Bất ngờ vì được giảm tiền điện

Trong tuần qua, thông tin về các hộ gia đình và những cơ sở sản xuất được giảm tiền điện trong ba tháng 10, 11, 12-2020 nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc

Người dân vui mừng khi nhận được tin nhắn giảm tiền điện. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Nhiều bạn đọc bày tỏ sự bất ngờ, vui mừng trước thông tin được giảm tiền điện khi thanh toán tiền điện tháng 1 này.
Đây là đợt giảm tiền điện thứ hai cho các đối tượng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong năm nay.
Có thêm tiền đi chợ hằng ngày 
Những ngày gần đây, nhiều người khá bất ngờ khi nhận được tin nhắn từ công ty điện lực với nội dung được giảm tiền điện ba tháng 10, 11, 12-2020.
Chị Phạm Thanh Thúy, chung cư K26, phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM, cho biết gia đình chị có bốn người, vợ chồng chị đều là công nhân. Hằng tháng gia đình chị phải đóng khoảng 1 triệu đồng tiền điện. Vừa rồi chị nhận được tin nhắn thông báo giảm tiền điện từ công ty điện lực trong kỳ thanh toán tháng 1. “Số tiền tôi được giảm khoảng 400.000 đồng nên rất vui. Số tiền này cũng giúp được gia đình tôi phần nào trong chi phí hằng ngày, có thêm tiền đi chợ hằng ngày. Hiện tôi đang nghỉ theo chế độ thai sản nên thu nhập không ổn như trước” - chị Thúy nói. 
Anh Trương Quốc Dũng, một chủ cây xăng ở quận Gò Vấp, TP.HCM, cho biết gia đình anh có cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Một tháng cửa hàng sử dụng khá nhiều tiền điện, có tháng anh phải trả hơn 10 triệu đồng tiền điện.
Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, tình hình kinh doanh cũng gặp khó khăn, doanh thu giảm nên cũng phải cắt giảm nhân viên. “Tôi cũng vừa thanh toán tiền điện tháng 1 cho công ty và cũng khá bất ngờ vì được giảm hơn 1 triệu đồng. Tuy số tiền không nhiều nhưng cũng cho thấy sự quan tâm của Chính phủ, các ngành chức năng đối với khó khăn của người dân, doanh nghiệp trong đợt dịch COVID-19 vừa qua” - anh Dũng chia sẻ.
Ai được giảm giá điện?
Ngày 17-12-2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết 180/NQ về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 2 cho các khách hàng sử dụng điện do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Theo Nghị quyết 180/NQ, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện xây dựng phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện.
Ngày 18-12-2020, Bộ Công Thương có hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đợt 2. Theo đó, có bốn đối tượng được giảm giá điện, tiền điện.
Thứ nhất, người sử dụng điện sinh hoạt sẽ được giảm 10% giá bán lẻ điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4.
Thứ hai, các cơ sở lưu trú du lịch và khách hàng có kho chứa hàng hóa trong quá trình lưu thông: Giảm giá điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất.
Thứ ba, các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 mua điện từ các đơn vị thuộc EVN và các đơn vị bán lẻ điện cũng được giảm hoặc miễn tùy theo đối tượng.
Không thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đối với các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 có thu phí cách ly y tế tập trung.
Tổng số thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng nêu trên là ba tháng tại các kỳ hóa đơn tháng 10, 11, 12-2020.
Trường hợp hóa đơn tiền điện tháng 12-2020 của khách hàng sử dụng điện chưa được phát hành thì số tiền hỗ trợ giảm tiền điện của ba tháng 10, 11, 12-2020 được hoàn trả trong hóa đơn tiền điện tháng 12-2020.
Trường hợp hóa đơn tiền điện tháng 12-2020 của khách hàng đã được phát hành hoặc tổng số tiền được hỗ trợ lớn hơn tiền điện tại hóa đơn tiền điện tháng 12-2020 thì sẽ hoàn trả cho khách hàng tương ứng với số tiền điện được giảm vào các kỳ tiếp theo.•
 Trên 26 triệu hộ gia đình được giảm 10% giá điện
26,6 triệu hộ gia đình khách hàng sử dụng điện sinh hoạt đều được giảm 10% giá điện của bốn bậc thang đầu. Trong đó, chủ yếu là các hộ gia đình sử dụng dưới 300 kWh/tháng gồm 22,8 triệu hộ.
Ngoài ra còn có hơn 2 triệu khách hàng sản xuất, kinh doanh cũng được giảm 10% giá bán lẻ điện.
Trong năm 2020, EVN triển khai hai đợt giảm tiền điện với tổng giá trị dự kiến trên 12.300 tỉ đồng với tổng thời gian giảm lên tới sáu tháng.
Trước đó, trong đợt 1 EVN đã giảm hơn 9.300 tỉ đồng, giảm trực tiếp cho khách hàng trong kỳ hóa đơn từ tháng 4 đến tháng 6. Đợt 2 này, EVN dự kiến số tiền giảm lên trên 3.000 tỉ đồng. 
(Nguồn: Tập đoàn Điện lực Việt Nam)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm