6 lần đo đạc vẫn chưa thể xử lý tiếng ồn, mùi hôi

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM,nhiều hộ dân ngụ phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú cho biết từ giữa năm 2019, Công ty Th.H. được xây dựng và hoạt động ngay trong khu dân cư.

Theo các hộ dân này thì hoạt động của công ty gây ra nhiều mùi hôi, tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh.

Cả nhà dọn ra đường

Theo bà Phan Thị Kim Thoa (ngụ phường Sơn Kỳ), gia đình bà sinh sống tại phường Sơn Kỳ hơn 10 năm nay. Giữa năm 2019, Công ty Th.H. xây dựng trụ sở ngay trong hẻm đường Tân Kỳ Tân Quý.

Theo bà Thoa, mỗi khi công ty hoạt động cũng là lúc những hộ dân lân cận phải chịu đựng mùi hôi nồng nặc như mùi nhựa đốt xộc thẳng vào nhà.

Từ khoảng 10 giờ đến 11 giờ sáng và từ 15 giờ đến 17 giờ là hai thời điểm mùi hôi và tiếng ồn phát tán cao nhất trong ngày, đặc biệt vào những ngày nắng nóng.

“Đều đặn cứ đến trưa và xế chiều, mùi hôi nồng nặc bốc lên làm tôi không thở được. Gia đình tôi phải ra vỉa hè ngồi để tránh mùi. Khi nào mùi dịu đi mới dám vào nhà nghỉ ngơi” - bà Thoa than thở.

Cùng cảnh ngộ với bà Thoa, ông TKB, một hộ dân sinh sống tại đây, bức xúc: “Nếu là tiếng ồn, người dân cũng đóng cửa mà thông cảm. Đằng này mùi hôi đến không thở được. Nhà tôi có cháu nhỏ cứ ho miết. Nhiều buổi trưa chúng tôi phải ra quán nước hay vỉa hè chứ không dám ở trong nhà. Trong khu dân cư lại có nhà máy thì làm sao người dân ở được!”.

Trước tình trạng trên, các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường Sơn Kỳ và UBND quận Tân Phú, mong chấm dứt tình trạng mất ăn mất ngủ vì mùi hôi.

Bà Thoa lo lắng khi mùi hôi cứ bốc lên nồng nặc từ Công ty Th.H. Ảnh: VÕ PHẠM

Đo nhiều lần nhưng kết quả chưa chính xác

Trao đổi cùng Pháp Luật TP.HCM, bà Đặng Thị Tuyết Hạnh, cán bộ kinh tế UBND phường Sơn Kỳ, cho biết Công ty Th.H. xây dựng xưởng sản xuất và hoạt động tại địa bàn phường Sơn Kỳ từ tháng 7-2019.

Phần đất xây dựng phân xưởng tại đây được công ty thuê lại từ một hộ dân.

Công ty có giấy phép kinh doanh, hoạt động sản xuất tuân thủ đúng với ngành nghề đăng ký trong giấy phép là sản xuất sản phẩm từ nhựa plastic, túi nhựa, bao bì nhựa.

Theo bà Hạnh, quy mô của Công ty Th.H. ở mức vừa và nhỏ, đủ điều kiện để hoạt động trong khu vực dân cư. Tuy nhiên, ngay sau khi Công ty Th.H. hoạt động được một tháng, UBND phường Sơn Kỳ liên tiếp nhận được nhiều phản ánh của người dân về tiếng ồn và mùi hôi.

UBND phường Sơn Kỳ đã làm việc cùng chủ Công ty Th.H. Theo đó, Công ty Th.H. đã trang bị ba máy hút mùi, một hệ thống lọc khí và lắp các mút cách âm để khắc phục tình trạng mùi hôi và tiếng ồn.

Song, người dân lại tiếp tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn sau khi công ty có biện pháp khắc phục. Do đó, UBND phường Sơn Kỳ phối hợp cùng Phòng TN&MT quận Tân Phú đo đạc mùi và tiếng ồn lần đầu vào tháng 11-2019.

Kết quả đo cho thấy trong quá trình sản xuất của Công ty Th.H. có phát sinh mùi hôi và tiếng ồn. Tuy nhiên, kết quả đo tiếng ồn cho ra là bao gồm cả tiếng ồn từ Công ty Th.H. và một xưởng sản xuất khác gần công ty. Do đó, UBND phường Sơn Kỳ không thể sử dụng kết quả đo để xử phạt phía Công ty Th.H. Riêng kết quả đo mùi lại không vượt giới hạn cho phép.

Cũng theo bà Hạnh, hiện tại UBND phường Sơn kỳ đã có sáu lần tiến hành đo tiếng ồn và mùi phát ra từ Công ty Th.H. sau khi nhận được nhiều phản ánh của người dân. Tuy nhiên, phường chưa thể xử lý triệt để vì lý do trên.

Do nhiều nguyên nhân khách quan nên kết quả đo đều không chính xác để sử dụng làm căn cứ giải quyết.

“Một số lần đo thì công ty hoạt động không hết công suất. Lần khác thì người dân không đồng ý với kết quả đo vì cho rằng thực tế lúc đó tiếng ồn, mùi hôi thấp hơn bình thường. Hiện chỉ cần có phản ánh của người dân là trong vòng 30-45 phút sau, UBND phường sẽ xuống đo đạc để xác định mức độ ô nhiễm” - bà Hạnh nói.

Bà Hạnh cho biết thêm, giữa tháng 7, UBND phường Sơn Kỳ có buổi làm việc và vận động chủ Công ty Th.H. di dời xưởng sản xuất ra khỏi khu dân cư. Chủ công ty không đồng ý và cam kết xây dựng tường cách âm và ngăn mùi hôi phía sau phân xưởng, nơi tiếp giáp với nhà của nhiều hộ dân.

“Chúng tôi đang cố cải thiện”

Theo ông Du Trung Khôn, Phó giám đốc Công ty Th.H., người trực tiếp quản lý xưởng sản xuất, công ty tuân thủ đúng các yêu cầu của UBND phường Sơn Kỳ và UBND quận Tân Phú để khắc phục tiếng ồn và mùi hôi. Đồng thời, công ty đã luôn hợp tác cùng cơ quan chức năng trong những lần đo mùi và tiếng ồn.

Ông Khôn khẳng định đang tiếp tục có biện pháp khắc phục trước phản ánh của các hộ tiếp giáp.

“Chúng tôi đang cố cải thiện và sẽ xây dựng tường bê tông để cách âm và mùi hôi vào nhà người dân. Tuy nhiên, chúng tôi không chấp nhận di dời. Chúng tôi không làm gì trái pháp luật cả” - ông Khôn cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm