Bệnh nhân rầu vì bệnh viện thiếu đủ thứ

Ông Trần Văn Quân (ở huyện Vĩnh Hưng, Long An) phản ánh mới đây ông đưa người nhà đến BV Đa khoa tỉnh Long An để chạy thận thì được thông báo khoa Phổi-Thận quá tải và không đủ máy. Gia đình ông hết sức lo lắng vì phải chuyển viện đi tuyến trên rất phiền hà, tốn kém.

Máy móc thiếu, hết đát

Trao đổi với chúng tôi, phía bệnh viện nhìn nhận đúng là có tình trạng trên. “Bệnh viện đang thiếu rất nhiều máy móc, thiết bị như máy thở, máy chạy thận... Bệnh viện chỉ có một máy CT 16 lá đã sử dụng từ năm 2008. Đến nay, máy phải hoạt động gấp 2-3 lần công suất nhưng vì không có máy mới nên phải “ép”. Mỗi lần máy này hư là phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, rất chật vật” - một bác sĩ tại bệnh viện nói.

Bệnh viện cũng cho biết hiện có hơn 40% trang thiết bị hết thời gian khấu hao, thường xuyên hư. Một số máy do sử dụng lâu nên độ chính xác giảm xuống thấp và 20% thiết bị chỉ còn phân nửa giá trị. Các hệ thống như tổng đài, PCCC và phần lớn phòng ốc cũng đang xuống cấp.

Máy CT 16 lá đã hết đát, thường hay hư nhưng vẫn phải tạm sử dụng. Ảnh: HN

Người dân chen lấn đi thang bộ vì thang máy hư. Ảnh: HN

Thang máy nằm một chỗ

Một nỗi khổ khác là suốt thời gian qua thang máy bệnh viện không thể dùng được nữa trong khi bệnh viện thì cao đến… bảy tầng.

“Con trai tôi bị bệnh nằm ở tận tầng bảy, cả tuần nay thang máy hư nên dù gần 70 tuổi rồi tôi vẫn phải cố trèo thang bộ. Kéo dài kiểu này tôi sợ con chưa xuất viện thì mẹ đã nhập viện vì đau tim” - bà Lê Thị The, thân nhân người bệnh, cho biết.

Theo ghi nhận, bệnh viện có sáu thang máy nhưng chỉ có hai còn hoạt động, chủ yếu để chuyển bệnh nhân. Các giờ cao điểm như 9 giờ sáng hoặc 5 giờ chiều là giờ thăm nuôi bệnh nhân thì mọi người phải chen chúc leo cầu thang bộ. Nhiều người đi đến lầu bảy thì thở không ra hơi…

Ông Đinh Nhật Hưng, Trưởng phòng Hành chính-Quản trị của bệnh viện, cho biết tình trạng thang máy chạy chập chờn, rung lắc như “máy chà gạo” kéo dài gần hai năm nay. Trước đó không có kinh phí nên bệnh viện phải sử dụng thang máy công nghệ cũ, giá rẻ. Bây giờ, thời gian sử dụng đã lâu, đã 12 năm kể từ khi xây bệnh viện thì thang xuống cấp trầm trọng.

Ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, thông tin: Trong đợt xin đại tu trang thiết bị cho bệnh viện mới đây, Sở đã xin kinh phí hơn 72 tỉ đồng. Ban đầu tỉnh duyệt được khoảng 10 tỉ đồng, bao gồm chi phí mua sắm máy móc và sửa chữa trang thiết bị. Song song với việc xoay sở đầu tư vào những bộ phận cần thiết thì trong thời gian khó khăn này mong bệnh viện linh hoạt xử trí, chẳng hạn khoa nào thiếu máy móc, phương tiện thì có thể qua mượn khoa khác để dùng (!?).

Chỉ có thể đầu tư từng bước

Hiện nay nhiều trang thiết bị, máy móc tại BV Đa khoa tỉnh Long An còn thiếu, đã và đang xuống cấp, phần nào ảnh hưởng đến điều kiện chăm sóc sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh phí khó khăn như hiện nay, tỉnh phải đầu tư từng bước nên không thể duyệt toàn bộ kinh phí đại tu như bệnh viện đã kiến nghị. Bước đầu tỉnh chỉ có thể phê duyệt một phần kinh phí để bệnh viện giải quyết những vấn đề bức bách...

Ông PHẠM VĂN RẠNH, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm