Bêu xấu hình ảnh ‘con nợ’ lên Facebook, được không?

Chị MTPT ở ấp 4, xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai đã đến Pháp Luật TP.HCM cầu cứu vì bị một người xưng là đại diện của một công ty tài chính đăng hình ảnh kèm theo những lời xúc phạm uy tín của mình trên Facebook đòi khoản nợ chậm trả.

Đăng ảnh lên Facebook để đòi nợ

Theo chị MTPT trình bày: Tháng 2-2018, chị có ký hợp đồng vay tín chấp với Công ty Tài chính B. để vay số tiền 20 triệu đồng. Theo hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên thì hằng tháng chị MTPT phải trả cho Công ty B. khoảng 1,6 triệu đồng và trả trong vòng 24 tháng.

Sau khi vay, chị MTPT trả được gần 12 tháng thì gia đình gặp khó khăn nên chị không trả đúng hẹn theo như cam kết ban đầu. Trong thời gian chị ngưng đóng thì có một số người gọi điện thoại đến chỉ xưng là bên thu hồi nợ của Công ty B., bảo chị thanh toán tiền đã vay nếu không sẽ gửi đơn kiện.

Đến 16-7, một tài khoản Facebook có tên Vũ Vũ liên tục bình luận vào các bài viết của những người bạn của chị và đăng hình ảnh kèm dòng thông tin “truy tìm người mất tích trốn nợ”. Đồng thời, người này đưa toàn bộ thông tin cá nhân của chị với những lời mỉa mai là kêu gọi những tấm lòng hảo tâm góp tiền để chị trả nợ.

“Nợ tôi mượn thì tôi sẽ trả nhưng do thời gian này tôi đang gặp khó khăn nên chậm trả. Vậy mà những người này liên tục bêu xấu hình ảnh của tôi trước những người bà con, bạn bè tôi. Tôi có hỏi những người bêu hình ảnh tôi trên Facebook thì họ chỉ nói là bên thu hồi nợ chứ không nói là bên công ty nào. Trong khi đó, tôi chỉ vay một công ty duy nhất là Công ty Tài chính B. mà thôi. Từ khi bị đăng tải hình ảnh và những lời mỉa mai trên Facebook tôi rất xấu hổ, không dám gặp ai, việc bán hàng trên mạng của tôi cũng bị ảnh hưởng xấu theo” - chị MTPT bức xúc.

Chúng tôi đã liên hệ người đăng hình ảnh và thông tin của chị MTPT lên các bình luận qua số điện thoại mà người đăng cung cấp trên bảng tin “đòi nợ”. Đầu dây bên kia là một người thanh niên bắt máy, cho biết họ chỉ có nhiệm vụ đòi nợ, không có nhiệm vụ giải thích là có liên quan đến Công ty Tài chính B. hay không.

Hình ảnh và dòng thông tin của chị MTPT bị bêu riếu trên mạng xã hội Facebook. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Nơi cho vay bảo không liên quan

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Công ty Tài chính B. cho biết đơn vị này không đăng tải thông tin khách hàng lên mạng xã hội để đòi nợ một cách phản cảm như chị MTPT phản ánh.

 “Chúng tôi chỉ thu hồi nợ đúng pháp luật. Trong đó, việc nhắc nợ chỉ được thực hiện trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng. Đối với các khách hàng nợ xấu (nợ quá hạn từ 181 ngày trở lên), cố tình trốn tránh nghĩa vụ và trách nhiệm thanh toán đối với khoản vay theo cam kết trên hợp đồng tín dụng, bên cạnh các biện pháp nhắc nhở thông qua mạng viễn thông (tin nhắn, điện thoại), bưu chính (gửi thư nhắc nhở), Công ty B. thực hiện các biện pháp tố tụng theo quy định pháp luật để yêu cầu khách hàng thanh toán. 

Ngoài ra, Công ty B. thường xuyên nhắc nhở khách hàng cần tuân thủ nghĩa vụ và trách nhiệm của người đi vay đối với các khoản vay để tránh các hệ quả như lịch sử nợ xấu được lưu trữ trên CIC sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi tín dụng của người đi vay trong tương lai” - đại diện của Công ty Tài chính B. cho biết.

Bêu người khác lên Facebook sẽ bị phạt nặng

Việc vay tiền từ các tổ chức tín dụng được điều chỉnh bởi Luật Các tổ chức tín dụng và Bộ luật Dân sự. Theo đó, nếu một trong các bên không trả nợ đúng hạn thì bên bị ảnh hưởng có quyền khởi kiện ra tòa án để đòi nợ.

Theo Điều 32 BLDS thì cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Trừ một số trường hợp đặc biệt khác mà luật đã quy định thì việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Trong trường hợp này, chị MTPT có ba cách để giải quyết: Thứ nhất là có yêu cầu trực tiếp đến cá nhân hoặc tổ chức sử dụng hình ảnh của mình buộc gỡ bỏ những hình ảnh xuống; thứ hai là gửi đơn đến cơ quan Sở TT&TT nơi cá nhân, tổ chức đó cư trú hoặc có trụ sở yêu cầu giải quyết; thứ ba là gửi đơn yêu cầu tòa án giải quyết.

Các cơ quan chức năng sẽ yêu cầu người (hoặc tổ chức có liên quan) đã đăng hình ảnh chị trên Facebook phải thu hồi, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Người đăng ảnh và thông tin cá nhân của chị lên Facebook còn có thể bị xử phạt từ 10 triệu đến 20 triệu đồng theo quy định tại khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013 về hành vi sử dụng thông tin của người khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật; sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Luật sư LÊ VĂN HOANĐoàn Luật sư TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…