Ám ảnh hố ga và mạng người trên phố

Không ai có thể hình dung người dân chạy ra đón xe buýt lại bị sụp xuống một cái hố sâu hoắm, tử nạn.

Tối 22-10, anh bạn thân của tôi chở hai con nhỏ đi qua đường số 2, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức cũng bị sụp hố ga, cả ba cha con đều bị trầy xước. Lúc đó trên đường có nhiều xe container chạy qua và chỉ cần một chút xui rủi, tai nạn chết người cũng có thể xảy ra. “Họ thi công ban đêm mà không rào chắn, không bố trí lực lượng điều tiết giao thông để xe máy phải chen với xe container đi qua những đoạn gập ghềnh như thế thì trước sau gì cũng có chuyện...” - bạn tôi bức xúc.

Ba tháng trước, cũng ở TP.HCM, một bé trai tám tuổi đang chạy giỡn, tắm mưa trên đường phố thì sụp xuống một hố ga không nắp đậy, nơi công trình đang thi công dang dở gần tuyến kênh Tham Lương (đoạn thuộc quận Bình Tân). Trước cái chết tức tưởi của cháu bé, một số người dân sống gần khu vực thi công công trình lo sợ đến mức phải dùng dây buộc chân những đứa trẻ hiếu động, không cho chúng chạy ra đường.

Công trình nâng cấp đường số 2, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức thiếu phương án đảm bảo an toàn cho người lưu thông. Đã có nhiều người té ngã do vấp phải hố ga (anh 1-2-3). Ảnh: BD

Vào những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10-2016, khi người dân miền Trung ngoi ngóp trong lũ, tại các khu đô thị ở Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM người dân cũng phải vật lộn với nước ngập. Tại Biên Hòa (Đồng Nai), người dân phải giăng dây trên đường phố để bước dò từng bước về nhà. Tại TP.HCM, nhiều tuyến đường nước ngập sâu gây hư hỏng, xói lở, người chạy xe máy sụp té liên miên. Có nơi người dân phải mang lồng gà, biển hiệu ra đặt giữa đường để cảnh báo cho người lưu thông.

Ngày nào chở con đi học, tôi cũng phập phồng khi băng qua những đoạn đường ngập nước. Hình ảnh người phụ nữ chạy xe máy né vũng nước bị xe tải cán chết ở khu vực quận 9 cách đây mấy tháng vẫn còn ám ảnh tôi mỗi khi ra đường.

Gần 20 năm sống ở TP này, tôi đã quá quen với cảnh đường bị đào lên lấp xuống như cơm bữa. Hết thi công công trình thoát nước đến cấp nước, rồi cáp quang, cáp điện… Trên mặt đường lúc nào cũng chi chít những vết dặm vá, các nắp hố ga bị hư hỏng, “khuyết tật” trên đường phố lúc nào cũng đếm không xuể.

Đã có nhiều người mất mạng vì những “khuyết tật” ấy, nhưng vẫn chưa có đơn vị liên quan nào bị khởi tố, chưa có cá nhân nào bị xử lý thích đáng. Và cứ như thế, cứ mỗi công trình mọc lên, cứ mỗi trận mưa ập xuống, tai họa lại chực chờ cướp đi mạng sống người dân...

 TRẦN HOÀNG NHIÊN (Quận Tân Bình, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm