Bệnh viện, bệnh nhân đều muốn dẹp hàng rong

UBND phường 1, quận 5 đã thành công trong việc phối hợp lắp đặt hàng rào trước cổng  Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP.HCM và  BV Tâm thần TP.HCM ngăn cách người đi bộ với hàng rong, xe máy. Nhiều bệnh nhân và người thân cùng đại diện BV đều hy vọng việc này được thực hiện ở nhiều BV khác trên địa bàn TP.HCM.

Hàng rong chèo kéo, không có lối đi

Tôi từ Đắk Lắk xuống BV Chợ Rẫy TP.HCM để nuôi cha ốm được một thời gian rồi. Tôi khá bức xúc về vấn đề an ninh trật tự trước cổng BV, đặc biệt là việc buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường và xe ôm chèo kéo khách. Ở đây, vỉa hè hầu như được chiếm dụng làm bãi giữ xe và bán hàng rong. Những người bán hàng sử dụng xe đẩy, xe kéo, xe đạp đến rồi đi nườm nượp, nhác thấy bóng các lực lượng trật tự là tháo chạy. Một số người khác bán nước giải khát thì bày cả bàn ghế trên vỉa hè. Tôi không biết đi bộ lối nào nữa.

Mỗi lần muốn tự đi hay dắt cha tôi sang đường đều rất khó khăn bởi con đường này khá hẹp, xe cộ đông đúc lại bát nháo, phải đứng đợi khá lâu, ngớt xe mới dám sang. Tôi cũng không thể đứng đợi trên vỉa hè, chỉ có thể đứng dưới lòng đường. Nhiều lúc sợ cướp giật, tông xe ghê lắm.

Vừa rồi nghe thông tin trước cổng BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM và BV Tâm thần TP.HCM có lắp hàng rào phân cách dành riêng vỉa hè cho người đi bộ, tôi phục quá! Giá như chính quyền nơi các BV khác hoạt động cũng áp dụng thành công thì thuận lợi, an toàn cho chúng tôi lắm.

Anh TRẦN CÔNG HANH (Đắk Lắk, người nhà của bệnh nhân BV Chợ Rẫy TP.HCM)

Cảnh bát nháo trước cổng BV Ung bướu TP.HCM, nhiều người đi bộ phải đi dưới lòng đường. Ảnh: LÊ THOA

Chỉ mong có lối đi thông thoáng chút thôi!

Cũng giống như một số BV khác, trước cổng BV Ung bướu TP.HCM cũng bát nháo, lộn xộn, mất an ninh trật tự vì những người buôn bán. Nhiều người ngồi sát vào vách tường của BV, nhiều người ngồi giữa vỉa hè, có người lại đứng dưới lòng đường để buôn bán. Bệnh nhân với người nhà phải chen chúc để đi trên phần vỉa hè lẽ ra dành cho mình.

Sợ nhất là giờ sáng với chiều lúc tan tầm, xe cộ qua lại rất đông mà những người bán hàng rong vẫn không chịu nhường đường. Nhiều bệnh nhân di chuyển từ nhà trọ vào BV và ngược lại phải hét lớn xin đường mới đi được, nhiều người đành liều mạng đi dưới lòng đường. Đã mang trong mình bệnh nặng lại còn đi lại khó khăn thế này khiến chúng tôi mệt mỏi lắm, cần thiết lắm mới ra ngoài chứ không thì chúng tôi nhờ người khác mua hộ đồ ăn, thức uống.

Thỉnh thoảng tôi cũng thấy các cơ quan chức năng đến dẹp gọn vỉa hè, người buôn bán lảng đi nhưng sau khi lực lượng chức năng quay đi thì họ trở lại như cũ, ai vào chỗ nấy tiếp tục buôn bán.

Chúng tôi chỉ mong có lối đi thông thoáng một chút để đỡ vất vả và khỏi lo ngại đông người chen lấn, dễ bị kẻ gian móc túi.

Ông LÊ VĂN BẠCH (Khánh Hòa, bệnh nhân điều trị tại BV Ung bướu TP.HCM)

BV Ung bướu mong có hàng rào phân cách

Tình trạng buôn bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, thậm chí dưới lòng đường trước cổng BV Ung bướu TP.HCM diễn ra nhiều năm nay. Chủ trương của BV Ung bướu TP.HCM là rất muốn dẹp các gánh hàng rong trước cổng BV gây mất trật tự đô thị, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè của người đi bộ, gây mất an toàn cho bệnh nhân và người chăm bệnh. BV cũng đã ký các cam kết với UBND phường 7, UBND phường 14, quận Bình Thạnh cũng như công an các phường này để quản lý việc bán hàng rong trước cổng BV.

Tuy nhiên, trách nhiệm xử lý các gánh hàng rong thuộc về chính quyền. BV không có chức năng dẹp dọn các gánh hàng rong bên ngoài cổng BV dù BV cũng rất bức xúc và quyết liệt. Phía ngoài BV không thuộc quản lý của BV nên BV không có quyền sắp xếp. Thật ra chính quyền cũng thường xuyên ra quân dẹp dọn nhưng chỉ cần một buổi vắng bóng lực lượng chức năng thì những người bán hàng rong lập tức quay trở lại.

Vừa rồi UBND phường 1, quận 5 có lắp hàng rào phân cách người đi bộ với xe máy, hàng rong trước BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM và BV Tâm thần TP.HCM. Chủ trương này trước mắt cho thấy tính khả thi, hiệu quả. Do đó BV Ung bướu cũng đã gửi công văn lên Sở GTVT TP.HCM đề xuất lắp hàng rào này ở BV Ung bướu. Việc lắp đặt như thế nào sẽ phải chờ ý kiến của Sở và phải nghiên cứu thật kỹ vì mỗi BV có đặc điểm riêng. BV Ung bướu TP.HCM lúc nào cũng muốn trước cổng BV được sạch sẽ, an toàn, khang trang.

NGUYỄN HỒNG DIỄM, Phó Trưởng phòng Hành chính
quản trị BV Ung bướu TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm