KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM 21.6.1925 – 21.6.2017

Bạn đọc đã góp phần đổi thay nhiều số phận ra sao?

Vì thế, bên cạnh mục tiêu đấu tranh để hoàn thiện pháp luật và đấu tranh để mọi cơ quan, tổ chức và người dân chấp hành pháp luật, chúng tôi luôn cố gắng để thay đổi những số phận kém may mắn, hỗ trợ những công dân gặp oan sai tố tụng, mong ước công lý đến với mỗi người dân.

Trong cuộc hành trình ấy, bạn đọc chính là nguồn lực quyết định. Nhân ngày báo chí, trang báo này xin được gửi đến bạn đọc thay một lời tri ân.

Ngọn lửa sưởi ấm phận người

(PL)- Nhiều số phận thương tâm, nhiều hoàn cảnh ngặt nghèo đã được đổi thay từ tấm lòng của bạn đọc báo Pháp Luật TP.HCM.

Ngày 18-6-2017, anh Võ Duy Hải ra khỏi phòng hậu phẫu của BV Quốc tế Vinmec Central Park. Ngồi bên Hải là chị Phượng, chị của Hải, với gương mặt đã tươi hơn sau những tuyệt vọng và âu lo cho sức khỏe em mình suốt thời gian dài. Hải đã được mổ tim thành công, điều mà mấy tháng trước gia đình Hải và mọi người không ai dám tin, không phải chỉ vì bệnh nặng mà vì gia đình không có đồng nào để chữa bệnh.

Đúng một tháng trước, chiều 18-5-2017, PV Công Phong và BTV Mộng Thu của Đài Truyền hình Ninh Thuận gọi vào tòa soạn Pháp Luật TP.HCM nhờ đồng nghiệp tiếp sức. Câu chuyện vắn tắt qua điện thoại: Hải 27 tuổi, ở phường Đạo Long (Phan Rang), nhà rất nghèo, sống cùng mẹ già 72 tuổi. Anh bị bệnh tim nặng, ba năm trước đã có chỉ định mổ với chi phí mấy trăm triệu đồng nhưng nhà quá nghèo nên đành chịu. Trước tình cảnh Hải có thể chết bất kỳ lúc nào do bệnh tim, Đài Truyền hình Ninh Thuận và CLB từ thiện Hương Từ Bi đã có chương trình giúp anh nhưng số tiền vận động cũng quá thấp so với nhu cầu ca mổ.

Chị Hương, người mẹ nghèo nuôi ba con nhỏ bên nghĩa địa  Bầu Lầu (Ninh Thuận), đã có đôi bò làm vốn từ những đồng tiền nghĩa tình của bạn đọc. Ảnh: THANH SƠN

Khi đại diện tòa soạn Pháp Luật TP.HCM trả lời việc vận động là rất khó vì số tiền cần quá lớn, PV Công Phong nói rằng: “Anh ơi, khó mới nhờ đến các anh!”. Mà… khó thiệt! Việc kêu gọi từ tâm không phải bao giờ cũng dễ dàng. Vậy là một cuộc vận động nước rút được thực hiện cả trên báo, trên Facebook của các nhà báo Pháp Luật TP.HCM lẫn tiếp cận với các quỹ từ thiện xin hỗ trợ. Một tuần sau thì Quỹ Thiện Tâm cho biết đồng ý xét duyệt tài trợ hoàn toàn ca mổ với dịch vụ tốt nhất cho Hải tại BV đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park. Tôi nhớ khi báo tin, BTV Mộng Thu reo lên: “Vậy là Hải thoát khỏi lưỡi hái tử thần rồi!”.

Trước đó, một cuộc vận động tương tự đã được thực hiện để tìm nguồn lực hỗ trợ mổ tim cho thầy giáo Lưu Thanh Hải (Quảng Nam) sau nhiều năm suy kiệt sức khỏe vì căn bệnh này. Không chỉ là tiền tài trợ cho ca mổ, sau mỗi trường hợp như thế, nói như nhà báo Dương Quang (Tổng Thư ký tòa soạn báo Người Lao Động) là Pháp Luật TP.HCM đã thực hiện một cuộc kết nối giữa bạn đọc, báo chí, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cộng đồng mạng vì những mục đích tốt đẹp…

Chỉ bốn tháng, từ tháng 2-2017 đến nay, hơn 20 chương trình đã được Pháp Luật TP.HCM thực hiện để đổi thay những số phận ngặt nghèo. Đó là một ngôi nhà và tiền chữa bệnh cho người mẹ điên có hai con nhỏ; là đôi bò cho bốn mẹ con côi cút ở bìa nghĩa địa Bầu Lầu (Ninh Thuận); là đôi chân giả cho một người mẹ ở Bình Chánh; là ca mổ mắt cho một em bé miền Tây hay toàn bộ số tiền chữa trị và hậu phẫu cho em bé bị bỏng nặng. Tất cả điều đó sẽ không thể thực hiện nếu không có sự chung tay của bạn đọc.

Chúng tôi hiểu rằng báo chỉ là người phát hiện, kết nối và đảm bảo để sự hỗ trợ đến được người nhận đúng địa chỉ, đúng mục đích, giúp cuộc sống của họ tốt hơn. Những người tạo nên sự đổi thay đó chính là bạn đọc. Những ngọn lửa tương thân tương ái, tình người và lòng từ tâm luôn tồn tại trong xã hội. Khi nó được liên kết để bùng lên sẽ xóa đi những tối tăm của phận người; sẽ xoa dịu nhiều nỗi đau. Và càng cho đi yêu thương càng được nhân lên.

Dĩ nhiên còn những điều mong mỏi mà chúng tôi chưa thể làm ngay được. Xã hội còn rất nhiều số phận cần giúp đỡ, những bi kịch cần được tháo gỡ, những nỗi đau cần được chia sẻ. Và chúng tôi cũng hiểu có rất nhiều tấm lòng, những tổ chức, những con người sẵn sàng chia sẻ với họ.

Báo Pháp Luật TP.HCM nguyện làm một chiếc cầu, một sợi dây kết nối để những ngọn lửa ân tình ấy mãi ấm lên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm