Án có hiệu lực, ủy ban chưa thi hành

“Tòa đã tuyên UBND quận Bình Thạnh phải hủy quyết định bồi thường, hỗ trợ giải tỏa nhà, đất của gia đình tôi nhưng gần một năm qua ủy ban không thực hiện khiến gia đình tôi phải mất công sức yêu cầu tới, yêu cầu lui…” - ông Nguyễn Văn Dần, 225 Ngô Tất Tố (phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM), phản ánh.

Thắng kiện nhưng phải chờ

Theo ông Dần, năm 2009, UBND quận Bình Thạnh ra Quyết định 6524 bồi thường, hỗ trợ khi giải tỏa một phần nhà, đất của gia đình ông trong dự án cầu Thủ Thiêm. Diện tích nhà, đất bị thu hồi là hơn 68 m2 nhưng ông chỉ được bồi thường hơn 7 m2. Phần còn lại ủy ban nói nằm trong lộ giới nên không bồi thường. Ông không đồng ý nên đã khởi kiện ra tòa. Xử sơ thẩm, TAND quận bác yêu cầu của ông. Tháng 11-2013, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã hủy bản án sơ thẩm, hủy Quyết định 6524 của UBND quận vì thấy việc bồi thường như vậy là không hợp lý. tòa cho rằng phần đất nằm trong lộ giới của ông Dần vẫn phải được bồi thường.

Những tưởng sau bản án phía ủy ban sẽ hủy và ra quyết định mới nhưng gần một năm nay ông Dần không thấy ủy ban có động tĩnh gì. Nhiều lần ông yêu cầu phía ủy ban thi hành án (THA) nhưng cũng không được chấp nhận.

“Gia đình chúng tôi mong muốn ủy ban nhanh chóng đưa ra quyết định mới phù hợp hơn để giúp gia đình sớm ổn định cuộc sống. Cứ kéo dài như thế này thì gia đình không biết phải làm sao. Ở đây tôi không bàn đến việc bản án phúc thẩm có sai sót hay không nhưng luật đã quy định rõ bản án có hiệu lực thì phải thi hành, cớ sao ủy ban lại làm sai luật như thế?” - ông Dần đặt câu hỏi.

Ông Dần mong muốn ủy ban nhanh chóng thực hiện bản án của tòa để tính lại phần bồi thường nhà đất cho ông. Ảnh: NH

Ủy ban muốn giám đốc thẩm

Chúng tôi đưa những thắc mắc của ông Dần trao đổi với phía UBND quận Bình Thạnh. Ông Phan Văn Định, Chánh văn phòng UBND quận, cho biết: UBND quận không đồng tình với bản án trên nên đang xin ý kiến của UBND TP để được hướng dẫn và làm thủ tục giám đốc thẩm. Khi nào có quyết định giám đốc thẩm, chúng tôi sẽ thực hiện đúng nội dung trong quyết định đó.

Chúng tôi nêu theo quy định, bản án phúc thẩm của TAND TP.HCM đã có hiệu lực thì phải thi hành. Việc xin ý kiến của TP để đề nghị giám đốc thẩm bản án không phải là căn cứ hoãn THA, ủy ban không thể vi phạm được.

Tuy nhiên, ông Định vẫn khẳng định: Dù biết vậy nhưng quận vẫn phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP và chờ quyết định giám đốc thẩm thì mới có những động thái tiếp theo.

Phải thượng tôn pháp luật

Giảng viên Lưu Đức Quang, khoa luật hành chính, Trường ĐH Luật TP.HCM, cho biết pháp luật quy định rất rõ khi bản án của tòa đã có hiệu lực thì bất kể cá nhân hay tổ chức nào cũng phải thi hành, không thể lấy lý do này lý do khác để tự trì hoãn hay không thi hành. Đúng ra với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, UBND các cấp phải là người chấp hành pháp luật nghiêm túc nhất. Đương nhiên ủy ban có quyền kiến nghị giám đốc thẩm nhưng không vì thế mà có quyền tự hoãn THA. Nếu làm vậy thì trong vụ án khác như dân sự, hình sự, lao động, công dân nào cũng cho rằng mình bị xử ép và tự cho mình quyền tạm hoãn THA để kêu oan thì thử hỏi có bản án nào được thực thi.

“Theo tôi, đây là một việc làm không thể hiện sự sòng phẳng về lợi ích giữa công dân với nhà nước, không thể hiện sự tôn trọng đối với bản án của tòa. Bản thân thẩm phán cũng cảm thấy tự ái khi nhân danh Nhà nước tuyên một bản án mà không được ủy ban tôn trọng. Do đó dù ủy ban chưa tâm phục khẩu phục bản án của tòa thì ủy ban cũng phải đặt tinh thần thượng tôn pháp luật lên trên hết” - giảng viên Lưu Đức Quang nói.

NG.HIỀN - TH.TÙNG

Đừng để việc THA bị đình trệ

Bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực pháp luật phải được thi hành và phải được cá nhân, cơ quan, tổ chức tôn trọng. Cá nhân, cơ quan, tổ chức có nghĩa vụ chấp hành bản án, quyết định của tòa án phải nghiêm chỉnh chấp hành.

(Theo Điều 21 Luật Tố tụng hành chính)

Trong Chỉ thị số 17 ngày 25-5-2012 (về việc triển khai công tác THA hành chính), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận xét: “Vẫn còn tình trạng nhiều bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính chưa được thi hành nghiêm túc. Nguyên nhân chính là do tính chất phức tạp của công tác THA hành chính; nhận thức về công tác THA hành chính của các cấp, các ngành còn hạn chế”...

Thủ tướng yêu cầu: UBND cấp tỉnh phải kiểm tra, đôn đốc các cơ quan hành chính nhà nước, các cơ quan, tổ chức khác trên địa bàn nghiêm túc THA hành chính, không để tồn đọng các bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực pháp luật.

Vừa qua khi làm việc với Cục THA dân sự TP.HCM, đại diện Ban Pháp chế HĐND TP.HCM cũng đã nêu rõ với án hành chính, cơ quan THA cần chỉ đích danh cơ quan nào cố tình trì trệ để Ban Pháp chế kiến nghị UBND TP có biện pháp xử lý kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm