Bao giờ học sinh hết bị ‘hành’ vì thay đổi?

Bạn đọc

Bao giờ học sinh hết bị ‘hành’ vì thay đổi?

(PL)- Mới hai năm xét tuyển với bao hỉ, nộ, ái, ố, chưa kịp rút kinh nghiệm để suôn sẻ đợt sau thì nay quy cách thi cử lại thay đổi (!).

Bản tin liên quan


Hai ngày qua, biết thông tin Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo phương thức thi THPT quốc gia cho năm 2017, tôi không khỏi ngỡ ngàng và lo lắng.

Gia đình chúng tôi đang có hai con đi học, cháu đầu năm nay học lớp 12 và cháu nhỏ đang học lớp 9. Để chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp năm tới của con, chúng tôi đã phải cùng con và nhà trường định hướng việc học theo khối thi từ đầu năm lớp 10 để thuận lợi trong dạy và học. Ngoài học chính khóa, con tôi đã phải học thêm rất nhiều để nắm chắc hơn kiến thức cho các môn mà các cháu dự tính sẽ chọn thi.


Việc thay đổi phương thức thi làm các học sinh năm cuối và giáo viên ngỡ ngàng và lo lắng. Ảnh minh hoạ: HTD

Suốt ba năm qua, chúng tôi không ngừng thấp thỏm theo dõi những đổi mới của Bộ GD&ĐT về các kỳ thi cuối cấp THPT. Khi thì thi tốt nghiệp giảm từ sáu môn xuống còn bốn môn, rồi hai năm nay đổi mới từ hai kỳ thi xuống thành một kỳ thi “hai trong một”, với ba môn bắt buộc và một môn tự chọn. Năm nào cũng đổi mới và cũng gặp nhiều vấn đề khiến dư luận bất bình. Cách đây hai năm, học sinh phải chạy nộp hồ sơ xét tuyển ĐH bở hơi tai, kỳ thi vừa rồi tuy có yên bình hơn nhưng cũng đủ chuyện khóc cười. cứ tưởng rằng Bộ sẽ dừng lại ở đó để học sinh yên tâm “rút kinh nghiệm” hai kỳ thi trên mà học hành, giáo viên cũng yên tâm giảng dạy. Ai ngờ đùng một cái Bộ lại thay đổi kỳ thi. Tưởng đâu chỉ là cải cách một số nhược điểm của những kỳ thi trước để năm nay tổ chức tốt hơn nhưng hóa ra là thay đổi một cách chóng mặt.

Từ 4-8 môn thi (tùy chọn của học sinh theo khối thi) sẽ còn năm bài thi, rồi trừ môn văn làm tự luận, còn lại là trắc nghiệm, kể cả toán. Nghe thông tin mà tôi và có lẽ rất nhiều phụ huynh khác như muốn “té ngửa”. Không phải là “chỉ còn năm bài thi” như Bộ nói mà thật ra là mỗi học sinh phải thi sáu môn thay cho bốn môn trước đây, gồm ba bài thi toán, ngữ văn, ngoại ngữ, bài thi khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học) và bài thi khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).

Thi như thế thì con tôi đang học lớp 12 phải làm sao đây? Tôi thấy gộp vào thế này thực sự “hành” học sinh khi các cháu đã học 11 năm theo cách cũ, chỉ còn một năm thì làm sao mà theo kịp thay đổi này, bao nhiêu công sức học tập theo cách cũ của các cháu giờ phải làm sao? Ngay cả giáo viên, nhà trường cũng đâu phải thay đổi cách dạy ngay được mà phải có quá trình chuẩn bị, từ giáo án, kiểm tra, thi cử... Việc học và thi của các em đâu phải như việc đi ra chợ mua bó rau là xong, mà nó là cả một quá trình định hướng, học và luyện tập thì mới có được.

Chẳng lẽ con em chúng tôi mỗi ngày đã học mệt mỏi với chương trình này nặng nề như vậy rồi mà năm nào cũng phải làm “chuột bạch” cho những đổi mới như thế? Bây giờ tôi thật sự bối rối khi biết con mình sẽ nằm trong lứa học sinh đầu tiên của sự đổi mới này. Sẽ có những kinh nghiệm được người lớn rút ra sau lần đầu tiên thực hiện cách thi mới, còn con cái chúng tôi thì có đứa sẽ lỡ mất cơ hội vô trường mình thích, học ngành mình ao ước vì sợi dây kinh nghiệm của người lớn…

Tôi không nói cách làm này không tốt. Tôi luôn ủng hộ sự đổi mới để phát triển nhưng đổi mới nào cũng cần có lộ trình, bước đi rõ ràng để có sự chuẩn bị cả về dạy và học chứ không phải cứ mỗi năm mỗi khác như vậy. Năm nào cũng như thế thì đến học cũng không yên nói gì đến thi cử hiệu quả.

PHAN THỊ THANH HIỀN

BÌNH LUẬN

Tri Nguyên

Cá nhân tôi nghĩ điều ngược lại: chỉ có thay đổi những kẻ mang tư tưởng đem học sinh ra làm chuột bạch thí nghiệm thì lúc đó các em và phụ huynh mới hết bị hành.

mai văn bắc

Đổi mới là tất yếu nhưng phải có lộ trình, không nóng vội. Sách GK không đổi, thi thay đổi liên tục, khiến học sinh phụ huynh dễ bị bệnh tâm thần.

chu nguyên chương

Không không thể bởi ý của bộ trưởng mà làm thiệt hại của hàng triệu em học sinh sau 11 đèn sách được . Tôi xin quý ngài hãy có tí lương tri cho con cháu nhờ

phạm anh dũng

phải nghe dư luận và quan trọng là quy trách nhiệm làm sai tác động đến nhiều người thì phải xử lý quy trách nhiệm

minh

Chắc chắn là đang trong vòng luẩn quẩn , Bộ GD kg tìm được lối thoát và quan trọng kg chịu lắng nghe các Tâm thư của các GS đã gửi bộ trưởng GD. Các đại biểu Quốc hội đang xem Bộ trưởng xữ lý tình huống này ntn

Trần Văn Hảo

Mỗi người có một bản năng "phản vệ" rất cần khi gặp "cái mới".

trần linh

tôi thấy ý kiến trên thật hay. Mấy năm qua, Bộ giáo dục liên tục thay đổi, thử nghiệm không những cấp phổ thông trung học mà cả tiểu học, trung học cơ sở. Chúng ta đang làm cái gì vậy? Con cái chúng ta đang là những con "chuột bạch" mát rồi. Tiểu học, có nơi thì học như củ, có nơi học theo chương trình Vnen. Mà học tốt chưa thấy chỉ thấy một số bất cập đó là : Chia nhóm học thành ra nói chuyện riêng, ồn ào. Ngồi theo nhóm nên có cháu phải xoay người mới nhìn được bảng khi cô dạy. Tư thế ngồi và viết không có cơ bản sau này e rằng bị vẹo cột sống, mắt lác mất. Chương trình thì thấy chưa có điểm sáng, chủ yếu học sinh tự nghiên cứu, sách thì nhiều khái niệm nên các cháu nhỏ không biết đó là cái gì. Bài tập không có nên không ôn luyện được, chơi nhiều nhưng đến cuối năm vẫn phải thi để lấy điểm đó xét kết quả học tập.... Lẽ ra càn phải dựa trên thành tựu giáo dục của hàng chục năm qua từ đó nâng cao, xây dựng chương trình chuẩn, có gốc từ đó phát huy năng lục. Chứ không phải bâng bê của ai đó về để lấy thành tích.

huubinh

NẾU AI LÀM SAI CŨNG ĐỀU BỊ XỬ LÝ THÌ GIẢI QUYẾT ĐƯỢC VẤN NẠN NÀY

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM