Bảo hiểm thất nghiệp được chi trả thế nào?

Luật Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày 1-1-2009. Nhiều bạn đọc đã gửi đến Báo Pháp Luật TP.HCM nhiều thư hỏi về cách triển khai và những quyền lợi khi tham gia loại hình bảo hiểm này. Chúng tôi đã mời ông Đỗ Quang Khánh - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM trả lời thắc mắc của bạn đọc.

. Theo luật định, trong vòng 24 tháng thì người lao động phải tham gia đóng BHTN đủ 12 tháng mới được hưởng BHTN. Vì sao có ràng buộc này, thưa ông?

+ Quỹ BHTN được vận hành theo nguyên tắc “đóng - hưởng”. Tương tự như các chế độ BHXH khác, người tham gia cần có điều kiện tối thiểu mới được hưởng quyền lợi (như có 20 năm đóng BHXH mới được hưởng chế độ hưu trí, có sáu tháng đóng BHXH mới được hưởng chế độ thai sản...). Theo đó, người lao động phải đóng BHTN đủ 12 tháng mới được hưởng BHTN.

. Theo Bộ luật Lao động, người làm việc trên sáu tháng sẽ được tính tròn một năm để hưởng 1/2 tháng lương trợ cấp thôi việc. Vậy nếu không tham gia BHTN đủ 12 tháng thì số tiền tham gia BHTN sẽ được xử lý thế nào?

+ Đây là một nội dung cần chờ Chính phủ hướng dẫn. Nhưng theo tôi, nếu chưa tham gia đủ 12 tháng mà buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động thì thời gian đó sẽ được bảo lưu, đến khi nào có nơi làm việc mới thì người lao động có thể tiếp tục tham gia cho đủ để được hưởng quyền lợi. Còn phần tiền đã đóng thì thuộc quỹ chung của mọi thành viên tham gia BHTN.

. Nếu hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động vẫn chưa tìm được việc thì quyền lợi của họ được giải quyết ra sao?

+ Trong tình hình hiện nay, quỹ BHTN chỉ có khả năng trợ cấp cho người thất nghiệp tối đa là 12 tháng. Nếu muốn kéo dài thời gian hưởng trợ cấp, nhà nước buộc phải tăng mức đóng góp của doanh nghiệp và người lao động.

Nguồn kinh phí đóng BHYT cho người thất nghiệp đã được Luật BHXH xác định lấy từ quỹ BHTN.

. Doanh nghiệp có trên 10 người buộc phải tham gia BHTN. Nếu công ty chính ở Hà Nội có chi nhánh tại TP.HCM thì đóng tiền ở đâu? Đơn vị nào đảm trách việc dạy nghề trong thời gian sáu tháng cho người lao động thất nghiệp?

+ Đây là những vấn đề mới, cần chờ Chính phủ ban hành nghị định để các nơi thực hiện thống nhất. Theo chúng tôi, người lao động tham gia BHXH nơi nào thì bắt buộc phải tham gia BHTN tại đó.

Riêng đối với việc dạy nghề, chắc chắn là các cơ sở dạy nghề đang hoạt động hợp pháp trên phạm vi cả nước phải cùng tham gia công việc này.

. Xin cảm ơn ông.

THÁI HIẾU ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm