Ai cũng than trời vì cuộc gọi, tin nhắn rác

Sau bài viết “Hai lưu ý để Bộ TT&TT chặn cuộc gọi rác” trên Pháp Luật TP.HCM ngày 13-11, rất nhiều bạn đọc phản ánh rằng họ đang trong tình trạng chịu hết nổi với các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo.

Tốn tiền vì những cuộc gọi quảng cáo vớ vẩn

Tôi thật sự rất bức xúc trước các cuộc gọi quảng cáo làm phiền. Đặc biệt, khi tôi đang công tác tại nước ngoài vì làm tôi vừa mất thời gian, vừa phải tốn tiền trả phí quốc tế khi nghe máy nhưng những thông tin quảng cáo tôi nhận được thì rất vớ vẩn”.

Đáng nói hơn, các cuộc gọi thường chèo kéo khách hàng, ép mua, dụ mua các sản phẩm họ chào bán hoặc xin lại thông tin cá nhân của người nghe để liên hệ sau, bất chấp khách hàng kiên quyết từ chối.

Tại nhiều quốc gia khác, chủ thuê bao chỉ nhận được các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo qua điện thoại nếu các chủ thuê bao có yêu cầu với công ty cung cấp mạng di động. Điều này nhằm bảo đảm quyền lợi, tránh việc quấy rối khách hàng. Nhưng tại Việt Nam, tình trạng các tin nhắn, cuộc gọi rác khủng bố khách hàng vẫn diễn ra bình thường như là họ được quyền quấy rối người khác vậy.

Ông NGUYỄN VĂN MỸ, Chủ tịch Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt

Nửa đêm cũng bị quấy rối

Việc nhắn tin, gọi điện thoại quảng cáo qua điện thoại cần phải được sự đồng ý của chủ thuê bao.

Hiện nay đa phần người dùng điện thoại di động đều thụ động trong việc nhận các tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo. Điều này làm phiền đến người dùng thuê bao mà hiệu quả của việc quảng cáo cũng không cao. Chưa kể đến việc các cuộc gọi quảng cáo đang hoành hành quấy nhiễu bao nhiêu người.

Mới đây tôi nhận cuộc gọi quảng cáo lúc gần nửa đêm. Nghe chuông reo, tôi thất thần tỉnh dậy chỉ để nhận những nội dung chẳng ra sao nhưng đã làm tôi một phen hú vía. Khi tôi nhắc nhở, người gọi chỉ cười đáp rồi tắt máy.

Những cuộc gọi, tin nhắn vừa mất thời gian, quấy rối người nghe khiến người nghe rơi vào trạng thái bực tức và bỏ lỡ thời gian quan trọng khác. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tâm lý và hiệu quả lao động của cá nhân nếu liên tục bị các cuộc gọi quấy rối ở cường độ cao. Và chính tôi đang bị rơi vào tình trạng đó.

ThS tâm lý LÊ THỊ MINH HOA, chuyên viên tư vấn tâm lý tổng đài 1080

Cãi nhau với vợ vì tin nhắn rác

Mỗi ngày tôi nhận cả chục cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo đất nền, căn hộ, mỹ phẩm, tập thể hình, học tiếng Anh, gần như thứ gì có thể chào bán được là họ đều bấm máy gọi, không cần biết người họ gọi là ai. Tôi tên Mẫn mà họ cứ chào anh Man, Mận, Mân… các kiểu. Không bắt máy thì sợ lỡ việc mà bắt máy lỡ đụng số quảng cáo là muốn nổi điên.

Có lần vợ chồng tôi cãi nhau chỉ vì một tin nhắn có nội dung “Chúng em có những món quà hấp dẫn dành cho anh” từ một thuê bao di động mà tôi không hề quen biết. Thấy tin nhắn, vợ tôi giận điên người, cho là tôi ngoại tình. Tôi giải thích mãi nhưng vợ không tin, cho đến khi cô ấy gọi lại số điện thoại kia thì mới vỡ lẽ là họ đang khuyến mãi gói mỹ phẩm trị mụn cho nam giới.

Tôi nghe thấy các bộ, ngành muốn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác từ lâu mà tới nay vẫn chưa thực hiện được. Dự thảo lần này của Bộ TT&TT cần phải siết chặt hoạt động quảng cáo qua điện thoại đang hoành hành trêu ngươi người dùng điện thoại.

Anh ĐỖ VĂN MẪN, quận Thủ Đức, TP.HCM

30 phút nhận năm cuộc gọi quảng cáo tự động

Tôi là giáo viên nên luôn mang theo điện thoại trong người để tiện liên lạc với phụ huynh học sinh. Có lần lớp tôi chủ nhiệm có một bé bị sốt phải gọi cho phụ huynh đưa về nhà chăm sóc. Hết tiết dạy, tôi đang chạy xe về nhà thì thấy chuông điện thoại reo, tôi rất lo lắng vì nghĩ là phụ huynh của bé bị sốt gọi nên tôi vội vã tấp xe vào lề nghe điện thoại mà không quan sát kỹ, dẫn đến va chạm với một xe khác. May mắn, hai bên đều không bị thương gì. Nhưng khi tôi nghe máy mới biết họ quảng cáo đất nền. Thiệt bực hết sức.

Đáng sợ nhất là những cuộc gọi tự động (cuộc gọi cài sẵn nội dung) liên tục dội bom, quấy rối. Có ngày trong vòng 30 phút tôi đã nhận hơn năm cuộc gọi tự động.

Tôi cứ dập máy là một cuộc gọi khác đến ngay. Nếu có người nói trực tiếp thì mình còn nhắc nhở họ được, còn cuộc gọi tự động thì đành chịu thua. Nhiều lúc tôi đang giảng bài mà phải liên tục dập máy.

Chị NGUYỄN THU HOÀI, quận 1, TP.HCM

Đăng ký không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo

Để chấm dứt tình trạng dội bom đến các chủ thuê bao di động bởi các tin nhắn, cuộc gọi rác, Bộ TT&TT vừa công bố dự thảo nghị định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo qua gửi tin nhắn, thư điện tử và gọi điện thoại.

Dự thảo nêu rõ tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký không chấp nhận tất cả tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đối với số điện thoại thuộc quyền sở hữu hợp pháp của mình.

Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo tới danh sách số điện thoại không chấp nhận tất cả tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo và chỉ được gửi tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo trong khoảng thời gian từ 9 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với người nhận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm