À Ra Thế kỳ 5: Hai luồng quan điểm đối lập

À Ra Thế kỳ 5 là một tình huống không quá khó nhưng đòi hỏi quý bạn đọc phải tra cứu thật kỹ các quy định pháp luật liên quan. Sau khi xem qua tình huống của kỳ 5, luật sư Cao Quang Thuần (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận xét vấn đề cốt lõi của tình huống kỳ này là việc dựa trên quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình cùng các văn bản hướng dẫn liên quan để xác định tài sản trong tình huống là tài sản chung hay tài sản riêng. Tình huống của À Ra Thế kỳ 5 sẽ phân hóa quan điểm của bạn đọc ra làm hai, hoặc là chọn phương án tòa chấp nhận yêu cầu của chị B, hoặc tòa không chấp nhận.

Qua các đáp án gửi về, À Ra Thế thấy rằng nhận xét của luật sư Cao Quang Thuần là có cơ sở.

Nghiêng về quan điểm tòa sẽ chia số tiền đã nêu trong tình huống, bạn đọc Vũ Thị Bình (Hòm thư 3CB-36 Biên Hòa, Đồng Nai) phân tích, 500 triệu đồng là anh A được thừa kế riêng nên thuộc tài sản của anh A; 1,5 tỉ đồng còn lại được xem là “lợi tức phát sinh từ tài sản riêng”, mà theo Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: Lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng. Đồng quan điểm, bạn đọc Bùi Khắc Long (Mộc Hóa, Long An) cho rằng số tiền 1,5 tỉ đồng phát sinh từ việc bán mảnh đất vẫn được xác định là tài sản chung của vợ chồng anh và được chia cho chị B. Vì theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định tài sản chung gồm “cả thu nhập do hoạt động sản xuất kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trừ trường hợp chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 40 của luật này”.

Ở quan điểm ngược lại, bạn đọc Hoàng Minh (ac80012014@gmail.com) nhận định miếng đất mà anh A mua từ số tiền thừa kế nên theo quy định là tài sản riêng của anh A. Nếu ly hôn mà chưa sang nhượng thì miếng đất đó vẫn thuộc về anh A. Vì thế anh A có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình và không nhập vào tài sản chung. Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó. Vì vậy, số tiền 2 tỉ đồng từ việc bán đất là tài sản riêng của anh A.

Cũng đứng về quan điểm tòa sẽ không chấp nhận yêu cầu của chị B, bạn đọc Thái Văn Dũng (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) cho rằng số tiền 2 tỉ đồng thu được từ bán đất không phải là hoa lợi, lợi tức. Điều 175 BLDS 2005 quy định về hoa lợi, lợi tức như sau: Hoa lợi là sản vật tự nhiên mà tài sản mang lại, lợi tức là các khoản lợi thu được từ việc khai thác tài sản. Như vậy, việc bán đất được 2 tỉ đồng, chênh lệch 1,5 tỉ đồng không phải là sản vật tự nhiên, cũng không phải là từ việc khai thác tài sản mà số tiền chênh lệch là từ việc bán tài sản. Do đó nó không được xem là hoa lợi, lợi tức thu được từ tài sản riêng, mà nó là tài sản được hình thành từ tài sản riêng của anh A nên anh A toàn quyền được hưởng.

Chúng tôi xin lược qua một vài quan điểm để quý bạn đọc có thể tham khảo thêm nhằm cân nhắc, đưa ra nhận định của riêng mình. À Ra Thế đang chờ đợi sự tham gia sôi nổi từ quý bạn đọc.

Tóm tắt tình huống kỳ 5: 

Năm 2007, anh A và chị B kết hôn với nhau. Đến năm 2009, anh A được hưởng thừa kế riêng từ người thân số tiền 500 triệu đồng. Sau đó, năm 2010 anh A đem số tiền trên đi mua một miếng đất ở khu vực ngoại thành. Nhờ vận hên, miếng đất anh A mua tăng giá vùn vụt. Đến năm 2014, anh A chuyển nhượng miếng đất trên cho người khác với giá 2 tỉ đồng. Do mâu thuẫn gia đình, năm 2015, anh A và chị B nộp đơn ra tòa án xin ly hôn. Tại tòa, trong phần giải quyết về tài sản chung, chị B cho rằng số tiền 2 tỉ đồng từ việc bán đất là tài sản chung nên yêu cầu tòa chia số tiền này. Tuy nhiên, anh A cho rằng đây là tài sản riêng của mình nên đề nghị tòa không chấp nhận yêu cầu của chị B.

Với tinh thần “Không được giải cũng được luật” quý bạn đọc hãy xác định xem tòa án có chấp nhận yêu cầu chia tài sản của chị A hay không và dự đoán số người có đáp án đúng nhé.

Bạn đọc có thể tham gia dự thi bằng cách trả lời trực tiếp trên báo điện tử Pháp Luật TP.HCM (http://plo.vn/a-ra-the.html) hoặc gửi email đáp án về hộp thư arathe2016@phapluattp.vn hoặc gửi qua bưu điện theo địa chỉ: “À Ra Thế - báo Pháp Luật TP.HCM, 34 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm