Bất ngờ khi người khác xây nhà trên đất mình

Ông Vương Vũ Đạt, phường Đông Hưng Thuận, quận 12 phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM rằng có người khác xây dựng trên đất nhà mình. Sau đó ông Đạt đã báo UBND phường, quận và thanh tra xây dựng địa bàn để giải quyết nhưng người ta vẫn tiếp tục thi công vì họ cung cấp được giấy phép xây dựng (GPXD).

Nhà người khác xây trên đất mình được cấp phép

Theo ông Đạt, tháng 2-2017 ông Đạt có nhận chuyển nhượng của bà LTNA thửa đất số 733, tờ bản đồ số 05, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM. Sau đó ông Đạt đã cập nhật đăng bộ sang tên ngày 1-3-2017.

Tuy nhiên, cuối tháng 5-2017, ông NPT đã đổ vật liệu và xây dựng nhà kiên cố trên đất nhà ông Đạt. Sau đó ông Đạt đã yêu cầu ông T. ngưng thi công và chuyển vật liệu ra khỏi đất của mình thì ông T. đưa ra GPXD số 2980/GPXD-UBND của quận 12, cấp ngày 5-5-2017 cho bà LTNA là chủ sở hữu đã bán đất cho ông Đạt.

“Tôi quá sốc và bất ngờ khi đất của mình bị người khác ngang nhiên xây dựng và có đầy đủ GPXD như vậy. Ngay sau đó, tôi đã đến UBND phường Đông Hưng Thuận để báo cáo và yêu cầu giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, do ông T. có GPXD nên không thể yêu cầu ngưng thi công được” - ông Đạt bức xúc.

Ông Đạt báo sự việc lên UBND quận 12 và quận đã thu hồi GPXD. Lúc này thì căn nhà được xây dựng hoàn thiện.

“Dù GPXD đã được thu hồi nhưng đã một năm trôi qua, căn nhà người ta xây trên đất của tôi vẫn y nguyên mà không bị tháo dỡ” - ông Đạt bức xúc.

Hình ảnh căn nhà xây dựng trên đất ông Đạt. Ảnh: ĐÀO TRANG

Thu hồi giấy phép, đợi tòa giải quyết

Trao đổi với chúng tôi, bà LTNA (chủ đất cũ) cho biết bà có bán một phần đất diện tích 26 m2 cho ông T. bằng hình thức vi bằng. Sau đó bà chuyển nhượng Giấy chứng nhận số CH02637 cho ông Đạt. Khi ra văn phòng công chứng, bà có thông báo cho ông Đạt biết là có bán một phần diện tích cho ông T.

Đối với GPXD mà UBND quận đã cấp cho bà A., bà khẳng định mình không hề làm thủ tục xin GPXD. Bà A. đề nghị UBND quận làm rõ việc ai đã giả mạo chữ ký của bà để làm hồ sơ xin GPXD căn nhà nói trên.

Trong khi đó, ông T. khẳng định: “Tôi có mua mảnh đất có diện tích 26 m2 từ bà A. nên mọi vấn đề phát sinh cần đợi tòa án giải quyết”.

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch quận 12, cho biết qua xác minh và cập nhật hồ sơ biến động đất, hiện nay tại thửa đất số 733 do ông Đạt làm chủ sử dụng từ ngày 1-3-2017. GPXD cấp cho bà LTNA vào ngày 5-5-2017 là không đúng đối tượng sử dụng đất. Do đó, UBND quận đã ban hành Quyết định số 2221/QĐ-UBND-ĐT ngày 21-10-2017 thu hồi GPXD trước đó.

Về sự tồn tại của căn nhà đã xây, UBND phường Đông Hưng Thuận đã tổ chức hòa giải giữa hai bên là ông Đạt và ông T. Tuy nhiên, việc hòa giải không thành nên UBND phường đã hướng dẫn các bên nộp đơn ra tòa án để giải quyết theo thẩm quyền.

Ai đã giả mạo hồ sơ xin cấp phép xây dựng?

Có hai câu hỏi cần đặt ra trong câu chuyện này là vì sao lại có chuyện đất của ông Đạt đang sử dụng hợp pháp mà quận lại cấp GPXD cho bà A.? Chính bà A. hay có một ai đó đã giả mạo bà A. để làm hồ sơ xin cấp GPXD?

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch quận 12, cho rằng hồ sơ của bà A. xin cấp GPXD ngày 15-4-2017 đã đủ điều kiện theo quy định của Luật Xây dựng (gồm: Đơn đề nghị cấp GPXD, bản sao một trong những giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về Luật Đất đai, bản vẽ thiết kế xây dựng, đối với công trình liền kề thì phải có cam kết đảm bảo an toàn). Dựa vào hồ sơ tiếp nhận, Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND quận 12 cấp GPXD.

Đồng thời, căn cứ vào khoản 2 Điều 106 của Luật Xây dựng thì người xin GPXD phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung hồ sơ đề nghị cấp GPXD.

Về việc bà A. cho rằng ai đó đã giả mạo chữ ký của bà để làm hồ sơ xin cấp GPXD và đề nghị quận làm rõ ai đã mạo danh bà để làm việc này, ông Đức cho biết bà A. cần làm đơn xác nhận chữ ký lên Công an quận 12, kèm hồ sơ xin GPXD để đối chứng.

Có thể yêu cầu UBND quận 12 bồi thường

Theo Luật sư Huỳnh Công Thư, Đoàn Luật sư TP.HCM, nếu ông Đạt là người sử dụng đất hợp pháp, có làm thủ tục đăng ký theo đúng quy định của Luật Đất đai thì ông Đạt chính là chủ sử dụng đất được pháp luật bảo vệ. Việc UBND quận 12 cấp GPXD cho bà LTNA trên đất của ông Đạt là trái pháp luật vì cấp sai đối tượng và không có sự đồng ý của ông Đạt. Hậu quả là căn nhà đã xây xong và không thể cưỡng chế tháo dỡ. Hậu quả này hiện nay ông Đạt phải gánh chịu.

Theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017, ông Đạt có quyền yêu cầu quận 12 áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi công vụ trái pháp luật của UBND quận 12 gây ra cho ông; nếu không được giải quyết thỏa đáng, ông Đạt có quyền khởi kiện ra tòa án yêu cầu UBND quận 12 bồi thường. UBND quận 12 không thể viện dẫn lý do bị bà LTNA giả mạo giấy tờ qua mặt để được cấp giấy phép vì theo quy định của Luật Xây dựng, cơ quan cấp phép phải có trách nhiệm thẩm định về tính pháp lý quyền sử dụng đất trước khi cấp GPXD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm