Bị tung tin đồn nợ nần, có thể nhờ tòa can thiệp

Vì điều tiếng không tốt như vậy nên công việc làm ăn lẫn quan hệ bạn bè của tôi ngày càng xấu. Tôi đã nhiều lần yêu cầu người này phải đính chính lại những thông tin trên nhưng người này không làm. Tôi rất bực mình vì người này đã tung tin thất thiệt, xúc phạm danh dự, uy tín của tôi nhưng tôi không biết phải làm sao. Tôi có thể nhờ pháp luật can thiệp chuyện này không?

Nguyễn Văn Cộng, phường Hố Nai, TP Biên Hòa, Đồng Nai

Luật sư Nguyễn Thanh Việt, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định của pháp luật dân sự, danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng, được pháp luật bảo vệ. Người bị xúc phạm về danh dự, nhân phẩm, uy tín có thể yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu tòa buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai; bồi thường thiệt hại về vật chất và tổn thất về tinh thần... Việc bồi thường thiệt hại cho người bị xâm hại những khoản sau: Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút. Mức bồi thường tổn thất tinh thần do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 10 tháng lương tối thiểu…

Như vậy, khi bị người khác xúc phạm danh dự, uy tín, ông có thể nhờ tòa can thiệp, bảo vệ. Trên thực tế có rất nhiều tòa đã chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn khi họ chứng minh được những yêu cầu của mình, chứng minh được các thiệt hại xảy ra do bị xúc phạm danh dự, uy tín.

NGUYỄN ĐỊNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm