Ám ảnh ung thư

Chỉ trong vài ngày, dư luận vừa thương tiếc nghệ sĩ Hán Văn Tình ra đi vì bệnh ung thư lại bàng hoàng trước thông tin ca sĩ Minh Thuận lúc mê lúc tỉnh vì căn bệnh này. Trên mạng xã hội Facebook, nhiều thành viên bộc lộ lo lắng, sợ hãi khi người thân, bạn bè vướng bệnh. Hai chữ “ung thư” đang là nỗi ám ảnh của cả cộng đồng.

Án tử chực ập xuống

Tôi có người bạn là diễn viên - người mẫu Duy Nhân. Khi Nhân bị phát hiện ung thư, tôi theo dõi bạn từ lúc mới biết tin đến bạn khi nhập viện rồi mất, rất đau lòng. Bây giờ lại đến anh Minh Thuận cũng là một người anh tôi vô cùng thương quý, người đã giới thiệu tôi vào vai diễn ở bộ phim Cô gái xấu xí và nhiều chương trình nữa, vướng ung thư. Bản thân tôi cũng có một người chú và một người cậu bị ung thư nên cảm nhận được nỗi đau đớn, mất mát của những người có thân nhân vướng bệnh này. Tôi và bạn bè đã cùng tham gia Quỹ “Ánh sáng từ tâm” giúp những trẻ mắc bệnh và đã chứng kiến rất nhiều trường hợp thương tâm. Có người cắn răng chấp nhận nhưng có người tinh thần sa sút như nhận được bản án tử hình.

Cho đến nay đã có rất nhiều nghệ sĩ qua đời vì ung thư, tuổi còn rất trẻ, nhiều cống hiến và khát khao như Duy Nhân, Wanbi Tuấn Anh, anh Trần Lập… Bệnh ung thư bây giờ chẳng biết đường nào mà tránh. Nó như một bản án tử sẵn sàng đổ ập xuống đầu bất kỳ ai vào bất cứ lúc nào. Có những người như anh Minh Thuận mới thấy vui khỏe đó thì giờ sức khỏe đã suy sụp. Nghệ sĩ chúng tôi quanh năm đi lưu diễn, thường chỉ cơm hàng cháo chợ tạm bợ bên ngoài, trong khi đó tỉ lệ người bị ung thư do thực phẩm độc hại không phải ít.

Tôi mong ước và khẩn thiết mong những người sản xuất, kinh doanh thực phẩm xin đừng vì lợi nhuận mà làm hại nhau, làm hại người khác vì sử dụng hóa chất độc hại. Tôi mong chính quyền hãy xử lý chuyện này thật nghiêm, thật chặt để bảo vệ sức khỏe cho người dân. Tự mỗi người hãy có ý thức về căn bệnh đang tràn lan để mạnh tay lên án thực phẩm bẩn. Còn với những nghệ sĩ vướng vào căn bệnh chết người này, tôi mong họ nhận được thật nhiều sự thương yêu, quan tâm, chia sẻ từ khán giả, bởi đây là lúc họ mong khán giả quan tâm đến mình nhất - hơn cả những giờ phút vinh quang.

Ca sĩ NGUYỄN HỒNG ÂN

Nghệ sĩ Hán Văn Tình trong những ngày điều trị cuối cùng tại bệnh viện. Ảnh: PHONG VIỆT

Thôi đành trời kêu ai nấy dạ

Mới vừa rồi, tôi bị sốc khi nghe tin đứa bạn mới qua đời vì ung thư. Nghe người nhà bạn kể lại, phát hiện bệnh chưa đầy một tháng thì bạn tôi ra đi. Lúc đầu chỉ triệu chứng đau nhức tay chân, bác sĩ ở huyện cho uống thuốc nhưng cơn đau không giảm. Gia đình đưa bạn tôi lên bệnh viện ở TP.HCM siêu âm, thử máu thì phát hiện bị ung thư xương thời kỳ cuối. Chưa hết, một bác ở quê cũng mới phát hiện bị bệnh ung thư dạ dày, không còn khả năng cứu chữa.

Những người mà tôi vừa kể đều là những người ở quê và họ có thể được xem là ăn thức ăn tương đối “sạch”, vậy mà họ cũng bị bệnh. Nói thật nghe hai từ “ung thư”, tôi sợ vô cùng vì mắc bệnh là có khi mất cả tài sản mà vẫn không giữ được tính mạng. Ngăn ngừa, phòng chống cách nào, khi có quá nhiều nguyên nhân gây bệnh? Nào thực phẩm không an toàn, nào ô nhiễm… Thôi đành trời kêu ai nấy dạ…

NGUYỄN THỊ HỒNG HẠNH, 8/14 Trịnh Đình Thảo,
quận Tân Phú (TP.HCM)

Nơm nớp trong lòng

Nói về kiến thức y khoa thì có thể rất nhiều người không biết bệnh ung thư xuất phát từ đâu nhưng tổng quát thì ai cũng tạm hiểu rằng do thực phẩm và môi trường sống. Hiện nay thực phẩm sạch thì ít, thức ăn nhiễm hóa chất hoặc không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan, môi trường sống bị ô nhiễm, sống như vậy không bệnh mới lạ.

Nghe nói bệnh ung thư tôi cũng sợ lắm nên những thực phẩm cho bữa cơm gia đình tôi đều nhờ người nhà ở quê gửi lên. Ngoài ra, tôi rất cẩn thận khi chọn những đồ dùng, thứ gì có xuất xứ từ Trung Quốc không rõ cơ sở sản xuất, không rõ nguồn gốc thì tôi loại ngay. Muốn nấu món gì tôi phải lên mạng tìm hiểu xem có khả năng gây bệnh ung thư hay không. Làm thì làm vậy thôi chứ tôi cũng không chắc mình có thể tránh được bệnh, vẫn nơm nớp trong lòng cho mình và người thân.

NGUYỄN THỊ KIM NGÂN, 439/63 Hồ Học Lãm, quận Bình Tân (TP.HCM)

Cảnh báo bệnh nhân ung thư trẻ hóa

Ung thư hiện nay khá phức tạp và không tùy thuộc vào độ tuổi như trước. BV ĐH Y Dược đã điều trị nhiều trường hợp bệnh nhân còn rất trẻ. Có trường hợp chúng tôi nhận thấy bệnh nhân có biểu hiện của ung thư nhưng thăm khám, nội soi nhiều lần hoàn toàn không phát hiện khối u trong người.

Cụ thể nhất là trường hợp chị Mai Thị H., 23 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu. Cách đây ba tháng, người bệnh ăn uống kém, không tiêu, đau bụng nhẹ vùng thượng vị. Khoảng một tháng gần đây, người bệnh thường bị nôn ói, nôn xong thì người bệnh cảm thấy dễ chịu. BV tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nội soi nghi ngờ ung thư nên mới chuyển lên một cơ sở y tế khác tại TP.HCM. Bác sĩ chẩn đoán bị loét dạ dày. Tuy nhiên, do tình trạng sức khỏe xuống nhanh, người bệnh đến BV ĐH Y Dược TP.HCM. Hai lần nội soi kết quả giải phẫu bệnh đều lành tính, không có khối u. Tuy nhiên, dựa vào những triệu chứng lâm sàng, hình ảnh chụp CT scan bụng và kinh nghiệm chuyên môn, kèm với các dấu hiệu biểu hiện ở người bệnh, các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa vẫn đặt ra nghi ngờ bệnh nhân mắc ung thư do có dấu hiệu hẹp môn vị nên quyết định phẫu thuật nội soi.

Kết quả đau lòng là bệnh nhân bị ung thư. Chúng tôi phát hiện khối u ở hang vị đã thâm nhiễm đến thanh mạc và gây bán hẹp môn vị dạ dày; phải cắt khoảng 3/4 dưới dạ dày, nạo hạch triệt để và lấy ruột non lên nối với phần dạ dày còn lại. Tuy nhiên, ung thư dạ dày đã xâm lấn đến lớp thanh mạc và có di căn hạch, đang ở giai đoạn 3B. Vì vậy sau phẫu thuật, người bệnh sẽ được chỉ định hóa trị để tiếp tục điều trị bệnh. Mọi người nên đi tầm soát ung thư từ khi còn trẻ, tránh đến khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn cuối.

ThS-BS VÕ DUY LONG, Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa BV ĐH Y Dược TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm