Bác sĩ phát hoảng với những tin nhảm về cách trị Corona

Dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đang diễn biến ngày càng phức tạp trên thế giới và ở Việt Nam. Khi dịch đang trong giai đoạn căng thẳng, cần sự bình tĩnh của mọi người thì nhiều tài khoản trên mạng xã hội liên tiếp tung lên những tin đồn gây hoang mang dư luận về cách phòng, chống virus Corona phản khoa học.

Chữa bệnh bằng tâm linh là phản khoa học

Nhiều người cho rằng để tránh nhiễm dịch bệnh, người dân cần tham gia các khóa học tâm linh, hướng hóa hay uống thuốc Nam chữa bệnh do virus Corona.

Bên cạnh đó, trang Facebook mang tên “Sống thuận tự nhiên” truyền nhau bài thuốc gia truyền rằng mỗi sáng thức dậy chỉ cần thiền 30 phút, cả ngày không được ăn thịt, cá…, chỉ uống sữa để sống thì chắc chắn không “dính” Corona. Thậm chí có người còn cho rằng mỗi sáng thức dậy nên uống nước tiểu kết hợp với ăn thực dưỡng là không còn lo dính Corona.

Cũng có nhiều người truyền tai nhau mua tỏi, trữ thật nhiều tỏi để mỗi ngày ăn 5-10 củ ngăn ngừa virus Corona…

Trước nhiều thông tin gây hoang mang trên, BS Lại Thanh Hà, Trưởng Khoa khám bệnh, BV Thanh Nhàn (Hà Nội), đã lên tiếng phản bác, BS Hà cho rằng những thông tin trên là phản khoa học.

“Trên phương diện khoa học, chữa bệnh bằng tâm linh là phản khoa học, tâm linh chỉ giúp người ta an tâm về mặt tinh thần, kể cả các bài thuốc Nam cũng không chứng minh được có thể đẩy lùi virus Corona hay không, do đó mọi người nên tỉnh táo” - BS Hà Nói.

Dịch bệnh do virus Corona chưa có thuốc đặc trị riêng. Khi bệnh nhân mắc bệnh, các bác sĩ sẽ tùy vào tình trạng mà sử dụng những loại thuốc điều trị theo phác đồ khác nhau. Thực tế đã chứng minh khi ba ca dương tính ở Việt Nam được điều trị khỏi, hai ca được xuất viện tại Thanh Hóa và BV Chợ Rẫy TP.HCM.

Do đó, BS Hà cho rằng các thông tin như thực dưỡng, không ăn thịt, chỉ uống sữa… để chữa bệnh là sai lầm. Quan điểm phòng bệnh sai lầm này chỉ làm cho con người mất sức đề kháng, cơ thể mệt mỏi và dễ mắc bệnh hơn mà thôi.

Vị bác sĩ này cho biết virus Corona là loại virus có kích thước lớn, lây qua những giọt nước bọt (khi ho, hắt hơi…) hoặc thông qua những vật mà bệnh nhân dùng chứ không thể lây qua không khí. Do vậy, virus này không thể lây nhiễm nếu chỉ nhìn qua mắt.

Khi bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt đều được sàng lọc bằng việc hỏi rõ có đi từ vùng dịch về hay không, có tiếp xúc với người bệnh hay không…

Bệnh nhân đến khám sàng lọc virus Corona tại BV Thanh Nhàn, Hà Nội. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Như khuyến cáo của Bộ Y tế, BS Hà đưa ra lời khuyên dành cho người dân cần giữ ấm cơ thể, vệ sinh tay thường xuyên bằng xà phòng, nhất là trước khi ăn, không để tay chạm lên môi hoặc mắt.

Về ăn uống thì cần ăn thực phẩm chín (chứ không phải hạn chế ăn thịt như một số thông tin trên mạng - PV). Người dân cần tránh tiếp xúc với động vật hoang dã hoặc đang mang bệnh, đeo khẩu trang khi tụ tập đông người hoặc tiếp xúc với nguồn bệnh, tập thể dục thể thao phù hợp (tránh việc trời lạnh mà tập quá sớm)…

Ăn tỏi nhiều càng chống được bệnh!?

Về thông tin ăn tỏi càng nhiều để ngừa virus Corona, PGS-TS Hồ Thị Kim Thanh (Trưởng bộ môn y học gia đình, Giám đốc Trung tâm đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, BV ĐH Y Hà Nội) cũng cho biết tỏi là một trong những vị thuốc dân gian có khả năng tăng cường sức đề kháng. Do đó, ăn tỏi sống hoặc uống nước ép tỏi cũng là một trong những biện pháp có thể áp dụng để dự phòng ngăn ngừa nhiễm các loại virus.

“Thế nhưng việc ăn tỏi chỉ có tác dụng giảm đáng kể nguy cơ nhiễm các bệnh cảm cúm, các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra. Còn nói ăn tỏi chữa được hay ngừa được hoàn toàn virus Corona là vô căn cứ” - BS Thanh nói.

Về thông tin có thể sử dụng thuốc Tamiflu (thuốc đặc trị cúm) trong điều trị virus Corona hay không, đại diện Bộ Y tế cho hay Tamiflu là thuốc điều trị dự phòng các biến chứng cúm mùa nguy hiểm, chỉ được phép dùng khi có chỉ định của bác sĩ. Không phải đối tượng nào cũng dùng được thuốc này.

Trong Quyết định số 125/QĐ-BYT về hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV), Bộ Y tế không đề cập đến thuốc Tamiflu.

Điều này có nghĩa thuốc Tamiflu không có tác dụng trong điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới gây ra. Đại diện Bộ Y tế khẳng định điều này để tránh tình trạng người dân đổ xô đi mua thuốc Tamiflu dùng sai mục đích và không đem lại tác dụng như đã từng xảy ra với dịch cúm mùa trong năm 2019.

Mỗi người phải chủ động ngừa bệnh đúng cách

Theo TS-BS Lê Quốc Hùng (Trưởng Khoa bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy TP.HCM), loại bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona lây lan rất nhanh và bệnh có thể lây từ người sang người, lây qua đường hô hấp, đường không khí. Do đó, vấn đề chính là mỗi người phải chủ động phòng ngừa bệnh đúng cách.

Người dân nên tránh đi đến chỗ đông người, không tiếp xúc với những người có nghi ngờ bị bệnh, người đã đi đến vùng dịch bệnh. Trường hợp buộc phải tiếp xúc thì phải đứng từ xa, khoảng cách từ 2 m trở lên và phải đeo khẩu trang. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm