Bến Tre: Nguyên chủ tịch phường chiếm đất công

Tại khóm Bình Nghĩa, phường 6, thị xã Bến Tre (tỉnh Bến Tre) có lô đất nguồn gốc của tư nhân rộng hàng trăm mét vuông. Trước giải phóng, nhiều hộ dân thuê lô đất này để cất nhà và trồng hoa màu, trong đó có mẹ vợ của ông Nguyễn Văn Ngàn, nguyên Chủ tịch UBND phường 6.

Sau giải phóng, một số hộ dân chuyển về quê sinh sống nên chính quyền địa phương đã quản lý một số đất thuộc lô trên, giao Hội Phụ nữ phường 6 sử dụng để làm kinh tế. Mẹ vợ ông Ngàn lúc bấy giờ là chủ tịch hội phụ nữ phường, thay mặt hội nhận đất để canh tác. Năm 2001, mẹ vợ ông Ngàn tự ý chuyển phần đất đó cho ông Ngàn sử dụng (thời điểm này, ông Ngàn là chủ tịch UBND phường 6).

Sau đó, UBND phường 6 đề xuất UBND tỉnh cấp giấy đỏ cho ông Ngàn. Sau khi được cấp giấy đỏ vào ngày 29-10-2001, ông Ngàn chia lô đất thành nhiều thửa để bán cho nhiều người cất nhà ở. Lúc chuẩn bị bán nốt số thửa đất còn lại, ông Ngàn bị nhiều hộ dân tố cáo, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Bến Tre mới đề nghị cơ quan chức năng tạm ngưng giải quyết hồ sơ bán đất của ông Ngàn.

Trong những thửa đất mà ông Ngàn đã bán có một thửa đất rộng 90 m2 do bà Lê Thị Tưởng sử dụng, được thể hiện trên giấy tay mua bán với chủ cũ vào những năm sau giải phóng. Khi căn nhà cũ bị sập, bà Tưởng chưa kịp xây dựng lại thì mẹ vợ ông Ngàn đã giành quyền quản lý vì cho rằng đó là đất công. Năm 2000, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi và cấp giấy đỏ một phần thửa đất (50 m2 trong tổng diện tích 90 m2) cho gia đình bà Tưởng. Phần 40 m2 còn lại do UBND tỉnh không giao cho ai quản lý nên rơi vào tay ông Ngàn. Ông Ngàn tiếp tục tách giấy đỏ bán cho người khác.

Sau khi nhận đơn khiếu nại của bà Tưởng, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra toàn bộ hồ sơ, thủ tục hợp thức hóa quyền sử dụng đất cho ông Ngàn. Tháng 5-2007, UBND tỉnh có công văn thừa nhận: “Ông Ngàn khi còn là chủ tịch phường 6 đã tự ý bao chiếm và làm thủ tục hợp thức hóa quyền sử dụng một lô đất. Hồ sơ hợp thức hóa và cấp giấy đỏ cho ông Ngàn chưa đúng quy định của pháp luật. Thực tế ông Ngàn không có nhu cầu sử dụng đất nên sau khi được cấp giấy chứng nhận thì ông đã làm thủ tục chuyển nhượng cho người khác”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Chánh thanh tra tỉnh Bến Tre, cho biết đối với thửa đất 40 m2 mà bà Tưởng đang tranh chấp (hiện ông Ngàn đã bán - PV), Thanh tra tỉnh đã làm văn bản đề nghị UBND tỉnh thu hồi. Nếu gia đình bà Tưởng thật sự khó khăn, chính quyền sẽ xem xét, cấp lại đất cho các con của bà hoặc cấp cho những hộ nghèo thuộc diện chính sách tại địa phương. Song đến nay UBND tỉnh vẫn chưa có chỉ đạo gì liên quan đến việc sử dụng đất của ông Ngàn.

Đề nghị chủ tịch UBND tỉnh sớm xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

TÂM PHÚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm