44 ngày nỗ lực chuyển hóa vùng đỏ sang vùng xanh

Ngày 14-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, anh Nguyễn Tấn Phi, Phó Bí thư Đoàn phường 4, quận 3, TP.HCM, cho biết khu vực đường Vườn Chuối thuộc khu phố 3, phường 4 đã được chuyển hóa từ vùng đỏ sang vùng xanh an toàn.

Sau 44 ngày nỗ lực, khu vực đường Vườn Chuối thuộc khu phố 3, phường 4, đã được chuyển hóa từ vùng đỏ sang vùng xanh an toàn. Ảnh: THẢO CHI

Anh Nguyễn Tấn Phi cho biết: “Khu vực chợ Vườn Chuối xuất hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên vào ngày 29-6. Nhận thấy tình hình nguy hiểm, UBND phường 4 quyết định phong toả toàn bộ khu vực đó từ ngày 1-7. Ngay sau đó, chúng tôi bắt đầu lập chốt và tuyển tình nguyện viên (TNV) tham gia trực tại đây. Sau 44 ngày nỗ lực, tình hình dịch bệnh ở khu vực này dần ổn định và chính thức chuyển màu từ đỏ sang xanh từ ngày 13-8”.

Theo anh Phi, để chuyển hóa khu vực nguy cơ cao, UBND phường 4 và các đoàn thể địa phương đã nỗ lực hết sức. UBND phường vận động mạnh thường quân hỗ trợ gạo, mì, rau cho các hộ trong khu phong tỏa. Việc vận chuyển quà, hàng hóa do người dân đặt được đoàn viên và TNV thực hiện. Từng gói quà, món hàng của người dân được giao tận cửa nhà.

Để người dân yên tâm ở nhà, đoàn viên, TNV của phường 4 hỗ trợ việc đi chợ, giao nhận hàng cho khu phong tỏa. Ảnh: THẢO CHI

“Đoàn viên nhận hàng cho người dân trong khu phong tỏa. Sau đó, đội TNV sống bên trong khu phong tỏa, thông thuộc địa bàn sẽ đưa hàng đến tận cửa cho bà con. Việc kết hợp này nhằm hạn chế chuyện đi lại của người dân, tránh lây nhiễm chéo” – anh Phi cho biết.

Đoàn viên đi chợ, TNV giao thực phẩm đến tận nhà dân. Ảnh: Thảo Chi

Cũng theo anh Phi, tất cả Đoàn viên và TNV tham gia hỗ trợ đều được bố trí chỗ ở riêng, đảm bảo an toàn phòng dịch. Lực lượng này gồm 30 người, chia nhau ra trực theo ca. Khi chốt chuyển sang vùng xanh, lực lượng này được phân ra hỗ trợ các điểm tiêm vắc-xin, chỉ giữ lại 10 người trực.

“Tôi cũng như đa số đoàn viên, TNV đều trực chốt khu vực đường Vườn Chuối từ ngày 29-6. Sau giờ trực, tôi không dám về nhà mà ở lại cơ quan để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người thân. Tuy nhiên, một số TNV phải hoạt động ở khu vực có nguy cơ cao, thường xuyên tiếp xúc F1, F0 nên cũng nhiễm bệnh. Mặc dù, UBND phường 4 rất quan tâm, lo lắng, cho đi xét nghiệm nhưng chuyện nhiễm bệnh là không tránh khỏi” – anh Phi chia sẻ.

Chính quyền, lực lượng đoàn thể phường 4 nỗ lực chăm lo, bảo vệ người dân trong khu phong tỏa. Họ bất chấp nắng mưa, bám trụ chốt, lo thực phẩm cho bà con. Ảnh: THẢO CHI

Lúc đầu, việc lập chốt phong tỏa khu vực đường Vườn Chuối của UBND phường 4 cũng vấp phải sự phản đối của người dân. Tuy nhiên, phía UBND và Đoàn phường đã nhanh chóng lập nhóm Zalo, phát giấy để trao đổi các nội dung, giúp người dân đả thông tư tưởng, an tâm ở nhà.

Phường 4 vận động mạnh thường quân hỗ trợ gạo, mì, rau cho người dân trong khu phong tỏa. Ảnh: THẢO CHI

“Mới đầu, người dân chưa hiểu nên có vài ý kiến phản đối. Họ chưa ý thức sự nguy hiểm của dịch bệnh. Khi phường tuyên truyền, họ dần hiểu và chấp nhận phối hợp. Hiện tại, vùng nguy cơ này đã chuyển hóa sang vùng xanh an toàn thì chúng tôi và người dân đều rất phấn khởi" – anh Phi cho biết.

Mỗi vùng nguy cơ được chuyển màu là ngày về nhà của tuyến đầu chống dịch, TNV thêm gần. Ảnh: Thảo Chi

Anh Phi phấn chấn chia sẻ tin rằng người dân nơi đây cùng với các lực lượng sẽ cố gắng nỗ lực giữ vững vùng xanh, bảo vệ sự an toàn cho mọi người. Việc này cũng là để ngày về nhà của anh và lực lượng tuyến đầu chống dịch thêm gần hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm