Bắn cá điện tử: Biến tướng đỏ đen

“Gần đây, nhiều điểm chơi bắn cá điện tử ăn tiền xuất hiện trong khu dân cư. Điều này vừa gây mất an ninh trật tự vừa gây ra các hệ lụy xấu cho các em nhỏ…” - nhiều bạn đọc phản ánh với Pháp Luật TP.HCM.

Trốn học chơi bắn

Theo hướng dẫn của bạn đọc, tôi đến một số tụ điểm. Tại nhà 1194 tỉnh lộ 10 (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM), ngoài cửa treo biển khu vui chơi Gấu Bông với nhiều trò chơi dành cho trẻ em như phi ngựa, đu quay, tô tranh tô tượng, đi tàu hỏa... Một nhân viên nữ hỏi chuyện, biết tôi đang tìm bạn chơi ở đây nên đã dẫn lên lầu. Vừa đi hết cầu thang vào cửa, tôi thấy có rất nhiều thanh niên tụ tập.

Tôi hỏi một thanh niên về cách thức chơi, anh này hướng dẫn gọn lẹ: “Tùy quán mà chơi, riêng với quán đây thì chơi bằng việc mua điểm, chỉ cần bỏ ra 50.000 đồng là mua được 100 điểm. Sau đó thoải mái lựa chọn vị trí điều khiển chiếc cần cho đúng hướng. Trong đó nếu mà bắn trúng cá mập hay nàng tiên cá là được nhiều điểm nhất. Nếu bắn cứ trên 100 điểm thì cứ quy đổi ra tiền, với thể thức cứ 100 điểm là đổi được 50.000 đồng hoặc 100.000 đồng tùy theo quy định”.

Ngay lúc đó, một thanh niên đổi 50.000 đồng lấy 100 điểm, chơi khoảng 15 phút sau thì hết sạch điểm.

Cũng tại đây, tôi chứng kiến quang cảnh một cụ bà đang cố gắng lôi kéo đứa cháu trai khoảng 15-16 tuổi về nhà. Nghe hỏi thăm bà bảo đây là cháu nội bà hiện đang học lớp 11, thường trốn học và lén lấy tiền bà ra hơn thua tại điểm này. Trưa nay, cha cháu đưa đi học khi đến trường thì cháu trốn đi chơi bắn cá. Nhà trường thấy cháu vắng mặt nhiều lần không phép nên gọi điện thoại báo cho gia đình biết, bà đi tìm và gặp tại đây. Bà nói thêm, tình hình học hành của cháu ngày càng sa sút kể từ khi tụ điểm bắn cá này xuất hiện.

Điểm bắn cá điện tử trên lầu của khu vui chơi Gấu Bông (phường Tân Tạo, quận Bình Tân). Ảnh: THÁI HIẾU

Điểm vui chơi tại số 17K - 17H Dương Đình Nghệ (phường 8, quận 11) khiến bà con chung quanh lo lắng. Ảnh: THÁI HIẾU

Thua cả chục triệu đồng

Tìm hiểu thêm một số địa điểm như 896 hương lộ 2, 385 Mã Lò (quận Bình Tân) và số 17K - 17H Dương Đình Nghệ (phường 8, quận 11)…, chúng tôi được cung cấp thông tin nơi đây thường tổ chức trò chơi điện tử bắn cá với hình thức đổi điểm lấy tiền mang nặng tính đỏ đen.

Ông THD nhà ở gần điểm bắn cá 17K -17H than phiền kể từ ngày có điểm kinh doanh mang tính hơn thua này, nhà ông không thể ngủ yên giấc bởi nhiều người lạ lén lút kéo đến chơi bất kể ngày đêm. Tiếng xe nẹt pô ầm ầm, tiếng la hét, cãi vã với những từ ngữ khó nghe về việc thắng thua với số tiền lên đến vài ba chục triệu đồng khiến cả nhà giật mình tỉnh giấc.

Cũng tại điểm này, chúng tôi thấy một thanh niên đứng cạnh bên, mặt buồn bã đang hỏi mượn tiền bạn để chơi. Người này cho biết “chiến tích” là mới vừa thua sạch tiền. Từ ngày hôm qua tới giờ bắn cá gặp xui xẻo quá, mất khoảng chục “chai”, số tiền dành dụm mua máy tính để tìm tư liệu học tập đi tong.

Còn tại nhà 906 tỉnh lộ 10 (phường Tân Tạo), trong vai người cha đi gọi con về, tôi được một thanh niên lưng xăm đầy hình rồng rắn đang trông xe kiêm canh cửa cho vào tìm. Len qua cánh cửa sắt kéo đang khép hờ là tấm vải rộng làm màn căng ngang, che chắn hết các hoạt động bên trong. Ở đây có rất nhiều thanh niên, người lớn tuổi đứng vây quanh một cái bàn rộng khoảng 2 m2. Họ luôn hò hét, cổ vũ cho nhau để có thể bắn cá trên màn hình điện tử. Một phụ nữ khoảng 40 tuổi tay cầm rất nhiều tiền, liên tục di chuyển vòng tròn quanh chiếc bàn để đổi tiền, mở khóa máy cho khách chơi, còn mắt luôn hướng về phía cửa cảnh giác đề phòng...

THANH VY - T.HIẾU

 

Có bài bạc là xử nghiêm!

Điểm vui chơi Gấu Bông và điểm 1588 tỉnh lộ 10 đều có giấy phép hoạt động vui chơi lành mạnh. Riêng điểm 906 tỉnh lộ 10 do không phép hoạt động nên phường có xử phạt và hiện nay điểm này đã không còn hoạt động nữa. Qua kiểm tra phường chưa phát hiện có tình trạng bài bạc trá hình, tuy nhiên thời gian tới phường sẽ tăng cường giám sát để xử lý nếu có chuyện bài bạc, đỏ đen…

NGUYỄN THỊ THU HUỆ, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Tạo (quận Bình Tân, TP.HCM)

Điểm trò chơi điện tử tại số 17K -17H Dương Đình Nghệ đã từng bị xử phạt, thu hồi giấy phép và tịch thu toàn bộ máy móc vì có hành vi đánh bạc. Sau đó, một người khác đã đứng ra xin giấy phép mới, tiếp tục mua máy móc về hoạt động lại và có nhiều biện pháp đối phó với cơ quan chức năng. Phường đã kiểm tra và cho chủ kinh doanh làm cam kết hoạt động theo đúng quy định về giờ giấc tránh làm ảnh hưởng tới bà con. Khi kinh doanh không được quy đổi điểm ra tiền, quà… nhằm mục đích cờ bạc. Phường và lực lượng chức năng quận vẫn tiếp tục kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Ông NGUYỄN MINH TRIẾT, Phó Chủ tịch UBND phường 8 (quận 11, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm