Bị sa thải vì "trộm mủ cao su"

Bà N.T.T (xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) phản ánh công ty nơi bà làm việc đã sa thải bà không đúng quy định. Trước đó, bà T. là công nhân cạo mủ công tác tại đội 4 Công ty Cổ phần Cao su Hòa Bình trụ sở đặt tại huyện Xuyên Mộc.

Theo bà T., ngày 5-7, bà đang trút mủ tại phần cây do mình được giao thì có xe của công ty đi kiểm tra. Đoàn kiểm tra có ba người gồm một đội phó trực tiếp quản lý bà T. và hai người đại diện lãnh đạo công ty. Đoàn kiểm tra yêu cầu bà T. đứng lại. Cách đó vài mét, một người trong đoàn đã bới dưới lớp lá khô, phát hiện một cái hố nhỏ trong đó có mủ cao su vừa mới cạo. Đoàn kiểm tra chụp ảnh hiện trường, lập biên bản và khẳng định đã trông thấy bà T. có hành vi che giấu, trộm mủ cao su của công ty với khối lượng trộm là 5 lít. Cho rằng không biết bịch mủ trên của ai, bà T. không ký tên vào biên bản và bỏ về.

Chiều cùng ngày, bà T. nhận được quyết định tạm đình chỉ công việc trong thời hạn 15 ngày, được tạm ứng 50% tiền lương. Lý do, bà T. có hành vi trộm cắp mủ cao su, đang chờ xử lý theo nội quy lao động của công ty. Hôm sau, bà T. nhận được thông báo mời họp về việc xem xét kỷ luật lao động. Đến ngày 8-7, bà T. bất ngờ nhận được quyết định sa thải của công ty với lý do trên. Công ty cũng đã làm thủ tục để bà T. nhận lại sổ bảo hiểm xã hội đã đóng nhiều năm nay. Không đồng tình với việc công ty nói mình trộm mủ và sa thải chỉ trong vòng ba ngày, bà T. đã nộp đơn khiếu nại.

Bị sa thải vì "trộm mủ cao su" ảnh 1

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM về trường hợp khiếu nại của bà T., ông Nguyễn Thuận Hóa, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Công ty Cổ phần Cao su Hòa Bình, khẳng định công ty đã làm đúng quy trình, có thông báo với ban chấp hành công đoàn cơ sở và nhận được sự đồng thuận. “Dù bà T. không thừa nhận nhưng đoàn kiểm tra của công ty chứng kiến bà đã trút mủ từ thùng đang cạo của công ty để giấu riêng. Theo nội quy lao động của công ty, người có hành vi trộm cắp tài sản của công ty sẽ bị kỷ luật với hình thức sa thải” - ông Hóa nói. Ông Hóa cho biết thêm hiện tình trạng trộm cắp mủ cao su diễn ra rất nhiều và phức tạp khiến công ty phải cử đoàn kiểm tra thường xuyên để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Một cán bộ thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Theo Điều 38 Bộ luật Lao động, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động thì người sử dụng lao động phải báo trước 45 ngày. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bà T. bị kỷ luật với hình thức sa thải, có thông qua ban chấp hành công đoàn cơ sở nên chỉ cần xem xét việc sa thải đó có đúng quy trình, đầy đủ thủ tục hay không chứ không nhất thiết phải thông báo đúng thời hạn như trên.

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm