Bị thiệt do tham gia BHYT trễ hạn

Ngày 5-12, bà Đ. bị đau tim phải nhập viện. Bệnh viện đã sử dụng nhiều phương tiện kỹ thuật cao để điều trị cho bà nên chi phí khá tốn kém. Do hoàn cảnh khó khăn, bà buộc lòng phải vay mượn để chữa bệnh. Trong khi đó, bà đóng tiền mua BHYT tự nguyện đã hơn một tháng vẫn chưa được cơ quan BHXH quận cấp thẻ.

“Tôi được biết theo quy định, một tháng sau khi đóng tiền tham gia BHYT tự nguyện, người tham gia sẽ nhận được thẻ. Nhưng không hiểu sao ngày 8-12 con tôi đến cơ quan BHXH quận hỏi thăm thì mới biết tên tôi vẫn chưa có trong danh sách đăng ký mua…” - bà Đ. thắc mắc.

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa, giải thích: “Không có chuyện nộp tiền xong thì trong vòng một tháng sẽ có thẻ BHYT. Khi con bà Đ. đến mua BHYT tự nguyện cho bà, phường có cho biết việc cấp thẻ trong tháng 12-2010 đã kết thúc. Nếu mua vào ngày 3-11, người tham gia sẽ nhận thẻ có giá trị sử dụng từ ngày 1-1-2011 và con bà Đ. đã đồng ý. Phường đã nộp tiền tham gia BHYT tự nguyện của bà Đ. cùng những người khác cho BHXH quận vào ngày 30-11 theo đúng quy định của cơ quan này. Vì vậy, đúng thời gian trên, bà sẽ nhận được thẻ”.

Bị thiệt do tham gia BHYT trễ hạn ảnh 1

Người dân đang làm thủ tục hưởng các chế độ bảo hiểm tại cơ quan BHXH quận Tân Bình. Ảnh: THÁI HIẾU

Ông Đỗ Quang Khánh, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết: “Công văn 557 ngày 10-3-2008 của BHXH VN và BHXH TP.HCM có hướng dẫn bổ sung về thời gian thu tiền cùng thời hạn sử dụng thẻ BHYT tự nguyện theo hộ gia đình. Đối với người mới tham gia BHXH lần đầu, kể cả người tham gia lại sau một thời gian đứt quãng, các đại lý phường, xã tổ chức thu tiền đóng BHYT tự nguyện từ ngày 25 đến ngày 30 (hoặc 31) hằng tháng. Từ ngày 1 đến ngày 5 đầu tháng sau, đại lý phải chuyển tiền vào tài khoản của BHXH quận, huyện. Sau khi BHXH quận, huyện tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, tổ chức in thẻ và chuyển thẻ về cho các đại lý thì người tham gia sẽ nhận được thẻ (chậm nhất năm ngày đối với thẻ mới, ba ngày đối với thẻ gia hạn). Thẻ có giá trị sử dụng từ ngày 1 của tháng sau và được phát cho người tham gia BHYT trước đó.

Đối với người đã tham gia BHYT từ trước (kể cả bắt buộc lẫn tự nguyện), nay tiếp tục tham gia theo hình thức tự nguyện, để bảo đảm được hưởng quyền lợi BHYT liên tục thì phải nộp tiền đóng BHYT trước khi thẻ cũ hết thời hạn sử dụng ít nhất 10 ngày. Với trường hợp của bà Đ., do quá trình tham gia BHYT có gián đoạn nên các quyền lợi chi trả hạn chế hơn so với người tham gia liên tục”.

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm