Bất an cơ sở cai nghiện sát trường mẫu giáo

“Cơ sở điều trị methadone số 4 được đặt tại Trạm Y tế phường Phú Bình như hiện nay là không hợp lý. Tại các buổi tiếp xúc của đại biểu HĐND với cử tri, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị di dời cơ sở điều trị methadone trên đi nơi khác nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết” - người dân ở phường Phú Bình, thị xã Long Khánh (Đồng Nai) bức xúc phản ánh với Pháp Luật TP.HCM.

Phóng xe nhanh, vứt ống chích tùy tiện

Theo người dân, Cơ sở điều trị methadone số 4 hiện nằm trong khuôn viên của Trạm Y tế phường Phú Bình, gây bất tiện cho người dân khi đến khám chữa bệnh tại trạm y tế này. “Đặc biệt, cơ sở còn nằm cạnh trường mẫu giáo đang được xây dựng. Khi trường mẫu giáo đi vào hoạt động sẽ rất khó để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cháu học sinh, không ai biết được những người đến điều trị ở đây sẽ lên cơn nghiện lúc nào, không thể lường trước mức độ nguy hiểm” - anh Nguyễn Văn Hùng, ngụ phường Phú Bình, có con sắp theo học Trường Mẫu giáo Phú Bình, lo lắng. Ngoài ra, theo người dân, những người nghiện đến đây điều trị thường chạy xe, lạng lách rất nguy hiểm. Trong thời gian chờ đợi uống thuốc, một số người nghiện còn chích hút rồi bỏ ống tiêm vương vãi xung quanh cơ sở điều trị.

Có mặt tại Cơ sở điều  trị methadone số 4, chúng tôi ghi nhận có thực tế như người dân phản ánh. Cơ sở này nằm trong khuôn viên của Trạm Y tế phường Phú Bình. Cổng đi vào cơ sở nằm cùng đường với cổng đi vào trường mẫu giáo sắp xây dựng xong, hai cổng này nằm cách nhau khoảng 30 m. Cơ sở này cũng nằm ngay sau lưng của trụ sở UBND phường Phú Bình. Đường từ quốc lộ 1A dẫn vào cơ sở dài khoảng 1 km, đi qua trụ sở UBND phường và một số cơ quan khác, có nhiều đoạn khuất tầm nhìn do vướng tường rào của các cơ quan. Thế nhưng những người nghiện đến điều trị tại đây chạy xe với tốc độ khá nhanh, khi ra về nhiều người lao thẳng xe từ cơ sở ra ngoài chứ không dắt bộ ra cổng, rất nguy hiểm đối với người đi đường.

Những người nghiện đến điều trị tại Cơ sở methadone số 4. Ảnh: T.DŨNG

Cổng Cơ sở điều trị methadone số 4 nằm chung đường và sát với cổng trường mẫu giáo đang xây dựng. Ảnh: T.DŨNG

Đã chuyển kiến nghị đến HĐND tỉnh

Một cán bộ của Cơ sở điều trị methadone số 4 xác nhận việc các đối tượng “nước mặn” (những người đến điều trị methadone) đi lại, ra vào khu vực này khiến người dân phản ứng, lo lắng, bất an là đúng. Khi các đối tượng này lên cơn nghiện, khó lường được mức độ nguy hiểm. Khu điều trị này được đưa về đây từ năm 2015 và mượn tạm đất của Trạm Y tế phường Phú Bình sử dụng do quỹ đất để xây dựng khu này chưa có. Trong khi đó, việc điều trị phải tiếp diễn hằng ngày, không thể ngưng.

Theo ông Đoàn Như Vượng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Bình, việc đặt Cơ sở điều trị methadone số 4 tại khu vực này cần phải xem lại. Tháng 12 tới, trường mẫu giáo đạt chuẩn quốc gia với quy mô 200-250 học sinh sẽ đi vào hoạt động. Khu vực này cũng là khu hành chính phường, song song trường mẫu giáo thì sắp tới trường cấp II cũng sẽ được xây dựng. Theo ông Vượng, xung quanh cơ sở cũng  đông dân cư nhưng tình trạng đối tượng nghiện vứt kim tiêm bừa bãi đã xuất hiện. “Tại các cuộc họp, cuộc tiếp xúc cử tri, phường và người dân cùng có ý kiến phản đối việc đặt cơ sở cai nghiện tại đây. Trước mắt, để hạn chế những điều đáng tiếc xảy ra thì công an phường theo dõi thường xuyên, nếu phát hiện kim tiêm rơi vãi gần đó thì thu dọn, xử lý. Hiện đã có chủ trương di dời cơ sở này, tuy nhiên vẫn đang chờ chỉ đạo ở trên” - ông Vượng nói.

Mới đây, người dân phường Phú Bình lại tiếp tục nêu ý kiến di dời Cơ sở điều trị methadone số 4 đi nơi khác. Tổ đại biểu HĐND tỉnh Đồng Nai - đơn vị thị xã Long Khánh đã chuyển ý kiến này lên thường trực HĐND tỉnh.

Cơ sở điều trị methadone số 4 hiện có 348 người đang điều trị, trong đó có 211 người có hộ khẩu tại thị xã Long Khánh và số còn lại là 136 đối tượng thuộc khu vực lân cận. Trong đó, có 66 trường hợp nhiễm HIV và hiện có 64/66 người uống Arv.

Ông ĐOÀN NHƯ VƯỢNG,
Phó Chủ tịch UBND phường Phú Bình

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm