Bạn đọc phẫn nộ vụ người đi đường bỏ mặc thanh niên đến chết

Trước đó, PLOcó thông tin, một nam thanh niên lưu thông trên đường bị tài xế chiếc xe khách không nhìn thấy nên đã tông trúng và ngã xuống đường bất tỉnh vào ngày 14-12.

Vụ việc được camera an ninh của một nhà dân ghi lại. Trong khoảng gần một phút, có bốn người chạy xe máy đi qua nhìn thấy nam thanh niên nằm bất động giữa đường, có người còn dừng lại nhìn nhưng sau đó bỏ đi.

Do đoạn đường không có đèn chiếu sáng, tài xế chiếc xe khách không nhìn thấy nạn nhân nằm trên đường nên đã tông trúng khiến nạn nhân tử vong.

Vụ việc trên đã khiến nhiều bạn đọc vô cùng phẫn nộ trước sự vô cảm của người đi đường vì đã bỏ mặc nam thanh niên.

Bạn đọc Bảy Chương bình luận: “Trước đây, tôi cũng đã từng bị té xe máy đoạn đường Quang Trung, Gò Vấp vì dính phải nhớt xe ô tô đổ xuống đường. Cú ngã rất đau khiến tôi không đứng ngay được, thế mà một loạt người đi đường vẫn trố mắt nhìn và đi qua. Sau đó, dù rất đau nhưng tôi phải cố đứng lên gọi người thân đến giúp. Lúc ấy, dù vết thương bên ngoài của tôi rất đau nhưng cũng không đau đớn bằng sự vô cảm của những người đi đường. Theo tôi, có thể do nhiều nguyên nhân mà họ không giúp người gặp nạn nhưng có hai nguyên nhân chính đó là ích kỷ và thiếu giáo dục. Hành vi không cứu giúp đồng loại khi họ gặp nguy hiểm là rất xấu hổ và pháp luật cần trừng trị thẳng tay để  nêu gương”.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: KD

“Có thể nhiều người đang chất chồng nhiều nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền nên không muốn gặp phiền phức. Nếu gặp người có tâm, không sợ phiền phức thì quá tuyệt vời. Dù rằng có hàng trăm lý do để bạn không giúp người khác nhưng chúng ta nên nghĩ rằng chỉ cần dừng lại vài giây thôi là đã có thể cứu được một mạng người. Chúng ta đừng vô cảm với người bị tai nạn giao thông trên đường nữa. Lời nhắc nhở chung cho mọi người và tôi cũng đang nhắc chính mình”- Bạn đọc Anh Vũ ý kiến.

Bạn đọc Nguyễn Hải Triều nêu: “Thật tội cho người thanh niên trên đã chết trong sự lạnh nhạt của chính đồng loại của mình. Giá như người đi đường đừng vô cảm thì chắc sẽ cứu  được nam thanh niên gặp nạn. Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh cho cách sống thờ ơ của nhiều người hiện nay”.

Một số bạn đọc thắc mắc liệu với thái độ vô cảm bỏ mặc người bị nạn chết thì người đi đường có vi phạm pháp luật không và sẽ bị xử phạt ra sao?

Luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích: Đối với vụ việc trên, sau khi cơ quan đánh giá lỗi vi phạm của tài xế xe khách và người thanh niên thì sẽ có mức xử phạt cụ thể. Riêng đối với những người bỏ mặc nạn nhân trong đang trong tình trạng nguy kịch có thể bị truy cứu trách nhiệm theo Điều 132 Bộ luật Hình sự 2015.

Cụ thể, tại điều 132 quy định, mọi công dân khi nhìn thấy người khác ở tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, nếu có điều kiện cứu giúp mà không cứu dẫn đến nạn nhân thiệt mạng thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

“Trong trường hợp trên, những người qua đường hoàn toàn có đủ khả năng và điều kiện để thực hiện hành vi cứu giúp nạn nhân bằng cách kêu mọi người giúp đỡ hoặc báo cho công an nhưng đã không làm vậy. Việc không cứu người trong trường hợp này không những vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức làm người”- Luật sư Nông đánh giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm