Bị thiệt vì THA …làm ngơ?

Vợ chồng ông Võ Văn Chương (thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) phản ánh giữa năm nay, Chi cục Thi hành án (THA) dân sự thị xã tổ chức bán đấu giá tài sản của ông bà để THA, tuy nhiên việc này đã gây thiệt hại cho gia đình.

Theo ông Chương, sau buổi bán đấu giá, vợ chồng ông phát hiện một số thiếu sót của công tác này như chấp hành viên không gửi thông báo bán đấu giá cho ông bà theo quy định mặc dù địa chỉ cư trú của ông bà rất rõ ràng. Thông báo chuộc tài sản được chuyển vào buổi chiều 17-6 trong khi buổi bán đấu giá diễn ra sáng 18-6 khiến vợ chồng ông trở tay không kịp.

Mặt khác, vợ chồng ông chỉ phải THA khoảng 7 tỉ đồng nhưng lại bị kê biên nhiều tài sản mà theo định giá là gần 12 tỉ đồng. THA lại bán gộp các tài sản nên không có người mua đành phải hạ giá nhiều lần. Trước đó, ông bà đã đề nghị chấp hành viên chỉ cần kê biên bán đấu giá một lô đất là đủ cho ông bà THA hoặc nếu bán nhiều tài sản thì chia lẻ ra sẽ dễ dàng bán hơn nhưng vẫn không được chấp nhận. Cuối cùng khối tài sản của ông bà chỉ bán đấu giá được hơn 8,7 tỉ đồng.

Theo ông Chương, cơ quan THA không cần thiết phải bán căn nhà này của vợ ông vì những tài sản khác cũng đã đủ để THA. Ảnh: NĐ

Giấy triệu tập của THA dân sự thị xã Đồng Xoài ký ngày 24-7 nhưng mời ông Chương ngày 28-4! Ảnh: NĐ

Ông bà đã khiếu nại nhưng cơ quan THA không giải quyết, chỉ ra thông báo: “Không thụ lý đơn khiếu nại THA” rồi bảo vợ chồng ông qua đơn vị được ủy quyền tổ chức bán đấu giá để nơi đây xử lý.

Theo ông Chương, Chi cục THA dân sự là nơi kê biên, quản lý tổ chức bán đấu giá tài sản của ông thì phải có trách nhiệm giải quyết khiếu nại. Ông không cần biết cơ quan nào đã được THA ủy quyền để bán đấu giá, đó là chuyện nội bộ của hai đơn vị. Trong trường hợp này, THA không giải quyết khiếu nại cho ông là sai sót và gây thiệt hại cho gia đình ông.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thanh Phụng, Quyền Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự thị xã Đồng Xoài, chỉ trả lời ngắn gọn: “Mọi việc tôi đã trả lời cho người dân rồi…”.

Chúng tôi liên hệ với lãnh đạo Cục THA dân sự tỉnh Bình Phước để làm rõ hơn vụ việc, tuy nhiên vẫn chưa thể gặp người có trách nhiệm.

Về vụ việc này, lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nắm rõ lại vụ việc để xử lý đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

NGUYỄN ĐỨC

Trách nhiệm thuộc cơ quan THA

Theo Luật THA dân sự, đương sự, người liên quan có quyền khiếu nại đối với quyết định, hành vi của thủ trưởng cơ quan THA dân sự, chấp hành viên nếu có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của họ... Thủ trưởng cơ quan THA dân sự cấp huyện giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi trái pháp luật của chấp hành viên thuộc quyền quản lý của cơ quan THA dân sự cấp huyện.

Ở đây, tôi không bàn đến nội dung khiếu nại có đúng hay không, tuy nhiên theo quy định thì cơ quan THA phải giải quyết các khiếu nại liên quan như nêu ở trên chứ không thể đổ cho cơ quan nào khác...

Luật sư NGUYỄN NGỌC CẢNH, Đoàn Luật sư TP.HCM

Mời sai ngày

Ông Võ Văn Chương cho biết thêm ngày 18-7, Chi cục THA dân sự thị xã Đồng Xoài mời gia đình ông (gồm ba người) đến cơ quan để giải quyết việc THA. Khi mở giấy mời ra, ông thở dài ngao ngán trước sự cẩu thả khó chấp nhận của chấp hành viên. Thời điểm ký giấy mời là ngày 18-7 nhưng thời gian mời ông đến làm việc lại là ngày… 28-4 (ảnh nhỏ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm