Bệnh “khó nói” của nàng tuổi teen

Thưa bác sĩ, em năm nay 19 tuổi rồi nhưng em vẫn còn mắc phải vấn đề rất khổ, em thỉnh thoảng em vẫn hay bị... tè dầm khi ngủ. Có khi em ngủ thức giấc thì đi vệ sinh được, có khi lại ngủ say quá không kiểm soát được mình.

Em rất xấu hổ về điều này, bạn em hay người ngoài mà biết có lẽ em độn thổ mất. Em khổ tâm bao nhiêu năm nay nhưng thỉnh thoảng vẫn bị như vậy. Em đọc báo người ta bảo là đi bác sĩ nhưng em xấu hổ lắm không dám đi, chuyện này còn xấu hổ hơn cả đi khám các bệnh phụ khoa.

Em còn thường xuyên mắc tiểu và đi tiểu nhiều hơn người khác, nhiều lúc không uống nước nhưng vẫn mắc tiểu. Em không nhịn tiểu được lâu. Nhìu khi đi chơi trên đường về nhà mắc quá không nhịn được thế là nó cứ ào ra như vậy. Em rất khổ tâm, rất xấu hổ.

Em sợ sau này em có bạn trai rồi có gia đình con cái thì kì lắm. Họ sẽ nghĩ về em như thế nào. Bác sĩ có cách nào giúp em mà không cần đến phòng khám không ạ. Em xin cảm ơn bác sĩ rất nhiều. (Xin giấu tên)

- Tè dầm thường do cơ ở cổ bàng quang có vấn đề. Thường là do nó bị viêm nhiễm nên cứ kích thích mắc tiểu. Vụ này chữa càng nhanh càng tốt chứ ngại gặp bác sĩ thì cứ gặm nhấm "nỗi buồn tè dầm" chăng?

Bạn biết sợ khi có bạn trai là đúng, bởi có anh gửi thư cho tôi nói rằng: vợ em ngay đêm tân hôn cô ấy tè luôn ra cái nệm giường mới tinh! Nghe ớn không. (Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thúy Tươi tư vấn)

Chào bác sĩ ạ, năm nay cháu 14 tuổi và cháu thấy một số bạn của mình đã bắt đầu sử dụng các sản phẩm kem dưỡng ẩm, dưỡng trắng và kem chống nắng. Nhưng mẹ cháu lại nói sử dụng những thứ ấy ở tuổi này là không nên, sẽ làm "xấu" da khi cháu lớn. Như vậy có đúng không ạ? Nếu có thể sử dụng thì nên sử dụng như thế nào là tốt nhất ạ? (Ngọc, 14 tuổi)
 
- Bạn biết về các loại kem sẽ thấy mẹ nói đúng. Thời tiết ở nước mình rất ẩm, chả cần làm cho da ẩm thêm, ẩm quá sẽ tạo cơ hội cho nấm đến cư ngụ trên da (trừ khi da bạn khô đến mức nhìn như cô gái mặt mốc).

Kem dưỡng trắng thường có corticoid nên khi xức vào thì quả có trắng nhưng da bạn sẽ mỏng dần, ra nắng dễ bị nám và lâu ngày da biến thành da nhạy cảm, dễ bị dị ứng. Còn kem chống nắng thì theo tôi ra đường cứ làm thám tử, che mặt lại. Khi nào ra tắm biển thì hãy dùng kem chống "ông mặt trời", nhưng nhớ xức dầy 2 mm mới có tác dụng. (Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thuý Tươi tư vấn)

Em năm nay 21 tuổi, thường thì em có đi tập thể hình. Gần đâu không biết vì sao mỗi sáng thức dậy em bị tê buốt cả 2 tay nhưng tay phải tê nhiều, nhất là ở lòng bàn tay phải phần mu trong bàn tay và các đầu ngón tay cũng tê đến nỗi không cầm nắm vật gì lâu được. Không biết có phải do em tập thể hình làm cho tay bị tê không, xin bác sĩ cho em lời khuyên ạ? (A. Toàn)

- Tập thể hình giúp hình thành và phát triển những nhóm cơ hình thể mà mình mong muốn. Tuy nhiên việc tập thể hình quá mức có thể làm cho tổn thương các cơ và hệ thống dây chằng, dây thần kinh.

Tình trạng của bạn có thể là do việc luyện tập không đúng kỹ thuật và quá mức. Bạn cần đến khám tại khoa chi trên hoặc khoa chấn thương chỉnh hình để được điều trị nhé. Thêm nữa sau khi điều trị xong bạn cần có một người huấn luyện viên luyện tập tốt nhé. (Bác sĩ Tăng Quang Thái, phòng khám Nam khoa - Bệnh viện Hùng Vương tư vấn)

Theo Dân trí

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm