bình Dương: Dân ở trọ khổ vì giá mai táng quá cao

Tình hình dịch bệnh tại Bình Dương hiện rất phức tạp, nhiều gia đình gặp khó khăn do người thân bị mất việc làm hoặc bị nhiễm COVID-19.

Một số gia đình lao động nghèo rơi vào cảnh bế tắc, túng quẫn khi người thân mất do nhiễm COVID-19 nhưng chi phí mai táng quá cao. Họ đã phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM và xin sự hỗ trợ.

Phải đi vay mới có tiền lo mai táng

Theo ghi nhận của PV, khu trọ ở khu phố 8, phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên, Bình Dương đang bị phong tỏa do có ca nhiễm. Những ca F0, F1 đã được chuyển đi điều trị cách ly, những người F2 phải cách ly trong phòng trọ.

Ai cũng hồi hộp, lo lắng vì sợ mình là người tiếp theo bị nhiễm. Nỗi lo sợ tăng thêm khi cả khu trọ nghe tin bà NTT, quê Kiên Giang, ở cùng gia đình tại khu trọ đã tử vong. Trước đó, bà T. được xác định dương tính với COVID-19.

Khi nghe tin bà T. mất, ông LTP (chồng bà T.) suy sụp hoàn toàn. Ông ngồi thất thần trước cửa phòng trọ, các con ông cũng khóc hết nước mắt. Cả gia đình không thể nhìn mặt bà T. lần cuối vì đang bị phong tỏa, cách ly.

Ông P. kể lại, sáng 7-8, gia đình ông và cả khu trọ sững sờ khi BV đa khoa B thông báo vợ ông đã mất. Gia đình ông ai nấy đều suy sụp, cả gia đình ông đang phải cách ly nên không thể đi nhận xác. Mọi việc giao phó cho cơ sở mai táng.

Ông P. cho biết bệnh viện có cho số điện thoại của cơ sở mai táng rồi bảo gia đình liên hệ với họ. Khi ông P. liên hệ thì họ nói sẽ đem đi thiêu, rồi mang tro cốt giao cho gia đình với giá trọn gói là 15 triệu đồng.

Được biết gia đình ông P. từ Kiên Giang đến đây sinh sống, hằng ngày ông đi bán vé số còn vợ ông đi bán bánh. Thu nhập chỉ đủ tiền ăn và tiền trọ.

“Giờ tôi hết biết nghĩ gì rồi. Tôi đang hỏi thăm mọi người để vay tiền mà khó quá, giờ ai cũng khó khăn. Mấy anh dân quân ở khu phố thấy tôi khổ quá đã cho tôi cái bàn để lập bàn thờ tạm trong phòng trọ, chứ không thì cũng không có chỗ mà thắp nhang” - ông P. nói trong nước mắt.

Cũng rơi vào hoàn cảnh như gia đình ông P., gia đình anh LVT, quê Cà Mau, cho biết có người chị ruột là LTK, làm công nhân và mất vì COVID-19 tại một trung tâm y tế ở Bình Dương.

Anh T. cho biết khi chị K. đi điều trị thì cả gia đình cũng phải đi cách ly. Anh T. ở nơi khác nên mới có thể đến nhận xác chị. Ngày 1-8, anh T. đến nơi để làm thủ tục nhận xác chị. Tại đây, anh T. có làm việc với đại diện cơ sở mai táng. Cơ sở này nói chi phí mai táng trọn gói đến khi giao tro cốt là 45 triệu đồng.

“Nghe xong tôi như chết đứng, cả gia đình đi làm công nhân, mấy tháng nay mất việc vì dịch, đến lo cái ăn còn khó thì lấy đâu ra nhiều tiền như vậy. Lúc đó, tôi khóc và xin giảm giá thì cơ sở mai táng giảm xuống còn 35 triệu đồng nhưng số tiền này vẫn còn quá lớn đối với gia đình tôi” - anh T. kể lại.

Sau đó, anh T. năn nỉ mãi, cuối cùng bên cơ sở mai táng cũng giảm xuống còn 20 triệu đồng. Nhưng họ bảo giao tro cốt tận phòng trọ thì phải thêm 1 triệu đồng nữa. Tổng cộng là 21 triệu đồng nhưng phải đưa trước 10 triệu đồng họ mới làm.

“Lúc đó trong túi tôi chỉ còn hơn triệu, tôi chạy đi vay mượn mãi mới đủ tiền để đưa cho họ trước 10 triệu. Số còn lại tôi cũng đang đi vay thêm để lo tang ma cho chị, chứ trong nhà có ai còn tiền đâu” - anh T. nói.

Gia đình ông P. rơi vào cảnh túng quẫn sau khi người vợ mất vì nhiễm COVID-19. Ảnh: LA

Không nhận mai táng vì sợ lây nhiễm

Theo tìm hiểu của PV, giá hỏa táng một người mất tại đài hỏa táng Phước Lạc Viên (TP Dĩ An) dao động từ gần 3 triệu đồng đến gần 4 triệu đồng.

Còn tại nghĩa trang Chánh Phú Hòa (thị xã Bến Cát) chỉ có một giá là 3,6 triệu đồng. Đại diện các cơ sở này cho biết từ trước đến nay vẫn giữ giá này, không thay đổi.

Theo một nguồn tin của PV, một cơ sở mai táng có tên TP hợp đồng với một bệnh viện dã chiến tại thị xã Tân Uyên thì giá mai táng một người chết vì COVID-19 là 12,5 triệu đồng.

Theo ông T., chủ một cơ sở mai táng ở TP Thủ Dầu Một, mai táng trọn gói một người mất có giá khoảng 15 triệu đồng, giá hỏa táng cũng không đổi. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên một số cơ sở đẩy giá lên cao. Ngoài ra, một phần vì ít người làm do sợ lây nhiễm nên giá nhân công cũng cao hơn.

Theo người này, giá mai táng thời điểm này vô chừng, tùy nơi mà giá dao động từ 15 triệu đồng đến hơn 30 triệu đồng.

PV liên hệ với một cơ sở mai táng tại TP Dĩ An (Bình Dương) thì đại diện cơ sở này cho biết không nhận mai táng người mất do COVID-19.

“Các trường hợp mất vì COVID-19 thì cơ sở chúng tôi không nhận, vì anh em trong đội chưa ai tiêm vaccine nên cũng sợ bị nhiễm” - đại diện cơ sở này cho biết.

Chỉ mong chính quyền địa phương hỗ trợ

Hiện tại, vì gia đình ông P. quá khó khăn, không còn cách xoay xở nên phải nhờ người thân đưa trường hợp gia đình mình lên mạng xã hội để xin các mạnh thường quân hỗ trợ.

Về trường hợp người chị của anh T. mất, anh cho biết giờ tiền lo cho chị toàn là đi vay, không biết khi nào mới hết dịch để đi làm có tiền trả nợ.

“Tôi chỉ mong chính quyền địa phương có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ phần nào cho những trường hợp người ở trọ đang gặp khó khăn như chúng tôi. Chứ với chi phí mai táng cả mấy chục triệu thì làm sao lo nổi trong thời điểm này” - anh T. nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm