Ban quản trị không thống nhất, cư dân bất an

Một số cư dân tại chung cư The Harmona (quận Tân Bình, TP.HCM) phản ánh thời gian qua, cách điều hành của ban quản trị chung cư (BQT) có nhiều sai phạm khiến cư dân cảm thấy bất an. Cụ thể, trưởng BQT tự ý ký hợp đồng với một công ty quản lý vận hành chung cư sai quy định dẫn đến việc bồi thường không đáng có. Ngoài ra, việc điều hành công tác đấu thầu để chọn đơn vị quản lý không chặt chẽ.

Bà NTT, cư dân của chung cư trên, cho biết sau khi chấm dứt hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành cũ, hội nghị nhà chung cư thống nhất giao BQT lựa chọn đơn vị vận hành tạm thời với thời hạn tối đa là ba tháng. Trong khoảng thời gian đó, BQT sẽ tổ chức đấu thầu để lựa chọn đơn vị quản lý vận hành tốt nhất. Tuy nhiên, trưởng BQT đã tự ý ký hợp đồng quản lý vận hành đến hai năm nên đã bị các thành viên BQT khác phản đối. Sau đó BQT quyết định chấm dứt hợp đồng quản lý vận hành này trước thời hạn, dẫn đến việc phải bồi thường thiệt hại một khoản tiền không nhỏ. Khi ấy, ông Bùi Hữu Thuận, Trưởng BQT chung cư The Harmona, mới ký lại hợp đồng quản lý vận hành với đơn vị khác với thời hạn ba tháng theo sự thống nhất của BQT và tiến hành đấu thầu.

Chung cư Harmona, nơi người dân phàn nàn cách thức điều hành của BQT. Ảnh: N.Tân

Ông NT, một cư dân khác, nói: “Trước đây BQT tổ chức mời thầu chào hàng cạnh tranh gói thầu cung cấp dịch vụ quản lý vận hành chung cư theo quy định. Trong quá trình tổ chức mời thầu có năm đơn vị đăng ký và mua hồ sơ tham gia đấu thầu. Đến ngày 23-8, ông Cường là thành viên BQT, đồng thời là tổ trưởng tổ xét thầu bỗng ra thông báo đến các đơn vị dự thầu rằng do BQT chưa thống nhất nên sẽ tạm ngưng xét chọn thầu cho đến khi có quyết định mới có đủ chữ ký của 13 thành viên BQT. Ngoài ra, theo thông báo của ông Cường, nếu đơn vị, cá nhân nào thực hiện đấu thầu theo ý kiến của ông Thuận mà gặp rủi ro thì tự chịu trách nhiệm. Kế đến, ngày 6-9, dù BQT chưa có thông báo bằng văn bản cho các đơn vị dự thầu và không có đầy đủ thành viên tổ xét thầu, đặc biệt là không có bất kỳ thành viên tổ xét thầu đại diện cư dân tham gia, ông Thuận vẫn chỉ đạo và thực hiện mở thầu theo kế hoạch cũ. Theo đó, chỉ xét thầu đối với 2/5 đơn vị, ba đơn vị còn lại không kịp nộp hồ sơ dự thầu”.

Các cư dân lo ngại cách làm tùy tiện, không thống nhất của các thành viên BQT sẽ dễ khiến phát sinh những rủi ro. Tiếp xúc phóng viên, ông Thuận cũng thừa nhận: “Trước đây do thời gian gấp rút trong việc chọn đơn vị mới vận hành nên tôi đã ký hợp đồng, làm phát sinh bồi thường 60 triệu đồng. Đối với việc tổ chức đấu thầu, thông báo của ông Cường là do cá nhân ông Cường, không có giá trị về mặt pháp lý”.

Trao đổi với người viết, ông Trần Sinh Hùng, Chủ tịch UBND phường 14, quận Tân Bình, cho biết UBND phường đã nhận được các thông tin trên. Việc ông Thuận tự ý ký hợp đồng với đơn vị vận hành sai quy định, ông Thuận đã thừa nhận sai sót do nóng vội và đã rút kinh nghiệm. Ông Thuận cho biết việc bồi thường hợp đồng là tự ông bỏ tiền ra chứ không lấy tiền của cư dân. Tổ xét thầu được thành lập để chấm điểm đưa ra những phương án nào thuận lợi cho người dân chứ không được quyết các vấn đề liên quan đến đấu thầu. Ông Hùng khẳng định trong quá trình BQT thực hiện nhiệm vụ, UBND phường sẽ theo sát để ngăn chặn những sai sót không đáng có.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm