Bến xe Thốt Nốt: Một hộ dân khiếu nại mức bồi thường

Dự án xây dựng bến xe quận Thốt Nốt có đường dẫn (từ quốc lộ 91 vào bến xe) chỉ cách nhà của cha mẹ bà 1,5 m là rất nguy hiểm. Bà yêu cầu đường dẫn này tịnh tiến ra ngoài sát ranh đất để đảm bảo an toàn và đất gia đình liền mảnh, dễ sử dụng.

Ngoài ra theo bà Thoa, UBND quận áp dụng mức tính hỗ trợ đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư bằng 35% đất thổ cư liền kề là chưa đúng với quy định của TP. Giá đất thổ cư liền kề để tính hỗ trợ là 2 triệu đồng/m2 nhưng vì sao quận lại lấy giá 1,3 triệu đồng/m2? Quận không bồi thường về cây trồng, hoa màu cũng không hỗ trợ ổn định đời sống theo quy định khi thu hồi toàn bộ đất lúa. Ngoài ra, hai người em của bà Thoa bị thu hồi hai nền đất thổ cư trong dự án này nhưng không được nhận phần tái định cư…

Bà Thoa cho rằng ranh đường dẫn bến xe quá gần với nhà ở là không an toàn. Ảnh: N.NAM

Ông Nguyễn Văn Đạm, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thốt Nốt, cho biết đường dẫn theo bản vẽ lúc đầu đúng là cách nhà cha mẹ bà Thoa 1,5 m. Sau khi gia đình có ý kiến, quận đã hai lần điều chỉnh đường dẫn để vừa đảm bảo không phá vỡ quy hoạch và đáp ứng một phần yêu cầu của gia đình. Theo đó, đường dẫn hiện tại có ranh trong cách nhà hơn 4 m, ranh ngoài thẳng với ranh của bến xe không thể tịnh tiến thêm được nữa. Phần đất còn lại của gia đình bên kia đường dẫn cũng rộng hơn 4 m. Tuy nhiên, bà Thoa vẫn không chấp nhận mà yêu cầu phải tịnh tiến hết phần đất này. Quận không thể đáp ứng được vì sẽ phá vỡ quy hoạch và mặt khác ảnh hưởng đến một hộ dân mà từ khi lập quy hoạch hộ này không dính gì đến dự án.

Ông Nguyễn Hữu Tặng, Phó Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết thêm Quyết định 12/2010 của UBND TP Cần Thơ phân cấp cho quận/huyện được phê duyệt mức hỗ trợ đối với đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư có hai mức, 30%-50% (đối với đất có nhà ở) và 20%-35% (đối với đất không có nhà ở). Đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư trong trường hợp của hộ bà Thoa là đất không có nhà ở nên địa phương đã làm đúng. Cũng theo quyết định này, giá đất ở để tính hỗ trợ là giá đất ở trung bình của khu vực bị thu hồi đất. Tức là khu vực này giáp quốc lộ 91 có hai giá đất ở, giá từ quốc lộ vào 50 m là 2 triệu đồng/m2, từ 50 m vào trong là 600.000 đồng/m2. Vì vậy giá trung bình là 1,3 triệu đồng/m2.

Còn theo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Thốt Nốt, sở dĩ quận chưa bồi thường vật kiến trúc trên đất bị thu hồi của hộ bà Thoa là do hộ bà không hợp tác nên đoàn không thể vào kiểm đếm cây cối được. Về hỗ trợ ổn định cuộc sống, quận yêu cầu gia đình cung cấp sổ hộ khẩu để biết cụ thể số lượng nhân khẩu mới quy ra số tiền hỗ trợ nhưng gia đình cũng không đưa nên chưa làm được. Đối với hai nền thổ cư của em bà bị thu hồi, do không có nhà ở trên đất nên theo quy định không được giao nền tái định cư. nếu hộ gia đình có đơn yêu cầu mua nền thì mới được xem xét.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm