Bao giờ kênh Hy Vọng không làm người dân thất vọng?

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, nhiều người dân sống dọc tuyến kênh Hy Vọng, đoạn đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM thông tin tình trạng khu vực này hiện đang bị ô nhiễm trầm trọng, rác thải từ kênh bốc mùi hôi thối từ nhiều tháng qua.

Đóng kín cửa vì rác bốc mùi

Theo ghi nhận của PV, đoạn kênh Hy Vọng mà người dân phản ánh có rác ngập mặt kênh dài khoảng 200 m. Dưới lòng kênh đủ loại rác như hộp xốp, túi nylon, chai lọ, vật dụng gia đình, nệm, bàn ghế hư hỏng. Ngoài ra, dưới kênh còn xuất hiện nhiều xác động vật chết làm nước kênh càng ô nhiễm nặng.

Khi được hỏi về tình trạng ô nhiễm tại đoạn kênh này, nhiều người dân lắc đầu ngao ngán. Ông Nguyễn Văn Dũng, một người dân sống dọc con kênh Hy Vọng, đoạn gần đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình, cho biết khu vực này là đoạn giữa của kênh. Do thượng nguồn dòng kênh có nhiều công ty, chợ và khu dân cư nên có tình trạng xả thải rác bừa bãi xuống kênh. Rác chảy đến đây thì gặp mặt cống chắn ngang nên người dân nơi đây lãnh đủ. “Thỉnh thoảng tôi cũng thấy có đơn vị đến vớt rác ở kênh. Tuy nhiên, từ trước tết đến nay không thấy ai đến vớt rác nên tình trạng nơi đây ngày càng ô nhiễm trầm trọng cả khu vực” - ông Dũng nói.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, ở hẻm 102 đường Phan Huy Ích, phường 15, tình trạng ô nhiễm ở khu vực này người dân cũng đã kêu cứu, gửi đơn rất nhiều lần, nhiều nơi. Cơ quan chức năng cũng có cử người đến dọn dẹp chỉ được một thời gian rồi đâu cũng vào đó. Tình trạng này cứ tiếp diễn thường xuyên, riết rồi người dân cũng chỉ biết chịu trận. Cái tên của kênh là Hy Vọng nhưng tình trạng rác thải như hiện nay làm người dân quá thất vọng.

Rác thải từ vật dụng gia đình đã qua sử dụng, thùng xốp xả đầy mặt kênh Hy Vọng. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Cũng theo bà Cúc, người dân sống ở đây khổ quanh năm với tình trạng ô nhiễm này. Mùa nắng thì rác thải từ kênh bốc mùi không thể chịu nổi. Nhà thì đóng cửa cả ngày, bởi mở ra là mùi rác thối chịu không nổi. Khổ nhất là đến mùa mưa, dòng kênh nước đen ngập rác tràn bờ. Rác thải, xác động vật chết tràn hết vào nhà. Quá kinh khủng!

“Tôi mà sớm biết cảnh này thì không bao giờ mua nhà ở đây. Để giải quyết sớm tình trạng này, người dân mong muốn chính quyền và cơ quan chức năng sớm có giải pháp để chấm dứt tình trạng xả rác thải xuống kênh để người dân nơi đây bớt khổ” - bà Cúc nói.

Ghi hình qua camera để trị nạn xả rác

Trao đổi với PV liên quan đến tình trạng rác thải tại kênh Hy Vọng, ông Đoàn Ngọc Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường 15, quận Tân Bình, cho biết trước tình trạng ô nhiễm tại khu vực trên, phường cũng đã nắm được tình hình. Do đây là rác ở dòng kênh nên cần đơn vị có đủ thiết bị để vớt rác lên. Do đó, phường đã có báo cáo gửi lên quận và các đơn vị liên quan đề nghị đưa ra phương án cụ thể.

Nói về tình hình xử phạt những hành vi xả rác bừa bãi tại khu vực kênh Hy Vọng, ông Khanh cho biết từ tháng 12-2020 đến nay, phường đã xử phạt ba trường hợp xả rác bừa bãi với số tiền phạt là 13 triệu đồng. Đa phần những trường hợp phát hiện và xử phạt hành vi xả rác đều thông qua hình ảnh được camera ghi lại.

Dọc tuyến kênh Hy Vọng, phường đã lắp đặt hơn 10 camera. Những camera này do một số đảng viên trên địa bàn phường đóng góp kinh phí để thực hiện. Theo đó, tại các điểm có gắn camera quan sát thì sẽ được phường cho dọn sạch rác. Sau đó, người điều hành hệ thống camera sẽ kiểm tra tại khu vực gắn camera xem có xuất hiện rác thải mới không. Nếu phát hiện có rác thải, phường sẽ truy xuất hình ảnh để xác định người đổ rác.

Rác thải tràn mặt kênh, mấp mé sân nhà người dân sống dọc kênh Hy Vọng. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Nếu chỉ ghi lại được biển số xe người vi phạm, phường sẽ chuyển qua cơ quan công an để xác định biển số xe của ai, lấy thông tin, xác minh và mời người vi phạm đến làm việc. Sau đó, phường sẽ ra quyết định xử phạt và nếu mức xử phạt cao hơn 5 triệu đồng, phường chuyển lên quận để ra quyết định xử phạt theo quy định.

Cũng theo ông Đoàn Ngọc Khanh, một trong những giải pháp nhằm hạn chế tình trạng đổ rác bừa bãi trên địa bàn phường là phường yêu cầu các hộ dân phải ký hợp đồng với một đơn vị rác dân lập để thu gom rác thải. Ngoài ra, đối với những loại chất thải rắn người dân sẽ tập trung lại tại một địa điểm và phường sẽ báo cho đơn vị thu gom đến dọn trong ngày 15 và ngày 30 hằng tháng.

“Việc thu gom này để tránh tình trạng các đơn vị rác dân lập không hoặc chưa kịp thu gom thì người dân sẽ tìm nơi để đổ, gây ô nhiễm môi trường” - ông Khanh cho biết thêm.

Kinh phí cải tạo kênh Hy Vọng gần 514 tỉ đồng

Dự án cải tạo kênh Hy Vọng đang hoàn tất hồ sơ để trình chủ trương theo quy định của pháp luật. Việc đầu tư cải tạo kênh Hy Vọng được xem cần thiết để tạo sự đồng bộ và góp phần giải quyết ngập úng và cải thiện môi trường, nhất là lưu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Quy mô cải tạo tuyến kênh dài 1.821 m, lắp lan can thép dọc hai bên thành bờ kênh, làm đường giao thông dọc hai bờ kênh rộng 10 m, hệ thống chiếu sáng... Tổng kinh phí đầu tư gần 514 tỉ đồng. Kinh phí đầu tư dự án được trung tâm đề xuất từ nguồn vốn ngân sách TP.

Ông NGUYỄN HOÀNG ANH DŨNG, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (đơn vị chủ đầu tư dự án) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm