Bình Chánh: Dân bắt được hàng tạ cá sấu ở ngoài tự nhiên

Ngày 27-4, bà Trần Thị Thanh Thảo, Phó chủ tịch UBND xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh xác nhận việc người dân phát hiện, bắt cá sấu ở ấp 4. Riêng một số thông tin báo chí đưa phát hiện có ba con cá sấu thì hiện đang phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, kiểm tra.

Liên tục trong thời gian ngắn, người dân xã Phạm Văn Hai đã bắt được một số con cá sấu với kích thước "khủng". Ảnh HT

Bắt được cá sấu gần 1 tạ

Trong sáng cùng ngày, anh Dương Văn Thanh (41 tuổi) cho biết đã trực tiếp bắt một con cá sấu “khủng” trong con mương tưới tiêu, nuôi cá ở ấp 4. “Chừng 14 giờ 30 phút ngày 11-4, tôi đang đi cho cá ăn thì nghe tiếng dê và vịt kêu ran. Nghĩ có gì nên chạy ra xem thì thấy con sấu đang rình bắt đàn dê” – anh Thanh nói.

Người đàn ông tưởng là con kỳ đà hay trăn, nhưng tá hỏa phát hiện con cá sấu dài hơn 2 mét đang nhe nanh nên nhảy thụt lùi. Ở khoảng cách chừng 10 mét, “con sấu cũng thấy tôi nên nhào xuống mương nước, lặn sâu” – anh Thanh kể. Mương nước đồng thời là ao nuôi cá mà chủ vườn đào có độ sâu khoảng 1,6 mét.

Trong đó, con cá sấu được anh Thanh bắt tại vườn có trọng lượng gần 80kg, dài hơn 2 mét. Ảnh NT

Anh Thanh cho biết dù hốt hoảng nhưng vẫn bình tĩnh “tìm cách diệt nó, không để nó thoát vì cỡ này nó tấn công người thì nguy” hình ảnh đứa con nhỏ đang chạy nhảy trong sân khiến người đàn ông cao 1,6 mét nặng gần 60kg chột dạ.

Người đàn ông nhanh trí dùng điện thắp sáng của gia đình để tấn công con cá sấu. Sau chừng 5 phút quẫy đạp, con vật yếu dần và bị anh Thanh cùng một người hàng xóm trói nghiến, đưa lên bờ. “Cả đời tôi chưa từng thấy con sấu nào bự vậy. Phải hai người mới đưa nó lên được. Mấy hàng xóm hay chuyện cũng chạy tới. Khi cân lên thì khoảng 76kg. Tôi chia mỗi người một ít thịt ăn, còn bộ da thì để phơi nắng làm kỷ niệm” – anh Thanh cho biết.

Khoảnh đất của anh Thanh thuê lại để canh tác, nuôi vài con dê, hơn một ngàn con gia cầm, cá… rộng hơn một mẫu đất ven Kênh 5. Dọc hai bên khoảnh đất canh tác có kênh dài tổng chừng vài trăm mét, vừa tiêu thoát nước vừa phục vụ chăn nuôi. Một số lần có mất gà vịt nhưng cũng không biết có phải do cá sấu ăn hay không.

Tiếp đó, một nhóm người dân đi đánh bắt cá cũng phát hiện một con cá sấu nặng chừng 70kg ở rừng. Ảnh NT

Xung quanh mảnh đất là rừng tràm, cỏ cao ngang ngực người lớn, ngập nước mùa mưa. “Mương nhà tôi thông với  kênh Xáng nên nước lưu thông, cá sấu có thể từ đó vào đây” – anh Thanh nói.

Cách nơi anh Thanh ở chừng vài trăm mét là nhà ông Nguyễn Tấn Sơn (61 tuổi). Người đàn ông cũng cho biết chừng bốn tháng trước cũng chứng kiến cảnh cá sấu bò lên bờ, rình bắt gà nhà nuôi.

Người dân bất an lo lắng

“Cứ trời mưa nó vô để kiếm mồi, thi thoảng nó vào nhà tôi. Có thể là cá sấu này người ta nuôi bị sút chuồng ra rừng rồi đẻ trứng hay không rõ” – ông nói.

Theo anh Thanh, cá sấu xuất hiện khiến người dân vô cùng lo lắng. Ảnh NT

Ông Sơn cho biết ông chăn nuôi, đợt cao điểm, ông thả hơn ngàn con gà vịt trên diện tích gần hai mẫu vuông. “Tôi sợ nó vô bắt gà vịt, chỉ có thể lấy cây đuổi nó đi. Nó thấy người đuổi thì chạy vô rừng chứ không có gì” – người đàn ông tiếp.

Ông Sơn nói rằng mình ở đây đã được chừng 10 năm, cá sấu xuất hiện bắt gà vịt là chuyện thường như cơm bữa. Nhưng “tôi nghe cá sấu với rắn thì tôi sợ tôi chạy”. 

Anh Thanh sau khi bắt được con cá sấu đã mổ thịt và chia cho những người trong xóm. Ảnh NT

Anh Thanh cho biết thường ngày con trẻ cũng thường chơi. Riêng anh thì thường xuống ao cho cá ăn, bắt cá nên rất lo lắng. “Khu vực rừng rậm bao la, chắc có người nuôi. Nếu người ta nuôi thì hi vọng cho người ta làm chuồng trại cho tốt để bà con khỏi hoang mang” – anh Thanh nói.

Người đàn ông cho biết thuê đất đã hơn hơn năm và lần đầu tiên phát hiện con cá sấu lớn như vậy. “Chỉ sợ mình bắt không được, nó sổng ra. Mình lo cho mình, lo cho bà con vì con cá sấu bự quá. Không phải mừng vì bắt được cá sấu mà mừng vì trừ được mối họa cho người dân. Qua đó cảnh báo cho bà con cảnh giác”.

Riêng bộ da, người đàn ông cho biết để lại làm kỷ niệm. Ảnh NT

Hàng xóm của anh Thanh cũng cho biết con cá sấu lớn chưa từng thấy. “Tôi thấy anh Thanh chở bằng xe rùa vào tôi hết hồn nói sao mà bắt được dữ vậy trời. Thấy sợ quá, nó là thú săn mồi. Xưa nay chỉ thấy nó trong sở thú. Nhà có trẻ con nên rất lo lắng. Nó đi học thì đỡ chứ ở nhà, thấy vậy là phải giữ chặt” – Cô nguyễn Thị Tuyết, 56 tuổi nói.

Tiếp đó, ngày 8-4, anh Lê Quang Tòng (35 tuổi, ngụ ấp 4, xã Phạm Văn Hai) cùng em trai trong quá trình đi xuồng bắt cá cũng phát hiện một con cá sấu “khủng”.

Anh Thanh cho biết khu vực chưa từng xuất hiện cá sấu trước đó. Ảnh NT

“Con cá sấu lớn nghe tiếng xuồng đập nước thì lao lên xuồng. Em trai tôi sợ quá leo lên cây trốn và gọi cho tôi tới trợ giúp” – anh Tòng nói

Anh Tòng cùng một người khác chạy tới khu vực kênh nhánh gần kênh 5 (ấp 7, xã Phạm Văn Hai) và dùng chích điện bắt con cá sấu vừa đưa lên thuyền chở về. Người này cho biết “con cá rất mạnh và có vẻ đói. Tôi làm nghề bắt cá nhưng chưa bao giờ thấy nó ngoài tự nhiên, rất sợ”.

Con cá sau đó được cân lên được khoảng 70kg và được anh Tòng cùng người thân bán lại với giá hai triệu đồng. “Sau đó tôi đi bắt cá và tiếp tục phát hiện ở khu vực gần đó có cá sấu. Cũng nghe thời gian gần đây người dân có bắt được nhiều cá sấu kích thước lớn nên rất lo lắng. Trường hợp nó tấn công mình thì không biết như thế nào, rất mong cơ quan chức năng vào cuộc xử lý” – anh Tòng tiếp.

“Trước đó khoảng chừng hai đến ba tuần, đầu kênh trên (ấp 7, xã Phạm Văn Hai) cũng có người dân bắt được một con cá sấu. Mình cũng sợ nhưng nói thì biết nói ai đâu. Giờ thấy người ta bắt đưa đi thì cũng yên tâm, mà đâu biết còn con nào nữa ngoài rừng” – bà Đặng Ngọc Hà (ấp 7) nói.

Theo Phó chủ tịch xã Phạm Văn Hai, trên địa bàn hiện có một đơn vị và một hộ dân có giấy phép nuôi cá sấu với hơn 3.000 con. “Chúng tôi có văn bản gửi về địa bàn cũng như người dân để cảnh báo, tuyên truyền khi bắt được cá sấu thì phải làm như thế nào. Cần thiết là báo cáo cho lực lượng chức năng”, người này nói.

Đại diện UBND xã Phạm Văn Hai cho biết chưa xác định cá sấu từ đâu đến, có thể là ở các địa bàn khác tới.

Trong ngày, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cũng phối hợp với UBND xã Phạm Văn Hai xuống trực tiếp ở địa bàn để rà soát, phục vụ xử lý.

Một cán bộ Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cho biết, qua hình ảnh thì có thể nhận định đây là cá sấu nước ngọt hay Xiêm. Loại này sống trong môi trường tự nhiên, có bản năng săn mồi và có thể tấn công người nếu bị kích động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm