Ấm lòng từ những “chuyến xe, quầy hàng 0 đồng”

Thời gian qua, để chăm lo tốt cho người dân trong các khu vực phong tỏa do dịch COVID-19, các cơ quan MTTQ, đoàn thanh niên, hội phụ nữ các phường, quận ở TP.HCM… đã nỗ lực kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm góp sức cùng chính quyền hỗ trợ đời sống của người dân.

Không những thế, chính người dân tại các khu phong tỏa cũng trở thành chỗ dựa, chăm lo cho nhau trong những ngày dịch bệnh.

“Người vận chuyển” giữa tâm dịch

Mỗi ngày hai lần, vào khoảng 10 giờ và 16 giờ, nhiều đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức phường An Khánh, TP Thủ Đức dùng xe máy đi khắp các khu phong tỏa để gửi những phần nhu yếu phẩm gồm gạo, mì gói, rau xanh, bánh mì… cho người dân.

Bí thư Đoàn phường An Khánh Trịnh Thị Yến Thanh chia sẻ: Ở những khu vực bị phong tỏa, người dân không thể đi lại để mua lương thực, thực phẩm; có khu phong tỏa chỉ toàn người nghèo, người lao động có thu nhập thấp. Từ thực tế đó, đoàn thanh niên phường đã đưa ra ý tưởng thành lập một đội mang tên “Người vận chuyển”, ngày ngày đi đến các nơi đang phong tỏa trên địa bàn để cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân. Phần quà hỗ trợ người dân không chỉ là gạo, mì gói, rau xanh… mà còn có những suất cơm nấu sẵn.

Khi đi giao hàng, các thành viên trong nhóm được trang bị đồ bảo hộ y tế để đảm bảo an toàn, thực hiện đúng quy định 5K.

Người dân ở các khu phong tỏa trên địa bàn phường Linh Tây, TP Thủ Đức nhận các phần hỗ trợ nhu yếu phẩm từ MTTQ phường. Ảnh: VŨ BẢO

Nhận những phần quà trên tay, bà Trần Thị Tuyết (ngụ khu phố 7, phường An Khánh) xúc động: “Dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của những người khó khăn như gia đình tôi. Những phần quà này thực sự rất quý giá, ấm lòng với bà con nơi đây trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như lúc này”.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, cho biết: Là một trong những khu vực có nguy cơ rất cao, UBND phường đã áp dụng biện pháp phong tỏa đối với một số khu phố. Do đó, các đơn đặt hàng nhu yếu phẩm của người dân giao về các chốt kiểm soát rất nhiều. Để tránh tụ tập đông người và đảm bảo phòng chống dịch tại các chốt kiểm soát, phường đã chủ động vận chuyển các đơn hàng đó đến tận nhà người dân.

Chăm lo sức khỏe, tinh thần, thể chất cho người dân

Địa bàn phường Linh Tây, TP Thủ Đức hiện có 13 khu phong tỏa, cách ly tạm thời với 523 hộ dân và hai điểm cách ly tập trung cho các F0, F1. Do đó, MTTQ phường Linh Tây đã nỗ lực kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân cùng chăm lo cho người dân đang sống trong khu phong tỏa.

Hoạt động “Đi chợ giúp dân” được triển khai để hỗ trợ người dân nơi đây. Phường chia thành các nhóm liên lạc với người dân để nắm thực đơn của từng hộ, từ đó lên danh sách đi chợ giùm rồi chuyển vào cho người dân.

Từ khi dịch bùng phát với tốc độ nhanh hơn, phường còn tổ chức “Bếp ăn yêu thương”, nấu những phần cơm nóng hổi gửi đến người dân trong khu phong tỏa, người lao động nghèo và cả những người đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu, các chốt kiểm soát...

Ông Nguyễn Vũ Bảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Linh Tây, TP Thủ Đức, cho biết trong thời gian qua phường đã trao gần 3.000 suất thực phẩm cho người dân trong khu phong tỏa; 6.490 suất ăn cho người dân nghèo, lực lượng tuyến đầu. “Phường luôn nỗ lực để cung cấp những phần ăn chu đáo, đủ chất dinh dưỡng cho người dân. Lúc này, người dân rất cần sức khỏe, tinh thần và thể chất để chống chọi với dịch bệnh” - ông Bảo chia sẻ.

“Chuyến xe 0 đồng” do UBND phường Hiệp Bình Phước thực hiện cũng đã đưa đến cho người dân ở đường số 6, khu phố 6 những phần thức ăn gồm mì gói, gạo, rau củ quả… do các mạnh thường quân ủng hộ. Đây là hoạt động do phường tổ chức để chia sẻ khó khăn với người dân trong các khu phong tỏa; cũng là cách để người dân hạn chế đi lại, giao tiếp với người khác. Mỗi ngày, “Chuyến xe 0 đồng” sẽ đi đến một khu phong tỏa để đảm bảo người dân nào cũng có thức ăn.

Tương tự, những ngày qua, UBND phường Hiệp Bình Chánh cũng tổ chức “Xe hàng 0 đồng”, “Quầy hàng 0 đồng” để cung cấp rau củ quả và thức ăn cho công nhân tại các khu nhà trọ, người dân đang thực hiện phong tỏa.•

Cư dân trong khu phong tỏa giúp nhau khám bệnh, đi chợ

Trước những diễn biến phức tạp do dịch COVID-19, nhiều chung cư ở TP.HCM cũng đã bị phong tỏa.

Từ ngày 7-7, chung cư Phước Long B, TP Thủ Đức bị phong tỏa do có cư dân dương tính với SARs-CoV-2. Từ đó, chị Nguyễn Thị Thủy (sống tại chung cư) đã nghĩ ra cách đi chợ để giúp cư dân.

“Tôi thấy chung cư có rất nhiều cư dân trẻ, lại có con nhỏ. Do bị phong tỏa đột ngột, không xoay xở kịp nên tôi nghĩ đến việc đi chợ giúp để họ an tâm phần nào” - chị Thủy chia sẻ.

Mỗi ngày, chị Thủy ứng tiền để nhờ người quen bên ngoài đi chợ giúp các cư dân trong chung cư theo nhu cầu. Sau đó chị nhận hàng ở cổng chung cư, rồi cùng hai tình nguyện viên khác phân chia từng đơn hàng để chuyển đến cho mỗi hộ gia đình.

Chị Thủy còn làm cầu nối cho cư dân với các bác sĩ đang sống trong chung cư để khi có biểu hiện ốm đau có thể nhờ các bác sĩ tư vấn.

Như hôm trước, có một cư dân sau khi tập yoga xong thì người trở mệt đã nhắn cho chị Thủy. Ngay lập tức, chị nhờ bác sĩ can thiệp để giúp người này điều hòa nhịp thở, ổn định sức khỏe ngay tại nhà. “Mình chỉ là người kết nối khi có ai đó cần giúp đỡ. Quan trọng là các bác sĩ rất nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi người” - chị Thủy nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm