Bệnh viện Cà Mau bị từ chối thanh toán 3,1 tỉ tiền giường

Ngày 9-9, trả lời phóng viên PLOliên quan vấn đề thu tiền giường ở BV đa khoa tỉnh Cà Mau, ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh này, cho hay vừa từ chối thanh toán bảo hiểm y tế tiền giường bệnh do BV đa khoa Cà Mau đề nghị. Tổng số tiền đã từ chối lần này là 3,1 tỉ đồng.

Theo quy định, giường bệnh hai người nằm dồn thì chỉ tính 1/2 giá tiền cho mỗi người. Ảnh: TRẦN VŨ

"Đó là số tiền giường bệnh mà BV tỉnh Cà Mau đã thanh toán tiền giường thừa so với số giường thực tế hiện có tại các khoa của bệnh viện, trong năm 2018" - ông Kiên nói. 

Phát hiện trên là kết quả thẩm định của Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau, đã đối chiếu rõ với BV Cà Mau vào tháng 7-2019. 

Trả lời câu hỏi nguyên nhân nào xảy ra tình trạng này và nó có liên quan đến việc phản ảnh của người dân nằm một giường bị tính tiền hai giường không, ông Kiên trả lời: "Theo quy định, bệnh nhân đến bệnh viện nếu lưu trú trên 4 giờ mới tính tiền một ngày giường bệnh. Trường hợp hai bệnh nhân nằm một giường thì bệnh viện tính 1/2 tiền giường cho mỗi bệnh nhân. Và nếu ba người nằm thì tiền giường cũng phải được chia ba. Hồ sơ thanh toán của BV Cà Mau không thấy tiền giường được chia như vậy, mà tính nguyên hết. Còn vấn đề liên quan đến phản ảnh nằm một giường hay không thì tôi chưa dám nhận định. Tuy nhiên, theo quy định, cơ cấu thành tiền cho giường bệnh có khoản chi phí chăn, gói, nệm, màn mà bệnh viện phải tốn phí giặc ủi, thay mới". 

Việc thu thừa tiền giường như trên, cũng theo ông Kiên, không làm tổn hại đến nguồn quỹ bảo hiểm y tế, do đã bị từ chối thanh toán. Tuy nhiên, nó gây thiệt hại cho người bệnh, vì phần đông người sử dụng bảo hiểm y tế hiện nay là đối tượng cùng chi trả, tức họ phải trả 20% tổng chi phí điều trị bệnh.

Cùng ngày, ông Nguyễn Hoàng Sa, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, khẳng định đã kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh Cà Mau toàn bộ vấn đề liên quan đến thông tin BV đa khoa tỉnh Cà Mau thu hai giường bệnh dù bệnh nhân nằm chỉ một giường (PLO đã phản ánh).

Theo đó, ông Sa khẳng định BV Cà Mau thu như vậy là đúng quy định, chỉ do cách ghi chưa rõ ràng nên gây hiểu nhầm cho một số bệnh nhân thời gian gần đây. Ông Sa lý giải, trước năm 2018, khi bệnh nhân chọn nằm khu giường bệnh dịch vụ thì do phía khu dịch vụ thu tiền giường chung, sau đó chi trả lại cho BV đa khoa Cà Mau khoản tiền giường bệnh theo đúng định mức quy định mà bệnh viện được hưởng. Phía dịch vụ giường bệnh còn giữ lại phần chênh lệch. Từ năm 2018 đến nay vẫn thu vậy nhưng tách ra, bên nào mới thu. Thành ra có hai phiếu thu tiền giường bệnh dù bệnh nhân chỉ nằm một giường ở khu dịch vụ. 

Bệnh nhân không nằm giường của BV Cà Mau, tức bệnh viện không tốn chi phí giặt ủi, thay mới chăn, màn, nệm, gối... nhưng lại tính nguyên giá ngày giường bệnh? Trả lời câu hỏi này, ông Sa cho rằng cái đó không tách ra được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.