Bạn đang phát đi tín hiệu gì ở nơi làm việc?

Dưới đây là 5 tín hiệu mà bạn tình cờ phát đi về bản thân ở công sở, và sếp cũng như các đồng nghiệp của bạn có thể “đọc” được nhiều từ những tín hiệu đó:

1. Ai là người bạn chơi cùng ở công sở

Cho dù bạn có làm việc tốt đến đâu, nếu bạn thường xuyên giao du cùng những đồng nghiệp là những người chỉ hoàn thành công việc ở mức độ tối thiểu, hay phàn nàn về mọi thứ, hoặc không có quan hệ “xuôi chèo mát mái” với cấp trên, bạn có thể bị nhìn nhận là có những đặc điểm tương tự như họ, kể cả thực tế bạn không hề như vậy.
Ngược lại, nếu bạn dành thời gian để giao du với nhân vật có thành tích tốt ở cơ quan, bạn có thể được nhìn nhận là có cùng tinh thần làm việc và giá trị như những người đó. Và thậm chí, những điểm tốt ở họ cũng sẽ ảnh hưởng tích cực tới bạn trong thực tế, đúng như câu “gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”.

2. Thời điểm bạn rời cơ quan ra về mỗi ngày

Nếu ngày nào bạn cũng nhìn đồng hồ và đứng dậy ra về vào lúc 5h chiều, hãy chuẩn bị tinh thần cho việc bạn sẽ bị nhìn nhận như một người không có mức độ cam kết cao với công việc, và chỉ làm những việc theo yêu cầu. Điều đó có ảnh hưởng đến bạn khi đến kỳ xét tăng lương hay thăng chức.

Trái lại, nếu bạn luôn ở lại muộn hơn những người khác, bạn có thể được đánh giá là say mê công việc, nhưng cũng có thể bị xem là một người “vật vã” mãi mà vẫn chưa xong việc. Bởi thế, tốt nhất là bạn nên tìm ra một thời điểm cân bằng hơn - không nên về lúc đúng 5h, mà hãy ra về vào khoảng thời gian mà hầu hết mọi người kết thúc công việc.

3. Bạn mặc gì tới công sở

“Hãy ăn mặc cho công việc mà bạn muốn, thay vì cho công việc mà bạn có” là một câu nói đã có từ lâu. Bạn có thể cảm thấy thoải mái trong trang phục quần jean và áo phông, nhưng nếu bạn ăn mặc trang trọng hơn, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến lên những vị trí cao hơn. Cho dù công bằng hay không, khi bạn xuất hiện ở công sở trong trang phục lịch sự và chuyên nghiệp, mọi người sẽ dễ dàng hình dung bạn làm công việc quản lý người khác, làm những công việc cao cấp và giao thiệp với khách hàng.

Thay vì cho rằng cách ăn mặc sẽ không có nhiều ảnh hưởng tới bạn, hãy nghĩ rằng, trang phục ở công sở sẽ nói với những người xung quanh về việc bạn muốn được nhìn nhận và trở nên như thế nào.

4. Bạn hành động ra sao trong các cuộc họp

Nếu bạn ngồi “im như thóc” trong các cuộc họp mà chẳng tham gia ý kiến gì, bạn phát đi tín hiệu rằng bạn không có gì nhiều để đóng góp, hoặc bạn không đủ quan tâm để đóng góp. Tệ hơn, nếu bạn dành hầu hết thời gian trong cuộc họp để kiểm tra tin nhắn trên điện thoại hay kiểm tra kết quả các trận đấu thể thao, bạn phát tín hiệu mình chẳng liên quan gì đến công việc của công ty.

Vì thế, hãy cố gắng tham gia nếu có thể, và ít nhất hãy đảm bảo là bạn chú tâm tới cuộc họp.

5. Góc làm việc của bạn được trang trí thế nào

Nếu góc làm việc của bạn hoàn toàn không được trang trí, không có ảnh, không có bằng chứng cho thấy có người đang ngồi đó, bạn có thể phát tín hiệu rằng bạn chỉ “tạt qua” và bạn sẽ “nhảy việc” chừng nào tìm được một nơi tốt hơn. Không có gì là khó để đặt một chiếc đèn bàn và treo một bức tranh nhỏ trên tường, và điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt trong cách nhìn nhận mà mọi người dành cho bạn.

Nhưng cũng không nên đi quá đà. Nếu góc làm việc của bạn chứa đầy ảnh, các tác phẩm nghệ thuật và tượng, bạn có thể bị đánh giá là tập trung vào những thứ khác thay vì công việc. Ngoài ra, bạn cũng tránh để bàn làm việc bừa bộn, vì như vậy bạn sẽ bị xem là vô tổ chức và vô tâm.


Theo Phương Anh (US News/Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm