Bảo hiểm thất nghiệp: Cần một chính sách linh hoạt

Quá nhiêu khê

Theo Sở LĐ-TB&XH TP Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 1,5 triệu lao động tham gia bảo hiểm xã hội, trong đó hơn 1,27 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Hiện nay số người lao động mất việc, nghỉ việc đến các văn phòng chi trả bảo hiểm thất nghiệp để đăng ký là 7.155 người, trong đó có 3.540 người nộp hồ sơ đã được hưởng, 1.771 người đang chờ ra quyết định và 1.178 người đủ điều kiện chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp về quê.

Khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, người lao động được hưởng khá nhiều quyền lợi như được hỗ trợ tiền mặt, tạo điều kiện học nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm, bảo hiểm y tế… đó thật sự là niềm mơ ước của những người "sa cơ lỡ vận". Thế nhưng, quy định của Luật Bảo hiểm thất nghiệp lại quá khắc nghiệt; đó là quy định: trong vòng 7 ngày kể từ ngày mất việc, chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải đăng ký thất nghiệp; 15 ngày sau đó, người lao động phải nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy chỉ trong vòng 22 ngày người lao động phải hoàn tất hồ sơ, nếu không sẽ bị từ chối hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy không ít người lao động mất việc bị từ chối hưởng quyền lợi này. Chị Phan Thị Hòa (quê Quảng Ngãi) cho biết, chị nghỉ việc được 6 tháng ở một công ty TNHH may mặc tại quận Gò Vấp. Tuy nhiên, đến nay chị mới biết có trợ cấp thất nghiệp nhưng do thời gian mất việc đã lâu, vả lại chị không rõ về thủ tục, nên giờ muốn đăng ký cũng không được.

Bảo hiểm thất nghiệp: Cần một chính sách linh hoạt ảnh 1

Lao động nữ rất cần được hưởng sự ưu đãi

Bên cạnh đó, quy định về thời gian nộp sổ bảo hiểm xã hội cũng là một rào cản khiến người lao động khó tiếp cận trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp. Theo Luật Bảo hiểm xã hội, trong vòng 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Trong khi đó, chỉ có 15 ngày, kể từ khi đăng ký, người lao động phải nộp sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì thế nhiều lúc người lao động chưa kịp nhận sổ thì đã hết thời gian nộp sổ bảo hiểm xã hội để đăng ký bảo hiểm thất nghiệp nên không ít người đành bỏ. Tất cả những quy định thiếu tính đồng bộ này đã làm khó, khiến nhiều người lao động mất trắng các khoản trợ cấp thất nghiệp mà lẽ ra họ phải được hưởng.

Tháo gỡ ra sao?

Ông Nguyễn Văn Xê, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP cho biết: Ngay sau khi quá trình thực hiện bảo hiểm thất nghiệp xảy ra một số vướng mắc, Sở đã làm việc với Bảo hiểm xã hội TP và thông báo đến các doanh nghiệp về quy trình chốt sổ trả sổ bảo hiểm xã hội. Theo đó, sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan Bảo hiểm xã hội TP sẽ chốt sổ cho người lao động tối đa 25 ngày, giảm bớt 5 ngày so với quy định. Cũng theo ông Xê, Bảo hiểm xã hội TP hứa sẽ có những biện pháp linh động trong việc chốt sổ bảo hiểm xã hội. Chẳng hạn những đối tượng đăng ký trợ cấp thất nghiệp sẽ được bảo hiểm xã hội chốt trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ. Với thời gian trên thì người lao động sẽ bảo đảm được thời gian nộp sổ bảo hiểm xã hội để đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp.

Mặt khác, đối với các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chấp nhận cho những doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội với một tháng phải được chốt sổ để người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu nợ dưới 3 tháng, doanh nghiệp phải cam kết trả nợ mới được chốt sổ. Tuy nhiên cũng có những vấn đề phát sinh trong việc chi trả bảo hiểm thất nghiệp không nằm trong tầm kiểm soát của sở, đó là các doanh nghiệp thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp, nhưng trốn đóng bảo hiểm thất nghiệp, dù hằng tháng vẫn thu của người lao động. Do đó, vấn đề quan trọng hiện nay là phải tuyên truyền cho người thất nghiệp biết thời điểm đăng ký để sớm được hỗ trợ ổn định cuộc sống sau thời gian bị mất việc làm.

Theo Hồ Văn (HNM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm