Bánh mứt, trái cây Trung Quốc “tấn công” tết

Cận tết, một loạt hàng thực phẩm (bánh kẹo, mứt, hạt hướng dương)  nguồn gốc từ Trung Quốc (TQ) nhưng không có giấy tờ hợp lệ được tuồn về Việt Nam và bị cơ quan chức năng phát hiện. Người tiêu dùng khá lo lắng chuyện mua nhầm hàng đểu.

Hàng giả quá tinh vi

Ngồi soạn danh sách để mua sắm cho ngày tết và quà cáp cho người thân, điều lo lắng hàng đầu của tôi là nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm. Về nguồn gốc thực phẩm, bản thân tôi không thể phân biệt được. Về chất lượng hàng hóa thì tôi có chịu khó tìm hiểu rất nhiều thông tin qua báo chí, Internet về cách nhận diện mẫu mã, màu sắc… nhưng khi nhìn trực quan thì vẫn lúng túng.

Hàng giả, hàng kém chất lượng là điều tất yếu sẽ có, nhất là vào dịp tết. Nhưng hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng quá tinh vi nên đôi khi để mua được hàng thật lại là điều không dễ dàng. Báo chí đăng trái cây, rau củ từ TQ ùn ùn về chợ đầu mối Thủ Đức, được hóa phép thành hàng Việt, hàng Thái, hàng Mỹ, Úc… Tôi không biết mình có mua nhầm hay không bởi có lần mua táo dán mác của Mỹ nhưng để hai tháng không hư, khi bổ ra thì nó bột mềm giống hệt cách mô tả trên báo về táo TQ.

Cứ tết nào cũng thấy thông tin hàng TQ tuồn vào. Chỉ mong cơ quan chức năng có biện pháp và cách xử lý mạnh hơn nữa khi phát hiện ra hàng giả, hàng kém chất lượng.

Chị MAI THỊ HẰNG, quận Bình Thạnh, TP.HCM

Lô mứt tết được một cơ sở ở quận 6 nhập từ Trung Quốc qua, bị cơ quan quản lý thị trường TP.HCM phát hiện cuối năm 2016. Ảnh: AT

Bối rối đi chợ

Chỗ tôi ở xa siêu thị nên trước giờ tôi toàn mua sắm ở chợ. Lúc mua, người bán hàng nói sao thì mình nghe vậy. Càng nghe tin tức cơ quan chức năng phát hiện thực phẩm tết từ TQ thì tôi càng hoang mang. Tôi đi chợ là cho cả gia đình, nếu tôi mua lầm thì đâu phải một mình tôi mà cả chồng, con, cha mẹ của tôi đều phải chịu. Giờ chuẩn bị mua quà biếu người thân, tôi cũng lo gặp phải các loại hàng này. Trước đây tôi mua hàng ở chợ thì cũng vài lần gặp hàng giả. Tết sắp đến rồi, cả năm làm việc cũng chỉ mong có ngày tết sum vầy nhưng bánh mứt kém chất lượng, trái cây giả xuất xứ, thực phẩm tươi sống bị hóa phép… khiến tôi bối rối luôn!

Chị TRƯƠNG THỊ TRÚC LINH, huyện Giồng Trôm, Bến Tre

Cao điểm kiểm tra từ kho ra chợ

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP đã có kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau tết. Những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, rượu bia, nước ngọt, thuốc lá, bánh kẹo... và thực phẩm tươi sống đều nằm trong nhóm hàng hóa được tăng cường kiểm soát. Các địa điểm như Trung tâm thương mại An Đông, chợ Kim Biên (quận 5); chợ Bến Thành (quận 1); chợ Bình Tây (quận 6); các bến bãi, kho hàng, điểm trung chuyển hàng hóa giữa TP và các tỉnh tại các quận 5, 6, Bình Tân, Tân Phú; các chợ đầu mối nông sản, thực phẩm như chợ Tam Bình (quận Thủ Đức), chợ Bình, chợ Tân Xuân (huyện Hóc Môn); các kho hàng, điểm thuê để chứa hàng hóa, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn quận, huyện... được chú trọng kiểm tra.

Các đội QLTT cơ động sẽ rà soát các mục tiêu trọng điểm, các đối tượng đầu nậu, ổ nhóm để xây dựng phương án kiểm tra, xử lý kịp thời, đồng thời phối hợp với QLTT các tỉnh khi cần thiết để truy xét nơi xuất hàng hóa.

Khi mua hàng, người dân hãy đến các địa chỉ uy tín. Hãy kiểm tra tem nhãn, xuất xứ nguồn gốc hàng hóa hoặc hóa đơn để đảm bảo mua đúng sản phẩm an toàn, chất lượng.

Ông NGUYỄN VĂN BÁCH, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM

Chú ý thực phẩm tết nhập khẩu

Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM đã chỉ đạo các đoàn tổ chức kiểm tra, thanh tra hoạt động sản xuất và kinh doanh thực phẩm phục vụ tết 2017.

Ngoài những mặt hàng thực phẩm sản xuất trong nước, các đoàn cũng sẽ thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm những thực phẩm được nhập khẩu từ TQ và các nước khác. Trong đó chú trọng các mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong ngày tết như bánh kẹo, mứt, nước uống, rau, trái cây…

Ông LÊ HOÀNG LONG, Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM

• Cuối tháng 12-2016, Đội QLTT 6B (TP.HCM) phát hiện và thu giữ hơn hai tấn mứt gồm táo, nho, nhãn nhục, mận sô, cà… của một cơ sở tại quận 6. Số mứt này đang để trên mặt đất dơ bẩn, ruồi đậu. Chủ cơ sở nhập hàng từ phía Bắc rồi đóng vào túi nylon, chuẩn bị bán ra thị trường mùa tết. Cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều thùng nhãn nhục có xuất xứ từ TQ.

• Ngày 3-1, trong lúc đang tuần tra, Công an phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phát hiện xe tải biển số 37C-018.50 chở 10 bao tải hạt hướng dương TQ cùng nhiều loại hàng hóa khác, tất cả đều không có giấy tờ hợp lệ. Trước đó, ngày 1-1, CSGT tỉnh Hà Tĩnh phát hiện xe tải biển số 37C-124.80 chở 200 kg hạt hướng dương TQ.

• Ngày 21-12-2016, Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội QLTT số 15 phát hiện xe tải biển số 15C-205.49 chở khoảng 1,5 tấn bánh kẹo, trên bao bì có in chữ TQ.

• Theo báo Tuổi Trẻ, hiện hằng đêm chợ đầu mối thực phẩm nông sản Thủ Đức, TP.HCM tiếp nhận hàng trăm tấn cam được trữ lạnh có nhãn mác chữ TQ. Nhiều người bán đã xé nhãn để hô biến thành sản phẩm Việt Nam hoặc nhập từ Mỹ, Úc… rồi bán với giá cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm