Ai bồi thường số xe cháy ở chung cư Carina Plaza?

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với những chiếc xe bị cháy trong vụ cháy chung cư Carina Plaza xảy ra vào rạng sáng 23-3 vừa qua, Luật sư Trương Xuân Tám, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nêu ý kiến: “Để xác định đầy đủ những ai sẽ phải là người chịu trách nhiệm bồi thường đối với các ô tô, xe máy bị cháy ở chung cư Carina phải căn cứ vào kết luận điều tra của cơ quan công an.

Tuy nhiên, đối với những chủ xe nào có mua bảo hiểm liên quan đến cháy nổ xe thì sẽ được cơ quan bảo hiểm bồi thường nhanh chóng theo đúng Luật Kinh doanh bảo hiểm được ký kết trong hợp đồng. Sau đó, căn cứ vào kết quả điều tra, nếu lỗi của bên thứ ba gây ra cháy nổ, dù vô ý hay cố ý, cơ quan bảo hiểm có quyền yêu cầu bên có lỗi phải bồi thường lại cho mình.”

Luật sư Tám phân tích, trong trường hợp xảy ra cháy nổ ngoài ý muốn, đơn vị bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường trước tiên, chứ không thể đợi kết quả điều tra vụ việc. Vì trong quá trình điều tra cơ quan điều tra có khi phải mất nhiều tháng mới có kết quả điều tra, khi đó người chủ phương tiện không phải đợi lâu sẽ thiệt thòi và không đúng với nội dung trong các hợp đồng bảo hiểm.

Ngoài ra, đối với các chủ xe không mua bảo hiểm thì vẫn có thể được bồi thường thiệt hại. Bởi theo quy định tại khoản 9 Điều 38 Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, nêu rõ chủ đầu tư dự án xây dựng nhà chung cư có trách nhiệm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Bên trong tầng hầm chung cư Carina nhiều xe máy, ô tô bị thiêu rụi. Ảnh: Báo Lao Động

Trong trường hợp chủ đầu tư có vi phạm trong việc quản lý, duy trì hệ thống PCCC thì theo khoản 10 Điều 38 Thông tư 02/2016/TT-BXD, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại cho bên bị thiệt hại.

“Cần xác định thêm về những lỗi như do chập điện hoặc một thiết bị nào đó của tòa nhà hư hỏng dẫn đến cháy nổ thì trường hợp này lỗi thuộc chủ đầu tư. Những lỗi do thi công, lắp đặt thiết bị không đúng tiêu chuẩn thiết kế, trang thiết bị không đạt chất lượng, việc bảo dưỡng định kỳ không tuân thủ quy định cũng là các lỗi thuộc về phía chủ đầu tư.

Đây là trường hợp thiệt hại rất nghiêm trọng nên những người có trách nhiệm để xảy ra cháy nổ gây thiệt hại còn có thể phải bị khởi tố hình sự về hành vi vi phạm về PCCC theo quy định tại Điều 313 Bộ luật Hình sự năm 2015. Mức phạt cao nhất theo quy định này đến 12 năm tù” - luật sư Tám thông tin thêm.

Trước đó, khoảng 1 giờ ngày 23-3, đám cháy kèm theo tiếng nổ lớn phát ra từ tầng hầm giữ ô tô, xe máy nằm giữa khu A và B của chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt (quận 8, TP.HCM). Vụ cháy đã khiến 14 người tử vong, 91 người nhập viện. Hiện công an vẫn đang khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân gây cháy.

Khói đen nghi ngút bốc lên từ hầm để xe của chung cư. Ảnh: Nguyễn Tân

Trường hợp cả chủ đầu tư và chủ phương tiện cùng mua bảo hiểm để chuyển trách nhiệm bồi thường cho doanh nghiệp bảo hiểm khi xảy ra rủi ro, sự cố chính là trường hợp hợp đồng bảo hiểm trùng theo quy định của pháp luật, tức nhiều hợp đồng bảo hiểm được giao kết để bảo hiểm cho cùng một đối tượng. Khi đó, việc giải quyết trách nhiệm bồi thường sẽ được áp dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Kinh doanh bảo hiểm: “Trong trường hợp các bên giao kết hợp đồng bảo hiểm trùng, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, mỗi doanh nghiệp bảo hiểm chỉ chịu trách nhiệm bồi thường theo tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm đã thoả thuận trên tổng số tiền bảo hiểm của tất cả hợp đồng mà bên mua bảo hiểm đã giao kết. Tổng số tiền bồi thường của các doanh nghiệp bảo hiểm không vượt quá giá trị thiệt hại thực tế của tài sản.”

Tóm lại, trong bất cứ trường hợp nào, chủ phương tiện là cư dân của chung cư Carina cũng sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường sau khi sự cố cháy nổ xảy ra. Việc chi trả tiền bồi thường sẽ được thực hiện sau khi doanh nghiệp bảo hiểm nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm